Allison Fae
HINDI ko pinansin ang sinabi niya at umirap sa kawalan. “Bahala ka, bastos! H’wag ka nang kumain!” sigaw ko ng makapasok siya sa loob ng banyo.
Lumabas na ako ng kwarto niya dala ang kahihiyan.
“Saan po si sir?” tanong ni Sabrina pagkababa ko ng hagdan.
“Sa taas, susunod na lang daw,” simpleng sagot ko at nauna ng pumasok sa dinning.
“Namumula po yata kayo, ma’am,”
Nauna na akong magsandok ng pagkain at kumain ng hindi hinintay si Blaze.
“Ha, pinagsasabi mo? Kumain ka na lang,”
“Pero, ma’am—” I cut her off.
“If ayaw mo pang kumain, Sab leave me alone muna, please...”
Agad naman itong sumunod at magalang na nagpaalam. Tumango lang ako at nagpatuloy sa pag-nguya.
Patapos na ako kumain ng biglang dumating si Blaze.
“You didn’t wait for me,”
Hindi ako sumagot at tinapos ang kinakain. Pagkatapos ay dinala ko ito sa lababo at hinugasan na.
I went upstairs without looking at him. I toke a bath and do my other routines before going downstairs.
“Where are you going?” kunot noong tanong ni Blaze ng magkasalubong kami sa sala.
“Sa kusina,”
“And bakit ka nakaayos?”
“Because, I have a meeting with the board members,” sambit ko ang nilampasan ito.
Nagtimpla lang ako ng kape at kumuha lang ng donuts sa ref. Buti na lang meron pa.
Paakyat na sana ko ng maabutan kong nakaupo si Blaze at nakadekwatro ito habang ang atensyon niya ay sa tv.
It’s already past seven and I know he have a work. Bakit siya pachill-chill lang?
Lumapit ako sa kaniya habang dala ang kape at donut ko. “Wala kang work?” I asked and take a bite to me donut.
Lumingin siya sa akin at umiling. “Marami but I decide to work at home,”
“K,”
Tatalikod na sana ako ng pigilan niya ako. “Wait,”
My eyebrows raised. “What?”
“Can you attend your meeting with me? I mean, stay by my side while you’re having a meeting,”
“Why would I?”
“Because, I’m the chairman in our company?” he answered.
He crossed his arms, waiting for my answer.
“No!”
“O, c’mon. Kasama ako sa meeting and kung ibang laptop pa ang gagamitin ko dagdag kuryente and baka bumagal ang wifi,”
Napailing na lang ako because of his lame reason. “Naghihirap ka na ba?”
“What? Of course not!”
I tsked.
Iniwan ko sa table ang pagkain ko at pumanik para kunin ang laptop ko.
Kahit maguguluhan siya ay hindi na siya nagsalita pa.
Pumasok ako sa loob ng opisina ko. Hindi ito at maliit pero hindi siya gano’n kalaki, I have a two bookshelves here, I read a lot of books. Any books will do, educational books, fictions book basta mayro’n akong matutunan, babasahin ko ito. Nasa gitna ng room ang table ko, and mayroon din chandelier sa ibabaw nito, that’s make my office more a modern style. Ewan ko ba kay Blaze bakit pa nilagyan ng chandelier may mga ilaw naman sa gilid. May electric fan din sa loob ng office ko, may aircon naman but mas bet ko ang electric fan kasi wala lang.
YOU ARE READING
Prisoner Wife
RomansaWives Series #01 | 𝙾𝙽-𝙶𝙾𝙸𝙽𝙶. When everyone turned their back from me, I thought you will be there for me, you will stay by my side. But you left me hanging. . . and miserable. I'm your wife. . . your prisoner wife.