Allison FaeUNTIL now hindi pa rin ako makapaniwalang buntis ako.
It’s been three days. Sarado pa rin ang utak ko at hindi ito pumo-proseso ng maayos.
“Hey, are you okay?” Blaze worriedly asked when he saw me massaging my forehead. I just feel dizzy for nth time today.
“I-I’m fine,” pilit kong sambit at napapikit na lang.
“You sure? You don’t want me to take you to the hospital?”
“I said, I’m fine. Paulit-ulit, nakakairita!” inis kong singhal sa kaniya.
Natigilan ito at mukhang nagulat din sa pagsigaw ko.
Sa tatlong araw mas lalong lumala ang mood swings ko. Madalas ay naiinis ako kay Blaze. And sa tatlong araw mas lalong naging maingat si Blaze at naging maalaga sa akin.
Parang bumaliktad ang mundo. Parang n’ong nakaraan lang ay walang araw na hindi kami nag-aaway — walang araw na hindi niya sa akin pinapamukha na ayaw niya sa akin. Ngayon naman ay kung makaalaga siya sa akin ay wagas. Parang walang nangyaring hindi maganda sa relasyon namin — parang sa loob ng two years naming pagsasama ay walang away na naganap. But, I know to myself that I'm enjoying his sudden changed. I want to be like this forever.
“O-okay, okay. I’m sorry. . .”
Hindi ako sumagot.
We’re on sala right now, I’m gonna watch drama sana but tinatamad na ako. At saka I really don’t feel okay.
“You don’t have work? Why are you here?”
He shook his head. “Andito ang mag-ina ko, I need to check that you’re both fine. . .”
“Andiyan naman si Sabrina, she can check me naman every time,”
“No, I’m your husband and the father of the child. It’s my responsibility to take care of both of you,”
“Responsibility? Parang pinamumukha mo na kaya ka nandito dahil responsibilidad mong alagayaan ako, parang kasalanan ko pa na nandito ka. . .”
“It’s not like that, Allison!” he calmly said.
“Hindi, e. ’Yon ang pagkakaintindi ko, para kang nanunumbat. . .”
He sighed deeply and message his forehead.
“No. Allison, listen to me okay? I’m doing this because I want to, it’s my responsibility and I’ll willing to do it,”
I rolled my eyes. “See, sinasabi mong responsibilidad mong alagaan kami ng anak mo, oo talagang resposibilidad mo ’yon but the matters is you don’t need to, I can take care of myself, just go to work or do something you want to do. Just get out of my sight! Parang pinamumukha mong nandito ka lang dahil sa anak mo. . .”
“Ally, I don’t get you,” he muttered.
“No, I don’t get you, Blaze!” I shouted.
“Para n’ong nakaraan lang ay away tayo nang away tapos ngayon para kang anghel? Sino niloloko mo, sarili mo?”
“Take a rest, Allison. You need it. . .” tanging sambit nito at hindi ako hinayaang magsalita dahil bigla na lang niya akong kinarga.
YOU ARE READING
Prisoner Wife
RomanceWives Series #01 | 𝙾𝙽-𝙶𝙾𝙸𝙽𝙶. When everyone turned their back from me, I thought you will be there for me, you will stay by my side. But you left me hanging. . . and miserable. I'm your wife. . . your prisoner wife.