CHAPTER 13

55 4 0
                                    

Azi.

"We don't force love,we just already felt we're inlove." I was looking at Shiro when i heard what Austin said.

Mabilis kong iniwas ang tingin ko kay Shiro nang tumingin siya sa'kin.Para pang tanga,bigla biglang ngumingiti.

"Aly is so pure,to the point na i can't even hate her." Kinabahan ako nang narinig ang salitang iyon galing kay Austin.

"Aly?" hindi ko pinakita na interesado ako.

"Yes,Alyanna." rinig na rinig ko ang puso ko na tumatambol,parang gusto ko rin magwala sa isiping iyon.


'Sana mali ang iniisip ko,sana mali ang kutob ko,sana.'

"Remember the day i saw you in restaurant,Shiro? I was with Aly,right?" Austin Ask Shiro.

"Hm,that's the day i met her."

"I introduce you to her,starting that day nag iba ang kinikilos niya.I know something's bothering her,so i ask her.But She just said she's okay." Austin said while looking at the sky,naramdaman ko naman na yumuko si Shiro.

Mas lalo akong nagtaka sa mga inakto nila,gusto kong malaman ano talagang nangyari sakanila.

"I know she's not okay,madalang nalang kami lumabas,when i ask her to hang out,lagi niyang tinatanggian,so one day i decided to go to her condo,without telling her.I want to surprise her.Nasa labas palang ako ng building,i saw her she' with her bestfriend,Ziannet." tuloy tuloy na pagsasalita ni Austin,habang nakangiti.

'Ziannet?please,sana hindi.'
Gusto kong umalis dahil sa mga sariling naiisip,sana mali ang kutob ko.'

Tahimik lang kaming nakikinig ni Shiro sakaniya.

"She's so serious while talking to Ziannet,Kaya nagtago ako sa car niya,i was planning to surprise her,lalabas na sana ako to hug her back,dahil nakatalikod siya sa'kin.But i stop when i heard what she said.
She's asking for Ziannet advice,because she feel guilty na ginagamit niya lang ako for her own desire.." Ani niya habang natatawa.

Nakaramdam ako ng awa sakaniya.

"Matatanggap ko pa e,pero nang sabihin niyang gusto niya si Shiro?I don't know.Kaya imbis na magpakita sakaniya,umalis nalang ako at umuwi.I didn't text her or call her in 4 days.Ganon rin naman siya.Pero ilang araw lang,nabigla ako dahil pumunta siya sa condo ko,i'm so happy when i saw her.I was hugging her when she randomly said na she like Shiro,my bestfriend."

Hindi ko alam anong dapat bang sabihin para mapagaan ang nararamdaman niya,hindi ako marunong mag advice,i just only listen.

"Nung araw pa lang iyon,ay yon ang araw na umamin siya kay Shiro,I can't even think properly,we're inrelationship tapos ganon?Pero inintindi ko nalang when she started to cry in my shoulders.I want to cry too,because damn,it's freaking hurts seeing my girl crying because of my friend."

"She's my moon,my Luna.Ang daming tanong sa isip ko,bakit siya pa?Bakit hindi nalang ako dahil ako yung nauna?but instead of asking her,nang tumigil siya sa pag iyak at naramdaman kong ayos na pakiramdam niya,i broke up with her."

Nakatingin lang ako kay Austin,damang dama ko ang lungkot sa mga mata niya kahit anong ngiti pa ang gawin niya.

"I was the one who broke up with her,pero ako yung umiyak sa harapan niya.Nagpasalamat siya sa'kin for everything we've done.nakahinga ako ng maluwag kasi kahit papaano nakita ko siyang ngumiti,she smile so pure when i let her go.
Ilang araw akong hindi lumabas sa condo ko,nagpakababad sa alak,at dinamayan ako ng mga Alpha.They didn't ask me what's the problem,instead they give me a time para ako mismo ang magsabi.I'm so lucky to have them,lalo ka na shiro." Austin said while tapping shiro's shoulder.

"Weeks later,aly went to my condo while sobbing so hard.She ask me to help her.Gusto niyang tulungan ko siyang umamin ng maayos kay Shiro.Kaya pumayag ako,kahit na masakit sa part ko.
Tinawagan ko si Shiro to meet me in rooftop,kaya nung nasa rooftop na si Shiro,agad nakong lumabas.Pagkapasok ni Shiro lumabas nako without any words.Sinarado ko ang pinto para hindi marinig paano umamin ang mahal ko sa kaibigan ko.

I feel bad for Austin.

Huminga pa ito ng malalim bago nagsalita ulit.

"Ilang minuto pa ako sa labas,kaya naisipan ko ng umalis,pero ilang hakbang pa lang ginagawa ko,narinig ko si Aly na sumisigaw,kaya mabilis akong tumakbo at pumasok ulit sa rooftop.Nalito ako,nabigla ako dahil nang makita ko ang sitwasyon nila ay binabalak tumalon ni Aly sa rooftop.I saw how desperate she is when i look into her eyes."
hindi na napigilan ni Austin ang luhang kanina pa niya pinipigilan.
Tuloy tuloy ang patak ng luha sa mga mata niya.

"Aly told me that she love me." napatingin ako kay Shiro nang magsalita siya.

"I rejected her,yes.But in a nice way,because i know how much Austin love her.While me?I don't feel something to her.but she beg me,i don't know how to respond nabigla nalang ako nang sabihin niyang tatalon siya doon and ask me again if i can love her."

mararamdaman mo ang pagsisisi sa pananalita ni Shiro.

"If i just said yes to her,maybe she wouldn't end her life like that.She was crying and begging me,pinigilan ko siya,but still.Tumalon pa rin siya kasunod ng pagpasok ni Austin."

"It's not your fault,Shiro."

"But Austin,she died because of me,i know it's hard for you,and i'm sorry."

Hindi naman nakakibo si Austin.

"Excuse me." paalam ko sakanila,tumango naman si Shiro at ngumiti naman sa'kin si Austin.

Kaya mabilis akong tumayo at pumunta sa tent para kumuha ng maiinom.

May alak na dala kanina si Lucas kaya agad ko yon hinanap.

At nang makita ko mga yon ay kumuha ako ng tatlo at agad na binuksan.
Papunta pa lang ako sakanila ay rinig ko na ang malakas na tawa ni Austin.Nakita ko paano umiling iling si Shiro sakaniya.

I feel bad for them.

"She's your type diba?" i heard austin said,tinutusok tusok pa nito sa tagiliran si Shiro gamit ang daliri niya.

"stop,what are you saying."

Umupo nalang ako sa tabi nila at inabot ang mga dala ko.

"Iinom tayo?" tanong ni Austin,tumango naman ako sakaniya ay inabot ang bote ng alak.Ganon rin naman kay Shiro.

Kaunting katahimikan pa ang nangyari lahat kami ay nakatingin sa buwan.

"Moon makes me realize it's not that bad to admire someone from a far."
napangiti ako nang sabihin ni Austin 'yon.

"Hey hey " Naikunot ko ang noo ko nang tapikin ni Shiro ang kamay kong may hawak na alak,iinumin ko na sana iyon nang bigla niya akong tapikin.

Tuloy ay gusto ko siyang batukan.

"a-ano ba! nabibigla ako sayo umayos ka nga!" sigaw ko,natawa naman silang pareho.

"Don't drink too much,you still have a class tomorow morning,azi ko." i heard shiro's deep voice,kaya nailayo ko ang mukha ko sakaniya at inambaan siya ng suntok.

"What did he say?" natatawang tanong ni Austin,hindi niya narinig.

Binulong lang kasi ni Shiro.








Love UndercoverWhere stories live. Discover now