Jisoo POV
"Chef, may bisita po kayo." sabi ni Andy
Napatingin ako sakanya ng may pagtataka. Wala naman kasi akong inaasahang bisita ngaun at kalagitnaan palang ng linggo.
Kakatapos lang ng Valentine's day so, wala naman sigurong bibisita sakin ngaun dito na kahit na sino para ayain akong lumabas? hmmm
I just nod to him while wiping my hands, "Ikaw na munang bahala dito, Lia." I remove my apron saka ako lumabas.
Nakita ko naman agad si Lisa dito sa dinning area kaya agad kong nilapitan.
"What brings you here?" sabi ko sabay raised ng browse ko.
"Gusto kitang dalawin, masama ba yon?" saka niya ko nginitian ng may pang aasar. I just narrow my eyes to her. Mukang may kalokohan nanaman to.
Hindi ko napansin yung babae na kasama niya, until naramdaman kong may nakatingin sakin. Kaya napatingin ako sakanya.
We've made an eye contact, yung eye contact na sinasabi sa mga movies kapag nahanap mo na yung taong para sayo. Well hindi ito movie, I snapped out nung biglang nagsalita si Lisa. Parehas kaming napatingin sakanya and I don't know kung ilang minuto ba kaming nagtitigan.
Lisa smirked at us, 'Bakit parang kinakabahan ako sa smirk nitong baliw na to?' sabi ko sa isip ko.
Nagpoint naman sakin si Lisa na umupo ako, tatabi sana ako sakanya pero,
"Na-uhhh, you're gonna seat beside her." I narrow my sight again at her.
'Mukang may kalokohan tong ginawa or gagawin. I don't know. Iba talaga yung kutob ko eh.'
I face the girl and smiled at her, nag smile din siya sakin then nag move siya sa couch ng konti papunta sa kabilang dulo sa gilid ng window.
'Shoot! ano yun?!' sabi ko sa sarili ko ng biglang bumilis yung pagtibok ng puso ko.
'Kinakabahan ba ko dahil sa smirk ni Lisa o mabilis lang talaga yung ngiti ko dahil sa ngiti ng kasama niyang babae.' nag side glance naman ako sakanya pero busy siya nagce-cellphone.
Binalik ko kay Lisa yung tingin ko, at lalo ako kinabahan kasi iba yung ngiti niya. Halatang nang aasar na hindi mo matanto.
"Chaeyoung." sabi ni Lisa sa kasama niya, napatingin din ako.
"Hmmm." nagtinginan sila then tumingin siya sakin.
"Chaeyoung this si Jisoo."
Tinignan niya ako at nag smile siya sakin, "Hello, I'm Park Chaeyoung, but Chae for short." Na stunned ako kasi hello, with Australlian accent po siya at automatic namang nag smile ang mga lips ko. Sabay abot niya sa kamay niya.
Inabot ko yung kamay niya, "Nice to meet you Chaeyoung, I'm Kim Jisoo." nakipagkamay ako sakanya ang lambot ng kamay niya at ang ganda niyang magsmile, bagay ang blonde hair sakanya.
Gosh yung heart beat ko hindi na yata normal. Yung smile ko hindi na rin nawala, bakit kasi naka smile siya sakin. Hindi tuloy mawala yung smile ko sakanya.
"Kim Jisoo, this is Park Chaeyoung, my nth degree cousin and your wife." sabi naman ni Lisa.
Magkahawak pa kami ng kamay at nakatingin kami sa isa't isa nung sinabi niya yun. Kitang kita ko ang paglaki ng mga mata niya at halos sabay kaming napatingin kay Lisa.
"Her wife?!" sabi niya.
"My wife?!" sabi ko.
We said in unison.
BINABASA MO ANG
Love Shot || Chaesoo
FanfictionWhat if you are in the middle of your work and your sister's girlfriend/ friend visits you. She was with a beautiful woman and introduced you as your wife, what are you going to do? Kim Jisoo who is a well known Chef and CEO in the making had an ins...