Chapter Twenty Nine: Silenced by the Moon

3 0 0
                                    

"Wag mo akong hinahamon, Zoe Ramirez. You don't know the power of secrets I bear like how you hold snakes. If you're the snake bearer like you always want to believe yourself, then I'm Medusa. My power in releasing all of your dirty secrets is so powerful that it can petrify you and your family in shame" - Mayari Olivia Jeon
——————————————————
June 18, 2018.
Monday.
Blackthorn University.
7:17 a.m.

"Huy gago insan!"

Napalingon si Theo at nakita niyang patakbong papalapit sa kanila ni Mayari sina Cygnus, Knox, at Vlad.

"Bakit?" nagtatakang tanong ni Theo sa tatlo.

"Nakita mo na ba yung balita?" nagaalalang tanong ni Vlad sa kanyang kapatid.

"Anong balita?" tanong ni Mayari.

"Dederetsahin na kita Mayari ah" Cygnus started.

Nakatingin ang dalawa sa kanya. Nagaabang ng susunod niyang sasabihin.

"Buntis ka ba?" Theo and Mayari gawked at Cygnus' question.

"Gago?"

"Tignan mo kasi eto oh. Malay ba namin kung totoo or hindi kasi kayo naman ang magkasama sa bahay" sabi ni Cygnus at ipinakita kay Theo ang article ng TEEN PAMPHLET.
——————————————————

——————————————————"Oh my God! Ang tatanga" napahilamos si Mayari ng mukha dahil sa inis

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

——————————————————
"Oh my God! Ang tatanga" napahilamos si Mayari ng mukha dahil sa inis.

"Calm down Mayari" Knox tried to calm her down.

"Calm down? Really Knox, calm down?! How can I fucking calm down if everyone believes that I'm pregnant with Theo's non-existing child?!" Mayari is furious at the article she read.

"OMG! Mayari! We're so sorry!" narinig ng lima ang mga boses ni Marga at Elora na tatakbo papalapit sa kanila. Kasunod lang nila si Autumn na tila nagaalala na din.

"Dahan dahan!" Vlad lightly scolded the two.

"Paano kami mag-dadahan dahan eh kami nga reason bakit napagkamalang buntis si Mayari?!" Marga panicked.

"Jusko naman Marga at Elora. Ngayon pa ba kayo magpapanic? May selective hearing ang mga estudyante dito. And for sure, mga followers ni Zoe at mga chismosa ang nakarinig nun. Who knows? Baka nga finabricate pa nga nila yung story" sabi ni Autumn sa dalawang dalaga.

"Pero ate-"

"Walang pero pero. Tama din naman si ate Autumn. Pag chismis, saka lang sila natingin sa atin" sabi ni Mayari na kumalma na.

"Okay. Sorry pa rin" Mayari nodded in understanding.

Nag-ring ang telepono ni Theo. Napabuntong hininga na lang si Theo ng makita niya ang caller ID.

"Hello-"

"THEODORE XERXES SALVATORI! Ano tong nakikitang kong mga post sa social media at mga articles na nabuntis mo si Mayari?! Ano na lang sasabihin ng parents ni Mayari?!" all of them heard Esmeralda's voice on the other line.

Admiring You From Afar (The Cold Masks Has Fallen: Book 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon