Gerly part 1

5.9K 4 0
                                    

Kilalang magaling at matalinong guro si sir Alvin sa paaralang Elementarya ng Cainta. Mapagbiro at marunong magpaliwanag ng maigi sa mga mag-aaral niyang matitigas ang ulot hindi nakikinig. Sa loob ng apat na taon niyang pagtuturo sa paaralang ay nakatanggap na rin siya ng mangilan-ngilang papuri galing sa mismong paaralan at sa ibang sektor na pumupuri sa mga guro huwaran kagaya niya. Ikanga di naipipinta ang itsura sa harap ng salamin at di makikita ang nasa loob ng isipan. Sa kabilang dako nang mga pagpuri sa kanya ng mga kapwa guro’y walang nakaka-alam kung ano pa ang itinatago niya ukol sa tunay niyang pagkatao. Isa sa mga problema ni sir Alvin ang mag-aaral niyang si Gerly na madalas lumiban sa klase at kung pumapasok nama’y di nakikinig ng mabuti’t natutulog lang sa klase niya. Hawak niya ang isang buong seksyon ng grade-6 at responsibilidad niya ang mga mag-aaral niya para hindi ito mabagsak at makapag-patuloy sa high school. Tanaw niyang balot ng pagod si Gerly dahil sa mga mugto nitong mga mata sa tuwing pumapasok, pagod at walang imik sa tabi habang ang ibang kaklase niya’y naglalaro’t naghaharutan. Noong una’y di napansin ni Alvin ang taglay na bulas ni Gerly dahil sa sobrang pag-aalala nito sa kanyang estudyante ngunit sa pagdaan ng mga araw na kinakausap niya si Gerly ay mas lalo niyang nakita ang humuhubog na katawan ng 13 anyos na batang dalagita. Alam ng lalaking guro ang hirap ng buhay ng dalagita dahil ikwenento ito ni Gerly sa kanya, namamasukan ito sa isang malaking bahay bilang katulong at tagalaba dahil may sakit ang nanay niya at ang tatay naman niya ay walang permanenteng trabaho kaya napilitan siyang magbanat ng buto para makatulong man lang sa kanyang mga magulang. Sa ganoong sitwasyon napapabayaan ni Gerly ang kanyang pag-aaral at tanggap niyang makatanggap ng gradong bagsak at pula sa kanyang grading cards. Madalas siyang kinakausap ni Alvin pagkatapos ng klase niya sa hapon at kapag present siya, palagi siyang pinaaalahanan tungkol sa kahalagahan ng pag-aaral at sa papalapit nilang pagtatapos sa elementarya. Dahil narin sa sitwasyon ni Gerly kaya nasa elementary parin siya kahit na 13 anyos na siya. Isang grading period na lamang ang dapat gugulin at magtatapos na ang mga grade-6 pupil ni sir Alvin ngunit ang ikinababahala niya’y baka mabigong makatapos si Gerly dahil panay parin ang liban nito sa klase’t parang di inda ang banta ng pagkakabagsak niya. Nang matapos ang huling periodical test nila, bagsak nga ang kinalabasan ng exam ni Gerly at walang pag-asang makapasa dahil napakalayo ng kabuuhang pursyento sa kailangang 75% para makapasa sa grado. Tiyak na ang pagkabagsak niya sa grade-6 at makakaulit siya sa muling pagkakataon gaya ng grade-5 na inulit din niya ng isang taon. Sa hirap ng gawain niya sa pinapasukang bahay ay wala ng oras ang dalagita para mag-review at mag-aral sa aralin, pagod na ang katawan niya’t di na kayang pigain ang isip para sa mga nakaligtaang bagay.
Sa huling araw ng klase ay pinapasok ni sir Alvin ang lahat ng mga mag-aaral para ipaalam ang mga nakuha nilang grado sa kabuuhan ng taon, pumasok din si Gerly kahit na alam niyang maliit at lagpak ang gradong nakuha niya. Isa-isang inabot ni Alvin ang mga cards sa mga pasadong mag-aaral at huling kina-usap niya si Gerly na nag-iisang lagpak na babae sa estudyante niya. Dalawa nalang sila sa room nang oras na yon dahil pinauwi na niya ang mga pupil matapos makuha ang mga cards, pinaiwan lamang niya si Gerly para makausap ng masinsinan at para hindi na rin mapahiya ng husto sa mga kaklase. Magkaharap silang nakaupo dahil umupo na si Alvin sa mga upuan ng mag-aaral at malapit at mahinang kinausap ang dalagita. Habang magkaharap sila ay di maalis ng guro ang pagtingin sa hinaharap ni Gerly na tantya niyang umuusbong pa lamang at nakabakat sa uniformi nitong medyo gusot. Nakayuko lang si Gerly habang nagsasalita si Alvin at sumasagot lang sa tuwing tinatanong ng guro, sa pagyuko niya’y di niya namalayang bahagyang bumukas ang kanyang blouse na pinapagitan ng mga butones nito. Kitang-kita ito ni Alvin at tanaw niya ang suot na bra ng dalagita’t ang maputi nitong dibdib na talaga namang sa harap ni Gerly. Nanigas na ang alaga ni Alvin at iniaalis sa magandang tanawin ang mga mata sa tuwing may dumadaang tao sa labas ng room. Di niya akalaing may taglay ng sarap si Gerly at malilibugan siya sa kanyang mag-aaral sa kauna-unahang pagkakataon. Mahilig sa bata Alvin at pumapatol siya sa mga high-school na mag-aaral na lumalandi sa kanya, madalas teeneger ang natitikman niya’t naikakama pero hindi kasing bata ni Gerly na 13 anyos pa lamang. Bahagyang nawala ang pagtatanong niya’t nakatuon ang kanyang atensyon sa dibdib ng walang imik na dalagita.

A Secret (Not) to TellWhere stories live. Discover now