"Our gardens are the most beautiful during May. They symbolize our mothers, kuya Theo and kuya Cygnus' future wives" - Phineas Ezykiel Salvatori
——————————————————
May 12, 2018.
Saturday.
Cabaña de Serpiente.
8:16 a.m.'Cornflower. Be gentle with me'
'Pink Carnation. I'll never forget you'
'Zinnia. Lasting affection'
'Wild Rose. Pleasure and pain'
Natigil sa pagbabasa si Mayari ng may biglang yumakap sa kanya.
"Good morning agapi mou" bati ni Theo kay Mayari at hinalikan niya sa pisngi ang dalaga.
"Good morning psychi mou" Mayari greeted back and faced Theo.
"Kumain ka na? Sorry I just woke up" tanong at panghihingi ng tawad ni Theo kay Mayari.
"Uminom lang ako ng gatas. I'm just going to have oatmeal for breakfast" Mayari answered and pulled Theo to walk inside the kitchen.
"Are you sure, agapi mou? Kahit samahan ko din ng pancakes man lang ang breakfast mo?" tanong ni Theo kay Mayari habang nilalabas ang mga ingredients para sa aahan nilang dalawa.
"Oo okay lang. Ay by the way, nag-away daw sina Cygnus at ate Autumn" kwento ni Mayari kay Theo.
"Para naman kasing tanga si Cygnus. Alam naman na patong patong na gawain ang binibigay kay Autumn dahil siya ang representative ng college niyo tapos sasabihan niya ng walang time sa kanya. Kami ngang dalawa madami ring ginagawa sa pol-sci ni minsan ba sinabihan siya ni Autumn ng ganun? Hindi naman" Theo ranted as he make their breakfast.
"Umiyak din daw si ate Autumn nung uwian" Mayari added as she squeeze out the juice of oranges.
"Sino ba naman kasing hindi iiyak pag sinabihan ka na walang time kahit halos gumapang ka na sa mga gawain mo" sabi ni Theo at inihain niya ang oatmeal kay Mayari at pancakes para sa kanya.
"Dagdagan mo na lang ng blueberries or strawberries yang oatmeal kung gusto mo" sabi ni Theo habang nilalagay ang maple syrup sa kanyang kinakain na agahan.
"Kung sabagay" Mayari told Theo as she put berries on her oatmeal.
"Ay nga pala, iniinvite ka ni tita Giselle sa santacruzan next week" Theo informed Mayari. Mayari looked at Theo in confusion.
"Diba yun yung may bitbit na Ave Maria Purisima?" Mayari asked but Theo shook his head no as an answer.
"Hindi. Flores de Mayo yun. Ang Santacruzan eh yung may mga reyna. Pero part din ng Flores de Mayo ang Santacruzan" Theo explained to Mayari.
"Ang galing mo naman pati yun alam mo" natawa si Theo sa sinabi ni Mayari.
"Sinearch ko lang yan. Ngayon ko lang din nalaman na may pinagkaiba pala yun" sumimangot si Mayari sa sinabi ni Theo.
"Kala ko pa naman alam mo"
——————————————————
May 13, 2018.
Saturday.
Salvatori Ancestral Home.
9:28 a.m."Ate Valeria!" bati ni Giselle sa kanyang nakakatandang kapatid at yumakap dito.
"Nasaan si Magra at Wynona?" tanong ni Giselle sa kanyang kapatid.
"Ayun si Marga dumiretso na sila ni Elora kay Mayari. Kilala mo naman si Wynona, nahila na ni Mimi yun" Valeria explained to her younger sister as she look at her daughters having fun.
"Nga pala ate, nadala mo ba yung mga tela na kaylangan sa mga arko?" tanong ni Giselle kay Valeria habang naglalakad patungong backyard.
——————————————————
Sa kabilag banda naman, abalang nag-aayos ang magpipinsang Ezykiel, Zavian, at Alek sa isang arko kasama si Mayari, Elora, at Marga.
BINABASA MO ANG
Admiring You From Afar (The Cold Masks Has Fallen: Book 1)
FanfictionTheodore Xerxes Salvatori has it all. First child of their generation of his family, future head of the Salvatori family, fortune, intelligence, everything he can wish for. What's the catch? He faced many rejections from the girls he liked. The resu...