Kabanata 28

1.9K 57 1
                                    

Days has passed. Pinihit ko ang pinto at kaagad na pumasok sa loob. As I walk into a traditional recording studio control room, I find a well-stocked room with a control panel, mixing board, laptop, monitor speakers, amplifiers, a private area for vocals, instruments and other sound recording equipment. And I also see different types of microphones to capture different sounds. Each microphone with a different use. Some microphones will have pop screens to reduce the extra noise during vocals. The room are padded with sound proofing tiles. I also see a keyboard or two, and an assortment of instruments, depending on the genre.

Sinalubong ako ni Sir Nikki na ngayon ay may hawak hawak na envelope. Inilahad niya ang kaniyang kamay na kaagad ko naman kinuha.

"Good morning, let's start?"

I nodded. Nang makapasok na ako sa recording room ay kaagad kung sinuot ang Headphones. Nasa unahan ko na rin ang lyrics para hindi ko makalimutan. Sumenyas si Sir Jervee kung ready na ba, tumango naman ako. Hindi ko sila naririnig dahil may nasa labas sila. Pero nakikita ko naman sila dahil wall glass lang naman ang pumapagitna sa amin.

Huminga ako ng malalim ng marinig kung nag umpisa ng tumugtog ang musika.

I once fell so in love with you
I fell so deep with all my heart
I thought no matter what I do
I will give anything for you

Never thought you'd ever leave me
Not even in my wildest dreams
I don't know what to feel or do
Now I wish I never met you

Yeah now you're gone
And honestly
Your love for her is all I see
And every time it's killing me...

Habang dinadama ko ang kanta ay hindi ko maiwasan na isipin ang mga ginawa ni Allen sa akin dati. Alam ko sa sarili kung nakalimot na ako. Binura ko na lahat ng mga ala-ala ko sa asawa na nagdulot sa akin ng paghihinagpis. Ang pagmamahal ko sa kaniya ay ubos na.

Don't ever come back to me again
Trying to forget you the best I can
It hurts too much to say
You threw us away
Nothing that could make you stay

Don't ever you miss me anymore
You gave up on us when you closed that door
I wish you all the best
Thought you were my last
Just please can you let me pretend.. to forget

Ohhh and now you're gone
Yes honestly
Your love for her is all I see
And every time it's killing me...

Don't ever come back to me again
Trying to forget you the best I can
It hurts too much to say
You threw us away
Nothing that could make you stay

Don't ever you miss me anymore
You gave up on us when you closed that door
I wish you all the best
Thought you were my last
Just please can you let me pretend.. to forget

Don't ever come back to me again
Trying to forget you the best I can
It hurts too much to say
You threw us away
Nothing that could make you stay

Don't ever you miss me anymore
You gave up on us when you closed that door
I wish you all the best
Thought you were my last
Just please can you let me pretend.. to forget

I wish you all the best
Thought you were my last
Please can you let me pretend.. to forget....

Nang matapos akong umawit ay ngayon ko lang napansin na may iilang butil ng luha ang bumabagsak mula sa mata ko. I can't believe I'm tearing.

Lumabas ako ng recording room at sinalubong ako ng yakap ni Tuval na ngayon ay ngiting ngiti na.

"You're amazing Adi!"

"Congratulations, sa isang record lang nagawa mo ng tama." Sir Nikki hugged me.

"Thank you sir."

"Ms. Adriel you're crying?"

Mabilis kung pinahid ang luha ko dahil sa tanong ni Sir Jervee.

"Napuwing lang ako sir." Sabi ko sabay tawa.

May pinag usapan pa sina Sir Nikki, sir Jervee at si Tuval. Kaya ang ginawa ko ay lumabas nalang muna ako ng studio para mapag-isa. Hindi ko alam kung anong nangyayari sa akin. Nakapag desisyon na ako na hinding hindi na ako rurupok kay Allen at bibigyan ko ng chance si Emman. Pero bakit feeling ko hindi ako komportable ng maalala ko ang mga pinaggagagawa ni Allen these past few days.

Sana hindi nalang ako bumalik ng pilipinas kung magiging magulo lang ulit lahat ng desisyon ko. Nadatnan ko ang sarili ko sa harap ng sasakyan ni Tuval. Pumasok nalang ako sa loob. Dito ko nalang siya hihintayin. Makalipas ang ilang minuto ay nakita ko na si Tuval papalapit sa kotse. Pumasok siya sa loob at tumabi ng upo sa akin.

"Balik tayo sa Agency." Tugon niya sa driver. Pagkasabi niyon ni Tuval ay tumango naman ang driver niya at pinaandar na ang sasakyan.

"Kung sila maloloko mo, ako hindi. Alam ko ang dahilan ng pag-iyak mo kanina."

Yumuko lang ako at huminga ng malalim.

"Don't pretend that you didn't love him. Mahirap iwasan ang taong dahilan ng pagpintig ng puso mo."

"Hindi ko na siya mahal."

"Ngayon, pero bukas o sa susunod na bukas mangyayari 'yan. Hindi madaling mawala ang pagmamahal ng isang tao. Nadala kalang sa galit mo sa kaniya nuon kaya mo nasasabi ang salitang 'yan. Just try to know his side Adi, maybe you will understand."

Hindi ko na sinagot si Tuval. Naiintindihan ko ang ibig niyang sabihin. Ngunit natatakot akong pakinggan si Allen dahil baka manlambot nalang ako bigla at bumalik sa kaniya. Nasira ang buhay ko ng dahil sa kaniya.

Nang makarating kami sa Agency madami kaming ginawa at pinermahang kontrata. Marami ang kumukuha sa akin as a cosmetics model, condominium model, Advertisement and special participation sa isang pelikula.

Tinanggap ko 'yun lahat dahil gusto ko rin subukan ang pag arte sa telebisyon. Nagbabasa ako ng magazine dito sa loob ng opisina ni Tuval ng pumasok si Aster. May dala dala itong bouquet of tulips. Siguro ay para 'yun kay Tuval ngunit nagulat nalang ako ng naglakad siya papalapit sa akin. She handed me the bouquet of tulips.

Nag aalinlangan pa ako kung tatanggapin ko yun ng biglang magsalita si Tuval.

"I think you're mistaken Aster."

Aster groan. "Para po talaga 'to kay Adi."

"For me?"

She nodded. Tinanggap ko ang bulaklak at kaagad naman na umalis si Aster.

"From your husband or from your suitor?" Bungisngis niya.

Husband? suitor? una sa lahat I am single. Walang asawa at walang boyfriend. Pangalawa hindi ko alam kung may manliligaw ako dahil hindi naman nagsasabi si Emman. Well ang love language niya daw ay ang action.

Nakita kung may card na nakalagay kaya kaagad ko iyong binuksan at binasa.

'Flowers for my wife'

This flowers is from Allen?

Wife's DevotionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon