Jisoo POV
This is the first time nasampal ako ni eomma, I must admit masakit pala. Physically and emotionally ang sampal coming from her. Si Jennie lang kasi nakakatangap ng sampal since siya yung matigas ang ulo saming dalawa.
Naghilamos ako at tumingin sa salamin, 'What got into you?' tanong ko sa sarili ko habang naka smirk ako sa salamin.
'Hindi pa nga ako makapaniwala na may magandang asawa ako eh, tapos bigla naman ako masasampal ni eomma na para akong nag cheat sa asawa ko?' sabi ng puso ko.
'Pero infairness, sarap sa pakiramdam at pandinig yung may asawa ka na no? Tapos ang sobrang ganda na nga ang sexy pa. Mukang masa-' napailing iling ako sinasabi ng isip ko.
Napa ngiti na lang ako sa maganda at sexy. Well, she really is a beauty. Napapikit na lang ako sabay hawak sa sink para makapag isip, nag aaway nanaman ang puso't isipan ko.
"You're, ok?" tanong ni Lisa sakin habang naka hilig siya sa pinto.
"I am." sagot ko sakanya.
"I know galit ka or confused maybe. Suddenly malalaman mo na lang na kasal ka with the girl you don't even know." tinignan ko siya.
"I am not angry, a little disappointment maybe? I just don't know what would I feel, same as what would I do." I faked my smile and let out a deep sighed.
"I guess, we'll have to figure out na lang later. Saka siguro wrong timing na din na sabay sabay niyong malaman today. Hindi tuloy naiwasan ang conflict." I stared at her and just nod.
"By the way Chef, Jennie just texts me. Bumalik na daw tayo sa office. You're eomma wants to clarify things."
"Alam na kaya niya na dahil lang sa alak kaya kami nai-kasal ni Chae?"
"Hindi ko alam pero mas mabuting hindi niya malaman. Dahil alam natin parehas kung anong pwedeng mangyari satin. Tama?" I pursed my lips and nod at her.
Pinunasan ko yung muka ko saka kami bumalik sa office. Pagdating namin dun nasa dulo ng table si eomma na nakaupo this time kalmado na siya same as Chae.
"Sit down, I want to settle things for the both of you." nakatingin lang ako kay eomma and I really can feel the authority in her words. Naka cross legs siya while naka intertwine yung kamay niya sa lap niya. This is Chairman Kim at work, serious and ruthless, nagkatinginan naman kami ni Jennie.
Napatingin din ako kay Chae nung hinawakan niya yung cheeks ko at naramdaman ko yung malamig niyang kamay. I looked at her eyes pero nakatingin lang siya sa cheeks ko while caressing it, napatingin ako sa lips niya nung sinabi niyang sorry.
'Ang kissable ng lips, no? Nahalikan mo na yan. Diba sinabi pa ni Jennie kung pano mo siya hinalikan?' sabi ng isip ko na stunned naman ako sa thought ko nay un.
Biglang uminit yung pisngi ko, hindi ko siya agad napansin na nakatingin sakin kasi masyado pa akong busy sa pagtitig sa lips niya. Then pag tingin ko sakanya, she looked both of my eyes, she suddenly flinched? Pero very slight lang yun.
We snapped out back to reality nung magsalita si eomma, kaya napatingin na kaming dalawa sakanya.
"First, you will live under one roof." nagulat akong sabi ni eomma hindi ito maganda.
Unang condition pa lang para na akong binuhusan ng malamig na tubig.
'There's a big chance that we're gonna invade other's privacy. Pano kung taken pala siya? Talo agad ako.' napatigil ako sandali sa thought ko. 'Wait? What? Ano talo ang pinag iisip ko? ' I shake my head a little.
"As soon as na nalaman ko kanina na kinasal na pala kayo, I thought house na lang ang regalo sainyo. Pero kung bahay naman, pano ang mansion. Since I bought a penthouse last year at yun na lang ang gift ko sainyo. Ipapa-resume ko na yung construction non. I will give them an ultimatum of 3 months para matapos yun at dun kayo titira. I will also give you 3 months para ayusin yung mga gamit niyo." her voice was firm and present parin ang authority.
"Lilipat agad kayo dun once na matapos yung pent, no buts and all." Chae and I just nod. Yun ang tamang gawin namin dalawa for the time being saka na kami iisip ng solution kapag nandun na kami.
"Second, we will have family dinner every 3rd Saturday of the month. Dun kayo mag stay for dinner at dun din kayo matutulog." napatingin si eomma kay Lisa. "You too Lisa, dun kayo sa mansion matutulog so make yourself available." Lisa just nod, she knows mom don't like to interrupt her while she was talking.
"Third, I'm keeping your marriage certificate, the original one." tinignan niya kaming dalawa ni Chae, nagulat na lang ako na hawak na niya yun. And she affixes her signature also in the certificate.
"Fourth, I want the both of you fix your issues right away." matalim yung tingin niya sakin na para bang nag cheat ako sa asawa ko, pero soft na pagdating kay Chae. "Lahat ng bagay nadadaan sa tamang pag uusap. Hindi niyo kailangan mag sisihan kung sino ang may kasalanan, matuto kayong mag sorry kung alam niyong mali yung ginawa niyo at matuto kayong magpatawad."
Napabuntong hininga na lang ako at napatingin kay Jennie dahil hindi ko alam ang gagawin ko. "Ayokong matatapos ang araw na ito ng hindi kayo nag kakaayos. Pag usapan niyo kung ano man ang naging problema. Ayokong divorce ang maging ending na ito and just to remind you Kims..." tinignan niya kaming dalawa ni Jennie. "... walang Kim na kinasal ng dalawang beses sa magkaibang tao."
"And lastly, Kim Jisoo. You'd better start prioritizing important things from now on. Hindi pwedeng puro work may asawa ka na. Make your relationship work or else baka magsisi ka."
Hindi na ako umiimik, isa lang gustong sabihin ni eomma. She wants me to give up being a chef and start focusing on the company's matter. Nagkatinginan na lang kami ni Chae, I gave her a small smile at nagpakiramdaman na lang muna kami.
"Are we all clear?" matigas na sabi ni eomma.
"Yes ma'am." we said in unison.
"Ok, I have to go. Pupunta pa ako sa unit para ayusin ang plano sa penthouse. I want it to be perfect."
Lumapit sakin si eomma at she kissed my cheeks then hugged me. "I'm sorry if I slapped you baby. I thought you hurt Chae." I just pursed my lips.
"It's okay eomma, I would never hurt her." alam ko namang hindi kami, pero hindi naman ako gago para manakit ng feelings ng iba.
"Good, love each other, ok? List down your priorities please at ingatan mo ang sarili mo." hinawakan niya yung cheeks ko and I just nod at her.
-------------------------
Thank you for reading and supporting me. Comments and votes are so much appreciated... :)🥰🌈
BINABASA MO ANG
Love Shot || Chaesoo
FanfictionWhat if you are in the middle of your work and your sister's girlfriend/ friend visits you. She was with a beautiful woman and introduced you as your wife, what are you going to do? Kim Jisoo who is a well known Chef and CEO in the making had an ins...