CHAPTER 30

28 3 0
                                    

Azi.




“Siguraduhin mo lang ha?! may naghihintay sayo!” kiella shouted.

“Oo na sige na.” i said and ended the call.
Ngayon yung gig ng mga alpha,ang sabi ko ay hahabol nalang ako dahil may inaasikaso ako.

Papunta ngayon ako sa quadrangle,to meet Madam V.I want to clear some things.This day morning i receive a text message from her.


Kinakalikot ko ngayon ang laptop ko,bago pumunta sa quadrangle.
Kanina pa ako nakabihis i just wear black fitted pants,black sando and black shoes.

And then i recieve a link from kevin.And when i open it,i suddenly feel dumb.

Walang ano ano agad kong minaneho ang itim kong motor at agad nagpunta sa quadrangle.


I check the little blade i put in my pocket,andon pa rin naman.

This is shit,i hate this feelings.


“Did you receive the links i sent to you?” bungad ni Kevin.I just nodded at him and went to Madam V office.

Mabilis akong nakapunta sa harapan ng office niya,walang ano ano pumasok na ako at hindi na kumatok.Dahilan para mabigla si Madam V.


“What is that?” kalmadong tanong ko.

“Sit for now,agent.” i can feel how sarcastic she is now.

Agad siyang may kinuhang mga papel sa mesa niya.

“You trust him that much, huh?” tanong niya.Kumunot ang noo ko nang sabihin niya iyon.

“Make this fast,i really need to go-” bago ko pa matapos ang sasabihin ko ay pabagsak niyang binigay sakin ang mga papel.

“Attend to your gigs enemy?!”she’s shouting,na ipinagtaka ko.

Tinignan ko na lamang ang mga papel na inabot niya,at ganon nalang lakas ng kabog ng dibdib ko nang makita ang mga ‘yon.

“He’s Shiroah Forte top agent of Prospect Casanovas Agency!”Sigaw niya.

I saw some picture of Shiro,holding a guns,and in a big building just like us.And i even saw a picture like they’re having a meeting while viewing my profile.I saw my picture.

“You are his target! akala ko ba agent ka?! bakit hindi mo sila kinilala?!” sigaw pa niya.

“Because what?! you trust them?! you trust him?!” dagdag niya.

Hindi ko maintindihan,hindi ko alam anong nararamdaman ko.Ang alam ko lang masakit.

“I’m sorry.” tanging sagot ko.

“He’s Shiroah,top agent of their agency.Has earned respect for more than a years of being agent.Inshort you and him are on the same level.” napayuko nalang ako dahil nagbabanta ang mga luhang nais kumawala.

“Their agency is trying to figure out if you’re really the most top agent here,that’s why they assign shiro to be with you,close with you!”

“You know why?they wanted to know the weakness of the most respectful and top agent here,so they can drag down our agency!” she’s shouting.Naiintihan ko naman siya.

“Hindi ko alam ano ba nangyayare sayo,Kaize! at ano? you’re inlove with him right?!” kunot na kunot ang noo niya.

“Madam..” kabadong sagor ko.

“Tell me you’re into him! you’re inlove with your enemy! tell me,agent kaize!” nanghahamon na sigaw niya.


Huminga pa ako ng malalim bago magtaas ng tingin sakaniya.

“I am,Madam v.I am into him.” walang alinlangan sagot ko.

“You’re kidding! make a move! or your enemy will do!” sigaw niya.

I stand up and put the papers in her table,i didn’t say any words i just went outside.

Ang tanga ko masyado.

I trust him that much,i love him that much.And yet he’s my enemy?

Cruel.


Nagmaneho lang ako papunta sa lugar kung saan nasan sina Kiella,kung saan ang gig ng mga alpha.


Hindi ko alam gaano ako kabilis magpatakbo pero ilang minuto lang ay nandoon na ako.


Agad ko rin namataan ang kotse ni Kiella na nakapark.


Agad akong bumaba sa motor ko at pumasok na sa loob.Bumungad sakin ang nakakasilaw na ilaw at maraming tao na naghihiyawan.


Nakitabi lang ako kina Kiella at ate kalli.Batid kong kanina pa nila ako pinagmamasdan,nagtataka siguro sa reaksyon ko.


Habang kinakanta ni Shiro ang paborito kong kanta ay doon namuhi ang galit sa puso ko.

‘Paano mo nagagawa ang mga bagay na ‘to? alam ko na ngayon na lahat ng ginawa,at ginagawa mo ay pakitang tao lang.To accomplish your mission,huh? you’re going too far.’

Nakatingin lahat kami sa isa’t isa habang kumakanta siya,huling araw na lang ata ito na makita ko siyang nakangiti sa’kin.



‘I don’t know how to stay away from you,you already take my heart,Shiro.’

Agad kong pinunasan ang pisngi ko nang may luhang pumatak galing sa mga mata ko.Mabuti nalang at hindi ‘yon napansin nina Kiella.


Hanggang sa matapos itong kumanta ay nakatingin pa rin ito sa’kin.Ramdam ko ang kamay ni Kiella na humawak sa’kin,pero kaagad din humiwalay nang matutok sa’min ni Shiro ang spotlight.






Tuloy ay pakiramdam ko kami nalang dalawang tao dahil sa dilim ng paligid.


“I just want to ask Azianna.”he said,while looking at me


I just stare at him with no reactions or emotions.

“Can i...Court you,my solace?” kabadong tanong niya,habang nakangiti.

‘I would love too,Shiro.’

I suddenly remembered what Madam V said.

Kaya kahit masakit ay pinatatag ko ang sarili ko.I want to look strong infront of him,so he wouldn’t think i’m into him.


“No.” i answered confidently.

I saw how his smile fade.

I hate how i love my enemy.

I hate how he fooled me.

I hate how i trust him.


Nahulog ako sa patibong mo,Shiro.

You used to be my safe place.








Love UndercoverWhere stories live. Discover now