Chapter Thirty Two: Sweet Chauffeur

3 0 0
                                    

"Hindi titigil ang panliligaw ko sa'yo kahit sinagot mo na ako" - Theodore Xerxes Salvatori
——————————————————
September 2, 2019.
Monday.
Blackthorn University.
9:06 a.m.

"What time pala class mo?" tanong ni Mayari kay Theo ng huminto sa college building niya ang koste ni Theo.

"Ten to seven pa klase ko. Di ko pa sure yung huling klase ko, baka magover time uli professor ko" sagot ni Theo sa dalaga.

"Okay so hindi ka agad makakapag hapunan mamaya?" tanong muli ng dalaga.

"Gustuhin ko man na sumabay sa'yo pero hindi talaga kaya. Don't worry babawi ako bukas. Wala naman akong class ng hapon onwards" sabi ni Theo kay Mayari bago yakapin ang dalaga.

"I understand naman din. Marami na din naman kaming ginagawa ngayon at fourth year na kami" sabi naman ni Mayari at binuksan na ang pinto ng koste.

"Ingat ka ah. Text mo na lang ako kung tapos na klase mo. Kita na lang tayo sa bahay mamaya" sabi ni Theo at hinalikan sa noo si Mayari.

"Okay. Ingat ka din ah" sabi ni Mayari at bumaba na ng koste.

Napabuntong hininga si Theo bago pumunta sa kanyang building.

"Two years of law and one year preparation for bar exams. Abogado na kami ni Cygnus"
——————————————————
"OMG! Last year na then we're done!" Marga excitedly exclaimed.

"Last year of hell" sabi naman ni Elora habang naglalakad silang tatlo papunta sa kanilang classroom.

"May boards din tayo if you want to ask" Marga and Elora groaned at Mayari's words.

"Ano bang kukunin niyong trabaho after all of this by the way?" tanong ni Mayari sa dalawa.

"Baka magtraining ako sa business namin after boards. Balita ko din kasi aalis na yung Human Resource namin" sagot ni Elora.

"Tutulong na muna siguro ako kina mommy. Ikaw Mayari?" sabi ni Marga.

"Well, baka mag-apply ako ng teaching sa school nina Kiel after ng boards. Or mag-apply na ako habang nagrereview. Tutal pwede naman na mag-online dun sa review center na nirecommend sa atin nina ate Autumn" sabi ni Mayari sa dalawa at nakarating na sila sa kanilang classroom.

"Sa ATIA?"

"Oo. Tsaka para makatulong na din ako kina mommy at daddy. And nakakahiya na din kung laging si Theo yung nagbabayad nung bayarin sa bahay" sagot ni Mayari at naupo sila sa likuran ng classroom.

"Eh diba kay Theo naman yung bahay?" tanong ni Elora habang nilalabas ang kanyang gamit.

"Nakakahiya jusko. Two years na akong nakikitira sa kanya. Ni pang grocery nga ayaw niya na ako yung magbabayad" Mayari sighed in slight annoyance.

"Kung sabagay. Dalawa din naman kayong nakikinabang dun sa bahay" bago pa makasagot si Mayari ay biglang may tumawag sa kanya sa phone.

Ji Eun unnie is calling...

"Wait lang. Yung kaibigan ko sa Korea tumatawag. Anong oras na ba?" tanong ni Mayari sa dalawa.

"You still have twenty minutes" sabi ni Marga bago sagutin ni Mayari ang tawag.

"Okay. Thank you! Hello? Unnie?" the two were amazed when they heard Mayari speak Korean.

"Your sister Jia? What about her? Is there anything happened?" Mayari asked her friend and former co-member, Choi Ji Eun.

"Eh? She wants to study here?" nanlaki ang mga mata ni Mayari sa kanyang narinig.

"Ano nang sinasabi ni Mayari teh?" tanong ni Elora.

Admiring You From Afar (The Cold Masks Has Fallen: Book 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon