"There's always light at the end of a dark tunnel" - Theodore Xerxes Salvatori
——————————————————
March 09, 2020.
Monday.
7:15 a.m."Babe" ginising ni Theo si Mayari.
"Hm?"
"Mayor Darius suspended all the classes in our town" biglang bumangon si Mayari ng marinig niya ang sinabi ni Theo.
"Why what happened?"
"Parami nang parami ang mga cases ng COVID-19 dito. Hindi pwedeng basta basta lumabas ang mga estudyante" Theo explained to his girlfriend.
"Pero, paano kami? Graduating kami babe! Hindi naman pwedeng umulit kami! I don't want my last year in college go to waste!" Mayari panicked.
Theo then hugged Mayari to calm her down.
"Don't worry babe, nagannounce din yung university na online classes ang current na semester pati ang thesis defense. They also announced na suspended muna ang lahat ng klase for two weeks. Pati ang online classes. Hindi ko lang alam ang ibang schools" sabi ni Theo kay Mayari.
"Pero paano kami gragraduate?" malungkot na tanong ni Mayari.
Napabuntong hininga si Theo at niyakap ng magigpit si Mayari.
"Further announcements pa sila babe. But I'm sure na hindi hahayaan ng University na ipapagpaliban ang graduation niyo. So most probably either online ang graduation niyo or ibibigay na lang ang diploma ng batch niyo" sabi ni Theo at nilalaro ang buhok ni Mayari.
"But now, let's just spend our time together for two weeks" bago pa makasagot si Mayari ay tumunog ang kanyang cellphone.
"Wait lang. Si mommy" sabi ni Mayari at sinagot ang tawag ng kanyang ina.
"Hello po mommy?"
"Hello anak? Nabasa mo na ba yung announcement?" tanong ni Marian sa kanyang anak.
"Yes po. Sinabi na po sa akin ni Theo"
"Ayan. Magiingat kayo ha? Bumili kayo ng disinfectant spray, face mask, at alcohol" paalala ni Marian sa kanyang anak.
"Sige po mommy. I'll order na lang online" sabi ni Mayari.
"And also don't worry about the foods. Dadalhan na lang kayo ng daddy mo sa weekend. Wag na kayong lumabas ni Theo. Lalo ka na. Napaka dali mo pa namang magkasakit" nagaalalang sabi ni Marian kay Mayari.
"Yes po. I'll take vitamins na din po" sabi ni Mayari.
"Oh sige sige. Text or tawag na lang pag may kaylangan baby ah?"
"Okay mommy. Say hi to Kenji and Jia to me!" sabi ni Mayari.
"Of course anak. Just message us if you want to talk to Kenji. Bye baby"
"Bye po, mommy. I love you"
"I love you too!"
Pagkatawag sa kanya ng kanyang ina ay ibinaba na ni Mayari ang tawag at humarap sa kanyang kasintahan.
"Babe, dadalhan daw tayo nina mama ng grocery" sabi ni Theo bago ilapag sa bedside table ang kanyang cellphone.
"Okay" sabi ni Mayari at nahiga na uli sa kama.
"Higa muna tayo babe" Mayari pat an empty space beside her.
Theo sighed and lay down beside Mayari.
Tumitingin lamang sa kawalan ang dalawa.
"Baby?" biglang tanong ni Mayari.
"Hm?" bumangon ang dalaga at nag-inat.
"Kain na tayo" natawa si Theo sa pang-aaya ni Mayari.
BINABASA MO ANG
Admiring You From Afar (The Cold Masks Has Fallen: Book 1)
FanfictionTheodore Xerxes Salvatori has it all. First child of their generation of his family, future head of the Salvatori family, fortune, intelligence, everything he can wish for. What's the catch? He faced many rejections from the girls he liked. The resu...