"Eftychisméni Iméra tou Agíou Valentínou, agapi mou" - Theodore Xerxes Salvatori
——————————————————
February 13, 2018.
Tuesday.
Salvatori Ancestral Home.
4:22 p.m."Oh! Mga apo! Naparito kayo!" bati ng lola nina Theo at Jeoffrey sa kanilang dalawa ni Jeoffrey.
"Lola!" bati nina Theo at Jeoffrey sa kanilang lola at bumisa sa nakakatanda.
"Umupo muna kayo! Mukhang nag-grocery kayo. Mag-juice muna kayo" sabi ng kanilang lola. Sinalinan sila ng juice sa dalawang baso at ibinigay ito kina Jeoffrey at Theo.
"Bakit nga ba kayo naparito?" tanong sa kanila ng kanilang lola bago nito inumin ang kanyang tsaa.
"Eto pong si Je gagawa daw po ng sugar cookies para bukas. Tsaka gagawa din daw po sila ng project ni Van" sagot ni Theo sa kanyang lola.
"Tsaka po dito ako matutulog" Jeoffrey sheepishly answered.
"Nagpapaalam ka pa sa akin. Oo naman apo! Pwedeng pwede kang matulog dito. Ipapahanda ko na lang yung isa sa mga guest room" nabaling naman ang atensyon ng matanda kay Theo.
"Ikaw naman, Theo. Anong agenda mo ngayon? Balita ko nililigawan mo na si Mayari" namula si Theo sa sinabi ng kanyang lola.
"Ay nako lola! One month na po ata nanliligaw si kuya kay ate Mayari" natawa ang kanilang lola sa sinabi ni Jeoffrey.
"Ano naman ang ibibigay mo kay Mayari bukas?" tanong ng kanyang lola sa kanya.
"Well, mahilig po kasi si Mayari sa ube cake. So gagawa po ako mamaya after netong si Je" sagot ni Theo sa kanyang lola.
"Ay naku tamang tama! May macapuno diyan! Samahan ko na itong si Je sa kusina para matapos agad siya. I will give you my recipe for the ube macapuno cake later. Go upstairs na. Your mom is in your dad's office and your brothers are inside their rooms" sabi ng kanilang lola.
"Sige po. Je, don't do something na magpapastress kay lola" sabi ni Theo at umakyat na papuntang opisina ng kanyang ama upang kausapin ang kanyang ina.
——————————————————
"Mimi! Ate Wynona is here!" Minerva squealed in delight when she heard that her cousin from mother's side visited her and jumped out of her bed."Mimi be careful!" Mayari exclaimed in worry when Minerva jumped out of her bed.
"Come ate! My cousin is here!" hinila ni Minerva si Mayari papalabas ng kanyang kwarto upang salubungin ang kanyang pinsan.
"Minnie!" Minerva run towards her cousin and hugged her.
"Ate Wynnie" Wynona, Marga's younger sister, looked at Mayari and smiled.
"Ate Mayari!" the thirteen-year-old greeted the older.
"Wynnie" Mayari hugged Wynona.
"Let's make chocolates?" masayang tanong ni Mayari sa bata at dalagita.
"Opo!" masayang sagot ng dalawa at nagtungo sila sa kusina ng bahay nina Minerva para gumawa ng chocolates na kanilang ipapamigay bukas.
——————————————————
"Pasok!" sagot ni Esmeralda ng may kumatok sa opisina ng kanyang asawa at nakipag-usap muli sa taong nasa kabilang linya ng telepono."Yes Jamie? Oh yes! Yes! Kindly settle the meeting with our board members tomorrow at 10:00 a.m. sharp" natigil si Esmeralda ng makita niya si Theo na pumasok sa loob ng opisina. Sinenyasan niya ang kanyang anak na maupo sa sofa at pinapagpatuloy ang pakikipag-usap sa kanyang sekretarya.
"Kuya!" Vlad and Denovan greeted their older brother quietly.
"Hello. Wag muna kayong maingay" Theo greeted his younger brothers back, grabbed a random book sitting on top of the coffee table and starts reading.
BINABASA MO ANG
Admiring You From Afar (The Cold Masks Has Fallen: Book 1)
FanficTheodore Xerxes Salvatori has it all. First child of their generation of his family, future head of the Salvatori family, fortune, intelligence, everything he can wish for. What's the catch? He faced many rejections from the girls he liked. The resu...