Third Person's Pov
Halos pigil hininga ang bawat istudyante nang makita nilang sinampal ni Eirene si Kelly.
Sa kabilang banda, hindi mapigilan ni Lumiere ang pag ngisi. Gulat na gulat namang nanlalaki ang mata ni Kelly.
"Welcome back Reine, it's been a while," nakangising bati ni Lumiere kay Eirene.
"What the f, you're talking? I thought she's Eirene?" tila naguguluhang tanong ni Kelly.
"Ahh yeah, that weak is sleeping right now. Don't worry, I'll go easy on you lang," playful na sabi ni Eirene.
"Y-You psycho!" sigaw ni Kelly.
"Shhhh, I'm not psycho," bulong sa ni Eirene sa tenga ni Kelly.
Hindi malaman ni Kelly na paanong nasa likod na niya agad si Eirene gayong nasa unahan niya ito at medyo malayo ang agwat sa kan'ya kanina.
"Kung ako sa 'yo, padaanin mo nalang kami," nakangiting sabi ni Lumiere kay Kelly.
Tuwang-tuwa ito dahil lumabas ang other personality ni Eirene. Reine is the other personality of Eirene. Na developed niya 'to dahil sa traumang nangyari noong bata siya.
"What? No!" sigaw ni Kelly at binwelong saksak kay Eirene ang hawak niyang kutsilyo.
Pero halos lumuwa na ang mata niya ng saluhin lang ng kamay ni Eirene 'to.
"Tara na Reine, baka hinahanap na tayo nila Della," pagyaya ni Lumiere.
Nakaalis naman agad don si at iniwang tulala si Kelly. Hindi na siya naka react pa dahil sa nangyari.
"It's been 5 years, I guessed?" pagkausap ni Lumiere kay Eirene.
"Yeah, tagal ko na ring gustong lumabas. Buti nalang pumasok kayo rito, hindi na ako maboboring," nakangusong sabi ni Eirene na nasa katauhan ni Reine.
Lumiere really want the Reine side of Eirene. Mas close pa siya sa side na 'to kaysa sa tunay na Eirene, kaya tuwang-tuwa siyang lumabas ito.
Sa kabilang banda ay ayaw na ayaw naman nungg tatlo nilang kaibigan ang gantong side ni Eirene.
"For sure, hindi namin makakausap ng matino si Eirene pag bumalik siya," nakangusong sabi ni Lumiere.
"Edi huwag na siyang bumalik, she's weak naman. Malaking sagabal lang siya sa pagpasok niyo rito," sagot ni Eirene.
"Alam mong anytime, babalik at babalik na si Eirene. Enjoy yourself nalang muna."
Della's Pov
"Hello," walang ekspresyong bati sa akin ni Viy.
"Ayoko ng gulo, kailangan ko pa silang hanapin," sagot ko rito at akmang aalis na.
"Chill, hindi naman ako makikipag-away sa 'yo. Actually, I like you," nakangising sagot ni Viy.
"Ha?"
"I mean, I like your group. I know na may iba sa inyo, naniniwala rin akong hindi aksidente ang pagpasok niyo rito."
"Please, if you're done talking uuna na ako," inip na sabi ko. Masyado na akong nag-aalala sa mga kaibigan ko lalo na kay Eirene.
Natatakot akong lumabas siya. I know hindi imposible na muli siyang lumabas. She's totally the opposite of our angel. She's brutal and a psycho.
"Don't worry, I will let you win," rinig kong sabi ni Viy.
What's with her?
Nagpatuloy na lamang ako sa paglalakad. Hindi ko alam kung sadyang ganto ba talaga rito dahil wala naman akong nakakasalubong na kung ano bukod kay Viy. Akala ko ba may mga kailangan kaming iwasan dito. Or baka sadyang swerte lang ako?
BINABASA MO ANG
Uriel University
Mystery / ThrillerIsang hindi kilalang eskwelahan na napagtripang pasukin ng magkakaibigan. Wala silang alam sa kung ano ang nasa eskwelahang ito. Sabay-sabay nating tuklasin ang desisyon ng magkakaibigang labis nilang pinagsisihan.