Jisoo POV
"Her wife?!" sabi niya.
"My wife?!" sabi ko.
We said in unison.
Pinagtinginan yung table namin kasi medyo malakas yung pagkakasabi namin ni Chae at may ilang tao din na napalingon samin. Tinawanan lang kami ni Lisa dahil sabay kaming nagsalita.
"Oh diba bagay na bagay. Tsk." sabay wink niya saming dalawa, then saka siya uminom ng wine.
Nagtinginan naman kami ni Chae, hindi ko malaman kung nagagalit ba siya or ano. I looked at her eyes at parang I saw a glimpse of sadness. I don't know hindi ko siya mabasa.
At the same time, hindi ko din ma-process yung nararamdaman ko. 'Bakit parang masaya ako?'
Napasandal na lang ako, huminga ng malalim at cross arms sakanya habang siya naman ay nakangiti lang samin ni Chae.
"Hindi niyo ba ko tatanungin kung pano nangyari?" pang aasar na sabi niya.
"What the hell happened? Saka hello pano mangyayari yun? We didn't know each other!" giit na sabi ni Chae.
"Alam kong nang go-good time ka lang." madiin na sabi ko, naramdaman kong napatingin sakin si Chae.
"Tama." sumagot siya ng firm, I can see her in my peripheral view. "T-tama si Jisoo. Ginu-good time mo lang kami." then sumandal din siya at nag cross arms.
Pinatong ni Lisa ang kamay niya sa table and intertwined it. Then she smirked at us again. This time, I don't know pero parang umiinit yung ulo ko.
"Well, I hate to break it to you guys. Pero seriously, it's true. You're actually married!" then she pursed her lips and wiggle her browse.
"Where's your proof?" ramdam ko ang diin sa mga words ni Chae.
"Hindi ako nagpunta dito ng walang dalang bala Chaeng." then ngumiti siya.
"Alam mo, kung ginagawa mo lang to dahil sa promise mo kay mom, please tigilan mo na." napalingon ako sakanya kasi naramdaman kong medyo nag cracked yung voice niya.
'Bakit parang iiyak siya?' I looked at her.
Then suddenly meron siyang nilabas na folder, "No Chaeng, I didn't know that you would be the one to find the perfect person for you. Someone dependable at someone na malaki ang tiwala at respeto ko na iingatan at papahalagahan ka." seryosong sabi ni Lisa while looking straight to my eyes, she smiles a bit. Naramdaman ko naman ang pag baling ng ulo ni Chae sakin kaya napatingin ako sakanya pero umiwas agad siya at tinignan si Lisa.
"Hindi kita maintindihan Lisa." nakatingin lang ako sa side profile niya and aninag ko na agad yung kaba at lungkot sa pagsasalita niya at halatang seryoso siya.
Binuksan ni Chae yung folder at bumungad samin yung Marriage Certificate naming dalawa. Nanlaki yung mata ko, sabay napatingin sakanya na halatang gulat na gulat din. I was speechless at the moment at napasulyap ako kay Lisa na nakangiti lang samin.
I scanned the certificate well, it was authentic. Original yung mga pirma with all the stamps, date and all.
'Wait'
I was about to hold the certificate when she suddenly hold it. Kaya hindi ko sinasadyang mahawakan yung kamay niya, our eyes once again met. But I immediately looked away.
'Bakit parang nakuryente ako at bumilis tibok ng puso ko? What's happening to me?' Napahawak ako ng bahagya sa puso ko.
But I cannot lie, pakiramdam ko talaga na ground ako nung hindi ko sinasadyang mahawakan yung kamay niya.
'She must be full of static?'
She's now looking at the certificate very detailed when someone approached us.
"Chef Kim?" inangat ko yung ulo ko to looked at the person then nagulat ako si Mr. Lee pala.
"Mr. Lee" tumayo ako and bow to him nag bow din siya sakin.
"Sorry to suddenly barged in, but can I take my lunch now?" the guy politely asked and smiled at me. I nod at him and then napatingin naman ako sa mga kasama ko.
"Guys, I will just go to work muna babalik ako after." then I looked at Chae, nag smile ako sakanya. Nagsmile din siya pabalik but it was a sad one. "Uhm, Chae we'll talk later ok?" using my sweetest voice I have para hindi na sana siya malungkot. She smiled at me and nod.
Habang naglalakad ako papunta sa kitchen, I am too pre-occupied. 'God! I'm married! What the hell happened?'
Iniwasan ko muna yung thought na yun dahil kailangan kong mag focus sa work.
----
Thank you for reading and supporting me. Comments and votes are so much appreciated. :)
BINABASA MO ANG
Love Shot || Chaesoo
FanfictionWhat if you are in the middle of your work and your sister's girlfriend/ friend visits you. She was with a beautiful woman and introduced you as your wife, what are you going to do? Kim Jisoo who is a well known Chef and CEO in the making had an ins...