Chapter Eleven: Serpents' Rage

5 1 0
                                    

"Enjoy your three years worth of living as the illegal Ophiuchus heiress, Zoe Ramirez" - Eldrin Aleksander Salvatori, Theodore's cousin.
——————————————————
"So, debutants ball?" tanong ni Elora kay Mayari at tumango siya.

"Beh. Kasama din tayo dun bukas" sabi naman ni Marga.

"Alam ko. But this is Theodore Salvatori we're talking about. The most sought off bachelor invites you in this ball! Alam mo bang ang daming babae na lumapit dyan nung nalaman nila yung about sa ball" Elora points out at hinarap nilang dalawa si Mayari.

"And you, Mayari, are a lucky girl!" Marga exclaimed.

"So, anong isusuot mo?" Elora excitedly asked Mayari.

"Well, pumunta kami sa House of Edelweiss kahapon-"

"OMG! Kina tita Gwyneth ba yan?"

"Kilala mo si madame Gwyneth?"

"Of course! She's my aunt from father's side!"

"Eh?!"

"Mayari, alam mo bang ang daming umiiwas dyan sa store na yan?" Elora said which made Mayari confused.

"Why? The clothes there are beautiful"

"Merci for that compliment, Mayari. Pero I have to be honest, that clothing store sells the most expensive clothes na hindi branded" nasamid naman si Mayari sa sinabi ni Marga.

"Ha?! Eh pinagawa namin yung isusuot ko!" Mayari exclaimed.

"What?!"

"Oo. Hala kaylangan ko talagang mag-bayad kay Theo! Kung mahal na yung ready made na damit, paano pa yung pagawa?" nagaalalang sabi ni Mayari dahil sa ginawa ni Theo.

"Anong fabric ang gagamitin sa damit mo?" Marga asked.

"Satin"

"Eh ang color?"

"Yung black" nabagsak naman ni Marga ang kubyertos na hawak niya.

"No he did just not!"

"He did just not what, Magra? Pwede bang mag lunch kasama kayo?" Autumn and her friends approached the three second years.

"Sure ate" Elora said at naupo na sina Autumn sa table nila.

"So back to what I'm asking, who did what Marga?" Autumn asked.

"Ate, pinagawan ni kuya Theo si Mayari ng gown sa clothing store ni tita Gwyneth"

"Hmmm. Continue"

"At yung pinili na fabric sa damit ay yung black satin"

"Bakit naman mukha kayong gulat na gulat? Anong meron sa black satin?"

"Ate, yung black satin na binili ni tita ay gawa sa pure silk" napanganga naman ang mga fourth year sa sinabi ni Marga.

"Said what?"

"Ate Autumn, pag ready made na yung damit na yun at hindi pasadya ay aabot na sa ten thousand pesos, tapos pasadya pa yung damit"

"Bakit naman damit pinag-uusapan niyo? Excited kayo bukas noh?" pang-aasar ng bagong dating na sina Cygnus.

"Umupo na kayo dyan kung magtatanong kayo" umupo naman ang apat sa table.

"Here I am thinking you're the crazy one in your family. Pero jusko Cygnus! Kausapin mo nga yang pinsan mo at bakit naisipang ipagawa ng dress si Mayari na gawa sa mamahaling tela!" Autumn exclaimed at napatingin naman ang tatlo kay Theo.

"Tangina akala ko kumain lang kayo kahapon?"

"Oo nga. Nagpagawa lang si Mayari ng damit na susuotin niya bukas"

Admiring You From Afar (The Cold Masks Has Fallen: Book 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon