Special Episode 5

184 12 1
                                    

Lisa POVs

"Ano handa ka ng magpasakal sa kapatid ko?" sabi ni Jisoo habang tumatawa while swirling her glass of wine.

"Grabe ka naman sa magpasakal. Mahal ko naman talaga yung kapatid mo, well in fact mahal na mahal ko yun." natatawa kong sabi sakanya. "We've been through a lot and finally we’re here at the finish line and hoping to start something new."

"Yeah. Cheers to that." she raised her glass and sip from it. "I witness your relationships ups and down. We've seen it all diba Seulgi?" na sakto naman kadarating lang.

"Oh, ano yun? Kadarating ko lang narinig ko na agad pangalan ko." sabi niya while choosing wine to drink then tumingin sakin. "Mukang reading ready ka na Manoban ah?" she's smirking at me.

"Ready na talaga ako! Ready na kong tawagin si Jennie na Mrs. Manoban!" pagyayabang kong sabi sakanila.

Napangti naman silang dalawa ang nag click ng glass "Naks. Sumusunod ka na talaga sa yapak." sabi ni Seulgi.

"Syempre kami yung maknae pati sa wedding." tapos nagtawanan kami.

"Hindi mo sure." sabi naman ni Suelgi, I look at her and she looked at Jisoonie, "Malay mo." nahuli naman siya nito pero ngumiti lang.

"Jisoo." sabi ni Seulgi habang iniikot niya yung glass ng wine niya. "Nakita ko si Chae ah?" nagkatinginan lang kami ni Seulgi habang si Jisoo ay nag space out. "Anong balak mo?"

"Wala."

"Hindi mo ba siya kakausapin?" I asked her.

"In time."

"Bakit in time?"

"Let's just say…" ang likot ng mata niya na parang tinatago parin niya samin yung totoong feelings niya. "… Malay mo after this wedding mag usap kami. I don’t know."

"Jisoo, may chance pa ba si Chae sayo? You know, kung sakali na gusto ka niyang bumalik ka sa buhay niya or ikaw bumalik siya sa buhay mo. Does she have a chance?"

"Alam mo Manoban…" natawa ako, parang hindi bagay yung seriousness niya sa pag tawag sa surname ko. "…  siguro hayaan ko munang si Chae ang mag approach sakin. Gusto kong malaman yung takbo ng isip niya. How she will gesture out kapag mag kausap kami or when she make her move." she drink all the wine.

"Kung sino ba talaga yung mahal niya, kasi ako alam niyo naman kung sino yung sakin eh. I really do believe na sobrang tama sakin nung first love ko. She's my first love, first wife, first at everything called love and first heart break." sinalinan ni Seulgi yung glass niya ng wine.

"Hindi ko nga siya naging girlfriend eh, we don’t have a proper dating stage. For me, lahat ng nangyari between is just pure love. Ewan ko lang sakanya pero ako sobrang mahal ko siya."

"Until now?" nakangiti kong sabi sakanya.

"Until now." ngumiti lang siya at nagkatinginan naman kami ni Seulgi.

"So umaasa ka? Bakit hindi ka na lang mag hanap ng iba kung sakaling wala talaga?"

"Lisa, bakit pa? Bakit pa ako maghahanap ng iba? Kung anak niyo naman mag magiging successor ko? Kung hindi na siya babalik eh di mga anak mo na lang magmamana ng lahat ng meron ako.” Then tumawa siya pero alam ko may kirot dun sa pagtawag niya.

"Kawawa naman yung anak ko? Ang daming kompanya na hahawakan." pabiro kong sabi sakanilang dalawa.

"Umaasa ka parin nararamdaman ko Jisoo." sabi ni Seulgi as she patted Jisoo's shoulder.

"Hindi naman sa umaasa pero…" huminga siya ng malalim, "… wala eh, mahal ko parin." tinignan niya kaming dalawa ni Seulgi saka siya nag smirked. "Alam ko na yung sasabihin niyong dalawa sakin, sobrang talino ko. PhD Grad ako pero tanga ako pagdating sa pag ibig. Tama?" then tumawa siya, nagkatinginan lang kami ni Seul.

"Hoy tanga, hindi namin sinabi yun!" tumatawang sabi ni Seulgi para mag neutral yung surroundings medyo nagiging heavy na kasi.

"Ganito kasi yun, look. May mga chances na nagiging tanga tayo diba? Pero it doesn't mean we'll dwell on that. Siguro kung inulit ni Chae yun tanga na siya, letting go of someone named Kim Jisoo? Ewan ko na lang." she scoffed and smirked then she nods at me. Natawa na lang si Jisoo, alam talaga ni Seulgi kung pano pakalmahin at bolahin si Jisoonie.

"Pero Jisoo, I'm serious. Give her a chance if she still doesn't worth it wag na nating ipilit. Ok?" dugtong ni Suelgi.

"When it comes to Chae, I don’t close my doors naman for her. It will always be welcome, with a warm hugs and kisses pa nga eh." I saw her famous smirked. "Pero teka nga bakit ba puro love life ko yung pinag uusapan natin eh ikakasal na tong si Manoban?" medyo pasigaw niyang sabi pero tumatawa siya.

"How does it feel na finally ikakasal na kayo?" Jisoo asked me napatingin din sakin si Seul at nakangiti sila pareho.

"Of course, masaya. Kasi finally makakasama ko na siya, magiging isa na kami sa lahat ng decisions, sa love, sa work, sa family, friends at syempre sa mga future babies namin. Ang tagal kong hinintay to." medyo teary ako. Tumayo silang dalawa and hinug ako.

"We're happy for you bro! Alam mo yan. Nandito lang kaming mga Hyungsome mo." natawa ko.

"Imbento talaga kayo ng word eh. Hyungsome." nagtawanan kami.

"Before I forgot, natawa pala ko sa invitation mo. Pinag partner mo pa talaga kami ni Chae."

"Bakit hindi ba pwede? May magagalit ba? Ilabas mo, sasaktan ko. De joke!" sabi ko agad, natawa naman sila. "CEO Kang Seulgi and Mrs. Kang Irene, pero pag dating sa inyo. CEO Kim Jisoo and Atty. Park Chaeyoung." sabay tawa namin.

"Pero ang nilagay mo Atty. Park Chaeyoung talaga?" natawa sila

"Actually, yung binigay naming invitation sainyong dalawa is customized. Si Jennie ang nakaisip niyan kaya wag mo na kami sisihin." sabi ko agad kay Jisoo at pinakita ko yung totoong invitation.

"Ah ok. CEO Kim Jisoo and Atty. Kim Chaeyoung nga ang nakalagay." she smirked then kinindadtan ko naman si Seulgi at nagets niya yun.


---------------------------

Thank you for reading 🥰🌈

Love Shot ||  ChaesooTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon