CHAPTER 20

38 3 0
                                    

Kiella’s POV.

“Kie,tama na you can’t call her parents kung iyak ka nang iyak.” Si kuya.

Hindi ko alam pano tatawagin sina Tita Amethys at Tito Carlos.

“Look at her,kie...Walang ginagawa ang mga doctor dahil wala tayong permiso sa mga magulang niya.”



Agad akong tinignan si Lucas nang sabihin niya ‘yon.

Pero napukaw ang atensyon ko kay Shiro na tahimik nakatingin sa kwarto ni Azianna.
Kitang kita ko ang pag aalala sa mukha niya.

Nang dahil doon ay dali dali kong kinuha ang cellphone sa bag ko.

I call tita amethys through face time.
Wala pang isang minuto ay sinagot niya ito.

Kitang kita ko sa backgroud na nasa office siya.

“Oh,iha?bakit napatawag ka?gabing gabi na diyan ah?” nakangiting ani niya.

“Tita..” yon lang nasambit ko,dahil naiiyak na naman ako.

“What happened? are you with zia?tell to her we miss her so much huh?”masayang ani niya.

“Tita si Azi po..”

Nangunot naman ang noo niya.

“Bakit iha?tyaka nasa hospital kaba?”

“Ooperahan ho si Azianna,tita...” Pahina nang pahina ang boses ko nang sabihin ko iyon.

“What?! oh my god..”

“What happened amethys?” dinig kong tanong ni Tito Carlos.

Agad niyang kinuha kay Tita amethys  ang cellphone at ngumiti nang makita ako.

“Kiella iha?”

“Tito kailangan niyo pong umuwi dito para maoperahan na po si Azianna..”

“Ano?!” sigaw niya.

“May nangyari po kaseng insidente at malakas ang pagpalo sakaniya..”Mahinang ani ko.Ramdam kong nakatingin sa’kin ang mga alpha.

“Oh my ghad..”

“Iha saan ang hospital yan?” tanong ni Tito Carlos.Bahagya pa akong napalunok bago sumagot.

“Amang Rodriguez Memorial medical center ho tito..”

“I know that hospital,let me talk to her doctor,kilala niya ako.” Si tito,kaya nang lumabas ang doctor ay agad siyang tinawagan ni Shiro para makausap siya ni Tito Carlos.

”Hello,yes Mister?” Ani ni Doctora,habang hawak ang telepono.

“Doctora Sarah,this is me Carlos Ventura.” dinig kong ani ni Tito carlos.Matunog rin ang pag iyak ni Tita amethys.

“Oh Carlos?how are you?”

“I’m okay,how’s my daughter??”

“Azianna is your daughter?”

“Yes.”

“She needs to under go in operation,we need your permission before that.”

“Please,save our daugher uuwi kami kaagad diyan.”

Agad naman tumango si Doctora at ngumiti.

“Makakaasa ka,Carlos.” Ani niya bago ibinigay ang cellphone sa’kin.Agad naman iyon pinatay ni Tito.Dun lang ako nakahinga ng maluwag.

Hindi ko alam bakit magkakilala sila,at ganon nalang sila mag usap.Ang importante ay ooperahan na si Azi.

“Thank God...” dinig kong ani ni Shiro.

Nakahinga rin kami ng maluwag nang makita na dinala si Azianna sa Operating room.

“Kie,magiging ayos rin siya magpahinga kana muna?” tanong ni Kuya.

“Hindi na kuya,dito nalang ako matutulog,umuwi na kayo ayos lang ako dito.” ngiting ani ko.

“I want to stay here too,if you want to go you can go,thanks for the help.”

Lahat kami napatingin kay Shiro nang sabihin niya ‘yon,nakasandal lang siya sa upuan at nakapikit.

“Shiro,i’m sorry...Hindi ko naprotektahan si Azi gaya ng sinabi mo...” Nakababa ang tingin na ani ni Austin.

“It’s not your fault,i’m not blaming you either.So guys you can go,and take a rest.”
Pilit ngiti na ani ni Shiro.

Bagsak ang balikat naman na umalis sina Austin  kuya Kael at Lucas.

Agad kong tinignan ang oras,at 11:24 pm na.

Pero nakalipas lang ang ilang minuto ay bumalik sina Kuya Kael,Austin at Lucas.
May dala silang dalawang paper bag at inabot iyon sa’min.

“We’ll stay here,kain muna kayo.” tugon ni Austin,at inabot sa’min ang dalang paper bag.Nang makita ko na pagkain iyon ay kumain na ako,ganon rin naman si Shiro.


“Akala ko umuwi na kayo.” pagsasalita ko.
Nag abot naman sa’kin ng Mineral water si Lucas.

Agad ko rin naman inabot ang isa kay Shiro.

“We’re involve,kaibigan narin namin si Azi,hindi kami mapapanatag na nandito siya at hindi pa rin gising.” Si Austin.

“Ano ba kase talaga nangyare?Nung una ay si Kiella, nawala lang kami ganito na ang nangyare kay Azianna?” lahat kami napatingin kay Kuya Kael.

“Kael talk to the guard,ipinakulong niya yung humipo kay Kiella,kaya nauna na ako pupuntahan ko na sana kayo,and then i saw Azi sa bungad ng parking lot,unconcious,duguan.”Pagsasalita ni Shiro.

“I tried to wake her up,hindi ko alam saan niya nakuha ang sugat niya sa noo,dahil grabe ang pagkakaputok nito.”

“Ang sabi niya ay pupunta lang siya ng cubicle.” Sabat ni Lucas.

Bigla ay para akong may naalala.
Yung mga dugo sa loob ng cr,yung nasa pintuan at sa sahig posibleng kay Kiella galing iyon.

“We went to cubicle,fo find her.Pero wala kaming nadatnan na Azianna.”

“Austin,Lucas yung nagkalat na dugo sa loob ng cubicle..”Pagpukaw ko sa atensyon nila.

“What?” kunot noo tanong ni Shiro.Samantala nakikinig lang naman si Kuya Kael.

“Shiro ganito,pagpasok namin ng cubicle may nakita kaming nagkalat na dugo sa pintuan at sa sahig,hindi kaya galing kay Azianna ‘yon?”

Ramdam ko ang kaba dahil lahat kami ay natahimik na napa isip sa sinabi ni Lucas.

Posibleng galing kay Azianna iyon.

“Doc!!” lahat kami tumayo ng isigaw iyon ni kuya Kael.

Napatingin kami kay Doctora nang lumabas siya ng operating room,lahat kami kabadong naghihintay sa kung ano man ang sasabihin niya.







Love UndercoverWhere stories live. Discover now