Chapter Seven: Autumnus et Luna

6 0 0
                                    

"Hindi ako manhid Cygnus. I know you're dedicated to me and I appreciate your four years of courting me" - Autumn Wang
——————————————————
"Ms. Wang"

Napatingin ang babae sa tumawag sa kanya.

"Do you need anything professor Navarro?" Autumn asked her professor curiously.

"Dean Mariano request for your presence" the professor stated in a calm and professional way.

"Of course professor" Autumn simply answered and grabbed her things.

'Ano naman kayang kaylangan ni dean?'

"Hi ate!"

"Hi ate Autumn!"

"Hello po!"

"Hi!" bati ni Autumn sa mga nakakasalubong niya habang papunta sa dean's office.

"Hi ate Autumn! Sabay tayo mag-lunch?" tanong ng mga kaibigan ni Autumn na 3rd year.

"Sure! After kong pumunta sa dean's office. The usual spot?"

"Sige ate. See you!"

"Bye!" nagpaalam na si Autumn sa kanyang mga kaibigan nang makarating sila sa tapat ng dean's office.

"Sir, hanap niyo daw po ako?" tanong ni Autumn nang pinapasok siya ng kanyang college dean.

"Yes! Yes. Have a seat Ms. Wang"

Pagka-upo ni Autumn ay nakita niyang may nakaupo sa harap niya. She was internally shocked at the person she saw.

'Isn't she-'

"Ms. Wang, I want you to meet Ms. Mayari Jeon. Ms. Autumn, Ms. Mayari. Ms. Mayari, Ms. Autumn" pakilala ng Dean sa dalawang estudyante.

"Hello po" mahinhin na bati ni Mayari.

'Ang cute niya!' Autumn internally gushed.

"Hi Mayari! I'm Autumn!" Autumn cheerfully introduced herself.

"I guess you know Ms. Jeon already right?" asked the Dean.

"Yes sir"

"Good. Well Ms. Jeon here, is our new second year student. You know the rules already when it comes to new students, Ms. President" the Dean shot Autumn a knowing glance.

"Of course sir"

"You may go" both girls were signaled to leave.
——————————————————
"So, kain muna tayo? Does that sound good?" asked Autumn.

"Sige po ate. Lead the way" sabi ni Mayari at nag-umpisa na silang mag-lakad.

"So, Jeon Ah Rin?" sabi ni Autumn.

"Naku ate. Mayari na lang po! Yun naman po yung birth name ko" napatawa naman si Autumn.

'OMG! Pati tawa niya maganda! Ganto ba talaga pag chaebol ka?' Mayari said to herself.

"Okay Mayari! Matanong pala kita. Sinong nagrecommend na dito ka pumasok? Ang layo neto sa Manila ah?" Autumn curiously asked.

"Ah. Matagal ko na pong alam tong school na ito. Dito po kasi hometown ko. Hehe" nahihiyang sabi ni Mayari.

"Ahhh. Eh saan ka pumasok nung elem at high school?"

"Sa Sacred Hearts Academy po ako nag elem pero sa Korea na ako nag highschool at first year college" nanlaki naman ang mata ni Autumn nang marinig niya ang kanyang dating school.

"Taga SHA din ako! Pero bakit di kita nakikita dun?"

Masuring tinignan ni Autumn ang nakababata nang nag-click na ang lahat sa kanya.

Admiring You From Afar (The Cold Masks Has Fallen: Book 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon