024

⸺ | zero’s pov

i was running inside our building trying to look for guile who was nowhere to be seen. ang bilis nito magtago at mukhang naduwag ito nung hinabol ko.

right when i was passing by a classroom, the door was opened so i tried peeking inside to see if he was there but to my surprise i was met by two of our classmates tied up in a chair.

madilim dito at hindi ko makita kung sino ang mga ito, sinubukan kong alisin yung tali nilang dalawa at nung naalis ko ito ay nagtaka ako bakit hindi sila gumagalaw.

i stepped back a little trying to see what was inside of the classroom, i couldn’t see such thing but i did untied the knots dahil kinapa ko ito sa mga upuan nila.

suddenly, a loud thunder roared from the skies and a bright lightning made the whole room glow making me see the two people on the chair in a glimpse.

i covered my mouth in fear when i saw that they were already lifeless. i stood down on the floor and held the gun tightly just in case someone else was in the room with me.

tumayo lang ulit ako nung naramdaman kong ako lang ang tao rito at saka ko inisip kung sino ang pumatay sa mga ito.

it was astrid and felicity, both of their bodies were tied up in a chair but the thing that frightened me the most is that felicity’s eyes were gone and astrid’s mouth was stitched.

muntik na akong masuka sa nakita ko pero nilakasan ko ang sikmura ko dahil baka dito rin ako matuluyan kung dito pa mismo ako manghihina.

uupo pa sana ako sa isang upuan dito nang ramdam kong may naapakan akong matigas na bagay. i looked down to see that it was ivan’s dead body, his heart was pierced with a spiked wood at kitang kita mo ang loob nito.

hindi ko na kinaya at tumalikod na ako sa mga nakikita ko, who could’ve done this to them? it was torture! alam kong masama rin itong ginagawa ko pero hindi ko kayang gumawa ng kasing sama nito!

ang gusto ko lang naman takutin si guile dahil sa mga kasalanan nila sa akin pero bumaliktad ata at ako na yung natatakot sa mga nakikita ko.

wala akong balak pumatay ng iba naming kasamahan dahil hindi ko rin ito plano nung una pa lang, plano ko lang ay ang takutin sila para mas mabilis kami makalabas dito pero, hindi ko inakalang hindi kami nag-iisang pumapatay dito.

i held the gun and was about to run through the door when a figure stood in front it making me stop my tracks. it was thorn and he was also holding something behind his back.

“thorn? what are you up to? have you seen this shit?!” turo ko sa mga kaibigan naming wala na malay at diring diri ang itsura ko.

hindi agad ito umimik at pumasok muna ng room sabay sinarado ang pinto nito. the tension was rising and i can feel that he was up to something.

“so you saw my art” ani nito at nagtaka ako sa pinagsasabi niya. he stood in front me with crossed arms and pointed at behind me.

it took me seconds to realize what he meant and it shocked me when it hits me what he was talking about.

“y-you did t-this to them? but why??” i asked him with fear in my voice. i can’t believe he would such thing to our friends, anong pumasok sa isip nito at nagiging mamamatay tao ito.