Kabanata 38

1.7K 46 0
                                    

Travel with your love one's are fun. Escape the real world full of pain, sufferings, and condemnatory curcuit. This is unexpected because I didn't think that Allen will followed me here even if he has a significant work in his company.

"Once we go back, pupunta kaagad tayo sa pamilya mo."

I turned my head into him. Nandito kami ngayon sa may montmatre dito malapit sa sacre coeur nakaupo sa malawak na bermuda grass habang kumakain ng sauce cheddar and cream, classic jambon beurre sandwich at monsieur tacos na binili namin kanina papunta dito. Sobrang ganda ng tanawin dahil kitang kita mo ang buong paris dahil nga medyo may kataasan ang sacre coeur.

Hindi masyado mainit kaya preskong presko akong nakahiga dito ngayon sa puting tela na dala ni Allen. Maraming tao ang tumatambay dito. Merong family bonding, friends bonding and relationship bonding.

"Natatakot ako." I suddenly said.

Humiga siya sa tabi ko at umusog pa ako ng konti para mag kasya kami. Sa laki ba naman ni Allen medyo lumalagpas ako sa tela.

"Why? you're scared that they will down you again? that they will tell you a violent words?"

I slowly nodded habang nasa kalangitan ang tingin. He took my hand and he slowly kissed the back of my palm.

"Don't be scared, I'm with you. Haharapin natin sila ng magkasama."

Dahan dahan akong humarap sa kaniya at ganon din ang ginawa niya. Hinaplos ko ng marahan ang pisnge niya habang nakangiti. Hindi ko inakala na mangyayari ito. Kung dati palagi niya akong sinasaktan at parang balewala lang ako sa kaniya, pero ngayon pinaparamdam niya sa akin na hindi ako nag iisa. Na sasamahan niya ako sa dilim.

Inabot kami ng tatlong oras sa sacre coeur. Napagpasyahan naman namin na libutin ang montmatre at para bumili narin ng mga pasalubong para sa pamilya at kaibigan namin.

Habang naglalakad kami ay nginingitian kami ng mga taong nakakasalubong namin. Masayahin ang mga tao dito sa paris dahil ilang beses narin naman akong nakapunta dito tuwing may fashion show.  I grab Allen's hand before I turned to him. Dala dala niya ang mga paper bag na naglalaman ng mga souvenirs.

Para akong matutunaw sa kapogian ng asawa ko. He's wearing a green plain shirt and cargo shorts na color white and partnerd with white shoes. He's wearing a shades din habang ang buhok niyang bagong gupit ay ayos na ayos pa.

While me, I am wearing a backless overlap dress na hanggang legs. Habang ang buhok ko namang hanggang balikat ay hinayaan kong nakalugay.

"Ang gwapo mo."

Matalim lang niya akong tinitigan pero nginisihan ko lang siya.

"Don't fool me, I don't like your dress."

Bumaba naman ang tingin ko sa suot kong dress. This is beautiful Tuval gave it to me bago sila umuwi kagabe. Si Tuval maraming pupuntahang mahahalagang events, habang si Gilcy naman ay kailangang magpahinga dahil buntis. Kaya nauna nalang sila umuwi habang nagpaiwan naman ako dito dahil nga gusto akong ma solo ni Allen.

"Why? Is it ugly?"

He shooked. "No, too revealing."

I smiled secretly. Hinigpitan ko ang kapit ko sa kamay niya at muli siyang nilingon.

"Halika may pupuntahan tayo."

Hindi ko na hinintay na magsalita siya at kaagad na siyang hinila. Paris is a beautiful city. Most of people know it for it's historical sites and landmarks. But for me the most fascinating is the living city and especially it's arts scenes. Local musicians, performers, painters, are the ones who makes this place one of the most vibrant in the entire world.

Wife's DevotionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon