CHAPTER 8

57 4 0
                                    

Azi.

Tahimik lang akong nakaupo sa couch sa tabi ni Shiro,habang pinakikiramdaman ang paligid,lahat sila tahimik,walang may balak na magsalita.




“Shiro.” tawag ko kay Shiro,agad naman siyang tumingin sa'kin at ngumiti na parang walang nangyari.


“Let'eat.” nakangiting tugon niya,napa iling naman si Austin sakaniya.


“Ah hahahahaha! masyado kayong seryoso! eto pipino para tumaba kayo!” tawa ni Kiella,natawa naman ako sakaniya.

“Kie,pampapayat ata ang pipino e?” nag iisip na tanong ko,napaisip rin naman si Kiella.


Lahat kami ngayon ay nakaupo sa dalawang mahabang couch,katabi ko sina Austin at Shiro,nasa kabila naman si Kiella na katabi si Kael,at si Lucas.



Hanggang ngayon hindi pa rin mawala sa isip ko ang mga sinabi ni Shiro,hindi ko alam kung may dapat ba akong paghinalaan.


“Bakit ang tahimik mo?” kinalabit ako ni Austin,habang nagtatakang nakatingin sa'kin.


“Wala naman.” ani ko.

“Ano ba kayo! let's enjoy!” Kiella shouted.Kumuha siya ng maiinom sa ref.


Pero Beer ‘yon,kaya kumunot noo ko.


Naupo siya sa sahig,at inilagay sa tabi ang mesa para daw malaki ang space.

Sumenyas naman siya na umupo din kami,kaya naupo nalang kaming lahat sa sahig.

Nakapaikot kami ngayon lahat.

“Ano naman ‘to?” tanong ko kay Kiella.

“Chill ka lang! maglalaro tayo!”

“Anong laro naman?” si Kael.

“Truth or dare,kuya” Hindi niya sinisigawan si Kael,kase takot siya.

“Laos na ‘yon e!” sabat ni Lucas.

“Don't start it,please.”si Austin.

Napatingin naman ako kay Shiro na ngayon ay iiling iling na.


“Huwag kang makialam,okay?!” Nanlalaking mata sigaw ni Kiella kay Lucas,kaya natawa kaming lahat.


Nakakatawa kasi itsura niya,itinuro niya ba naman kay lucas yung bote na hawak niya,habang nanlalaki ang mata,pati butas ng ilong.



“Let me spin it.” Kinuha ni Shiro yung bote kay Kiella,nagmamaktol naman na binigay ni Kiella kay Shiro ‘yon.

“Just spin it,so we can start na.” walang gana na ani ni Austin habang nakasandal sa couch sa likod namin.

Inikot naman ni Shiro yung bote,bawat ikot nito ay milyong kaba ang nararamdaman ko.


Hihinto na sana yung bote sa pag ikot nang biglang hablutin ito ni Kiella.

“Nagbago na pala isip ko,gusto ko nalang manood ng horror movie with alpha!” sarkastikong sigaw niya.

“Ayusin mo desisyon mo sa buhay ah!” sigaw naman ni Lucas.

“Pake mo sa desisyon ko?!”

“Wala ang panget mo magdesisyon! parang hindi ka kapatid ni Kael!”

“Alam niyo?para kayong aso at pusa!” nabigla kami nang isigaw ‘yon ni Kael.

“Sinong pusa sa'min kuya?”

“Ikaw,because you look like a cat.”

Naiinis naman tumingin sakaniya si Kiella.

“Are you really my brother?!”

“HA HA HA! sabi na ampon ka e!” sabat ni Lucas.

“Come on,dude.Stop it.” natatawang ani ni Austin.

“You stop english spokening!” humalakhak kami sa tawa nang sabihin ni lucas ‘yon gago talaga.

“Wtf?”

“Wtf?” pang gagaya ni Lucas kay Austin.

“Stop it,it's not Funny.”napipikon na ani ni Austin.

“You english spokening it's funny!” sabat ni Kiella.

“Yes,it's funny right,kie?” natatawang ani ni Lucas,nabigla naman si Kiella.

Nagkasundo bigla ang gago.

Naramdaman ko naman na kinalabit ako ni Shiro,kaya tumingin ako sakaniya.
Bahagya siyang lumapit sa'kin at bumulong.

“Let's ge out of here,away from them.” mahinang bulong niya.

Napatingin naman ako sakanila na tawa nang tawa,pati si Kael na halos ilublob na sa mukha ang pillow na hawak niya,si Kiella na nakahawak sa tiyan niya habang tumatawang nakaturo kina Austin at Lucas.

“HAHAHAHA! pikon na pikon si Austin pre!” turo ni Kael kay Austin.

“ano,sige ngayon ka mag english,conyo ka! conyo spokening!” si Lucas,habang kinikiliti si Austin,halos mamatay naman sa tawa si Austin,pulang pula pa ang mukha.

“You should stop,sinasabi ko na sayo! i can kill you!” sigaw ni Austin,parang wala naman narinig si Lucas,patuloy lang sa ginagawa niya.


Nabigla ako nang hawakan ni Shiro ang kamay ko,nakatayo siya ngayon kaya tumayo na rin ako.

Napatingin naman ako kina Kiella,na hindi kami napapansin.

Dahan dahan namin binuksan ang pinto,para hindi makagawa ng ingay,nagpipigil naman ng tawa si Shiro habang binubuksan ang doorknob.


Nagkatinginan kami ni Shiro nang biglang lumugutok ang doorknob,kasunod non ay tumahimik na,wala na kaming narinig na tawa.


Kaya nang tumingin kami sa banda nina Kael,nakatingin sila sa'min ng nagtataka.


“Run,boss.” natatawang tugon ni Shiro,kaya nakangiti akong tumango.


Mabilis namin nabuksan ang pinto at tumakbo,narinig pa namin silang sumigaw,pero patuloy lang kami sa pagtakbo.


Hindi ko alam bakit kami tumatakbo,bakit namin sila tinatakasan.


Hawak pa rin ni Shiro ang kamay ko,habang nangunguna siya sa pagtakbo.



Hingal kaming tumigil ng nasa harap na kami ng pintuan ng rooftop.



“Going back to the place where i first met you.”I heard him whispered.






Love UndercoverWhere stories live. Discover now