Gaille's Pov
"I'm going," tila mahinhing sabi ni Faint.
Una palang hindi na talaga maganda pakiramdam ko sa babaeng 'to. Mukha lang siyang nagpapanggap na mabait at mahinhin.
"That's good, ingat," nakangiti kong sabi. Napansin ko naman ang pagtingin ni Zale pero hindi ko na lamang siya pinansin.
"Why? Delikado pag mag-isa ka," Della said na kinaikot ng eyeballs ko.
"Gusto niyang umalis edi hayaan natin," I said.
Ah basta, gusto ko na siyang malayo sa amin dahil hindi talaga tama pakiramdam ko sa kan'ya.
"Ano ba Gaille, delikado nga kung mag-isa lang siya. Pwede naman siyang pumartner kay Aslan. Okay na ako rito kasama ni Lumiere at Dillon. Diba?" Tumingin naman siya kay Lumiere at Dillon para humingi ng sagot.
"It's okay with me," nakangiting sagot ni Dillon.
"It's a no for me, we should stick on our partners. Mahihirapang makatakas ang tatlo pagnagkaipitan," Lumiere said.
Yeah go Lumiere!
"Then, I'm okay lang mag-isa promise lagi naman akong nakasunod sa inyo," nakangiting sabi ni Eirene na kinahawak ko sa ulo.
Gosh, bakit kailangan namin umabot sa gantong usapan?
"No, you're not Reine kaya bawal ka mag-isa," seryosong sabi ni Della.
"Why? Hindi naman porket hindi ako si Reine eh mahina na ako. I can handle myself," Eirene said.
Okay, the atmosphere here is going dark.
Sabi nanga na hindi dapat namin kasama 'yang babaeng 'yan.
"Nah, that girl should find her friends at doon siya dumikit," I said.
"We knew her first so she will stay," matigas na sabi ni Aslan na kinatigil namin.
Oops! What's going on here?
Grabe bakit parang lumaki yung gulo.
"Yeah right, let's go," tumayong sabi ni Lumiere at hinawakan sa wrist si Eirene.
"Huh?" clueless na sabi ni Dillon.
"Bakit ba hindi niyo maintindihan na wala dapat umalis! Mahirap bang intindihin 'yon? Sa mga oras na 'to dapat tayo magtulungan. Bakit ba hindi kayo makaintindi?" tila galit na sabi ni Aslan.
Okay, first time kong makitang ganto siya.
"Nah, I can feel na mapapahamak ako pagkasama ko siya sa iisang lugar. Ayokong mapahamak kami ng mga kaibigan ko," walang emosyong sabi ni Lumiere.
Tumayo ako at ngumiti.
"I agree!" I said.
"Gaille!" Della said at pinanlakihan ako ng mata pero nginitian ko lang siya.
"Since siya una niyong nakasama edi magsama-sama kayo," nakangiti namang sabi ni Maeve.
Hindi naman maintindihan ang expression ni Della at Eirene.
"Let's go," Lumiere said.
"Teka sandali huwag mo 'ko iwan," tila nagmamaktol na sabi ni Dillon.
"No, stay here!" matigas na sabi sa kan'ya ni Lumiere.
"Ihhh ayoko gusto kitang kasama," maktol ni Dillon.
Okay ano na naman 'tong nakikita ko.
"Enough, hindi kailangang umabot sa puntong maghihiwa-hiwalay tayo. We should stick together," Calum seriously said.
BINABASA MO ANG
Uriel University
Mystery / ThrillerIsang hindi kilalang eskwelahan na napagtripang pasukin ng magkakaibigan. Wala silang alam sa kung ano ang nasa eskwelahang ito. Sabay-sabay nating tuklasin ang desisyon ng magkakaibigang labis nilang pinagsisihan.