7

43.4K 504 46
                                    

I stared at his angelic face. Nakatuon ang mata nito sa hinihiwang karne at tsaka sumubo. Hindi ko alam kung bakit ko siya tinititigan, baliw na siguro ako.

I can't explain why my heart is beating so fast than it's usual.

Kanina ay mahabang byahe ang nangyari. Talagang lumayo kami para kung saan man kami pupunta ay walang makakakilala sa'min.

Umangat ang tingin nito sa'kin, ngumiti ito at nagulat ako ng inangat niya ang kutsarang hawak.

"Eat this, masarap." He said smiling.

Kahit na naiilang ay sinubo ko 'yon at masarap nga. Ngumiti ako sa kaniya.

Mas lalo yatang nagwala ang kalamnan ko sa ginawa niya. Hindi ko akalain na mapupunta kami sa ganitong scenario dahil akala ko, gagawin lang nila 'kong laruan dalawa. I mean, gagamitin lang nila 'ko.

Ng matapos kaming kumain ay naglakad kami sa malapit na park rito. No one's talking between us, but this silence is good.

Napaawang ang labi ko ng hawakan niya ang kamay ko. Napatitig ako roon, tsaka ko lang napansin ang wrist watch niya. Shet, gabi na.. pero okay lang, wala naman sila papa.

He cleared his throat. "How old are you, again?"

"Eighteen.." sagot ko rito.

Tila may binilang siya sa isang kamay bago tumango-tango at bumaling sa'kin. "Not bad.."

"If Jason called you, nasa sa'yo kung pupunta ka.. You can deny if you want, sometimes." Sabi niya sa baritonong boses.

Napayuko ako dahil nahihiya ako. Gusto ko rin naman tumanggi, kaso pag nandoon na, bigla akong nadadala.

"Bawal yata.. sabi niya bawal daw akong tumakas. Baka may gawin siya? Baka i-post niya yung hawak niyang videos.." bulong ko rito.

Nagulat ako ng harapin niya 'ko. Hinaplos niya ang kamay na hawak bago malamlam na matang tumingin sa'kin.

"Don't worry, he'll never do that. Trust me hmm?"

Tumango ako at hindi na nagsalita pa. Umikot kami para maglakad na papuntang sasakyan at para makauwi na.

While he's driving, he glanced at my direction. "Do you have boyfriend?"

Nagulat ako sa tinanong niya pero agad rin akong umiling. "W-wala.."

"Good."

Naihatid niya 'ko ng maayos. Kunaway lang ako sa sasakyan niyang papalayo at ng hindi ko na makita ay pumasok na 'ko sa loob.

Hindi na 'ko kakain dahil busog na 'ko. Dumiretso ako sa kwarto pero bigla akong napatigil sa pagpapalit ng damit ng may maalala.

"Yung paper bag? Nandoon yung uniform ko.."

Bigla tuloy akong napahinto ay hinagilap ang cellphone ko. I'll call him.

Paano pag may nakakita non? Patay si Zam!

Naka ilang ring bago ito sumagot. Sa tingin ko ay nagda-drive pa siya.

"Why did you call Faye? Is everything alright?" Rinig ko ang pag-aalala sa boses niya.

"A-ano, yung paper bag ng uniform ko.. nasa kotse mo pa, baka may makakita."

Ilang saglit natahimik ang kabilang linya bago ko marinig ulit ang boses niya.

"Kunin mo nalang 'to bukas sa'kin. Sleep, may pasok ka pa.."

Bumuntong hininga ako. Nagdadalawang isip pa 'ko kung papatayin ko na ba or hindi pero sa huli ay naisipan kong magpaalam.

"Good night.. Ingat sa pag-drive Z-zam.."

Napapikit ako ng mautal ako bigla. Jusko, bakit ba kabang kaba ako?!

I heard him chuckled softly. "Okay, Good night too Faye."

Tumawag sila Pala at Mama kanina, tinatanong kung anong ganap sa buhay ko rito. Ayos lang naman kaya wala akong sinabing hindi nila dapat malaman.

Pagpasok ko palang sa school ay bumungad ang pagmumukha ni Hanze.

Ang gwapo nitong mukha ay agad na binigyan ako ng ngiti. "Faye, group project mamaya ah? Need mo na umattend, magagalit na sila."

Tumango ako dahil naalala kong kailangan ko pang tumulong doon. Hindi naman ako pabuhat pagdating sa mga groupings.

Sumabay itong maglakad sa'kin. Hindi ko rin alam kung bakit lumalapit-lapit 'to sa'kin ngayon. Sa totoo lang ay medyo sikat 'tong lalaking 'to dahil nga gwapo siya at kilala rin ang pamilya.

Ano bang trip nito? Samantalang sa ilang taon naming magkaklase, para akong hangin pagdating sa kanila.

"Napansin ko lang na parang ang tagal ka ng tinuturuan nila Prof. Guzman at Gonzales, hindi mo parin ba nahahabol yung subjects nila?" Tanong nito.

Namawis yata bigla ang kamay ko. "A-ano, medyo mahirap kase akong maka-gets."

"Is that so? Do you want me to help you?" He offered me while smiling.

Sasagot na sana 'ko na hindi na pero bigla akong napatigil ng makita silang dalawa sa malayo habang nakatingin sa direksyon ko.

Their eyes met mine, yung tingin nila nakakakaba.

Ewan ko ba pero bigla akong lumayo sa katabi ko ng kaunti. Hindi namn yata yon napansin ni Hanze.

Those two gave me a glare. Bigla akong napalunok dahil sa nakita.

Juice ko.. bakit nanaman?!

My Professors And ITahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon