Kaira

2K 4 0
                                    

Maagang nakapag-asawa si Sherry sa edad na 17 anyos. Nabuntis siya kaya walang nagawa kundi ang sumama sa lalaking magiging ama ng kanyang dinadala. Sa paglipas ng panahon ay nag-iba rin ang ihip ng hangin at hindi na naging maganda ang pagsasama nilang dalawa ng kanyang kinakasama. Nagkaroon sila ng anak na babae at nasa 13 anyos na ang edad nang makipaghiwalay siya sa lalaking ama ng kanyang anak. Sa ngayon ay nasa  31 anyos na si Sherry at wala na sanang balak pang mag-asawa ulit at pagtuunan na lamang ang nagdadalagita niyang anak na si Kaira at ibaling na lang ang atensyon sa kinabukasan nilang mag-ina. Nagtatrabaho si Sherry sa carenderia ng kanyang pinsan bilang katulong. Pag walang pasok si Kaira ay tumutulong din ito sa carenderia para may maipong pambaon pagdating ng klase. Sa isang marikit na sandali ay may naging customer si Sherry na matipuno at chinito, mas bata sa kanya ngunit ibang-iba ang tingin sa kanya kapag ito ay umo-order sa kanya. Kahit pa nakapag-asawa na si Sherry at may anak na ay di ito lusyang tignan at parang nasa 20’s lang ang itsura at di halatang may anak na. Di niya aakalaing hihingan siya ng number ng lalaking araw-araw na niyang naging customer dahil sa harap lang nila nagta-trabaho ang lalaki at sa kanilang carenderia kumakain. Di siya tinantanan ng lalaki sa pangliligaw at sa tamis ng kanyang mga salita’t paggiliw ay di na kayang labanan pa ni Sherry ang pagtibok ng kanyang puso at tila bumubukas na ulit para sa bagong pag-ibig. Di nga naglaon ay napasagot na rin siya ni Emel na mas bata sa kanya ng apat na taon at isang visor sa construction site ng malaking building na itinatayo nila. Naging masaya ulit ang bawat araw at gabi ni Sherry sa piling ni Emel subalit di pa alam ni Kaira na may bagong nobyo na ang nanay niya dahil tinatago pa ito ng kanyang ina. Isang masaya, matamis at masiglang pag-ibig ang pinagsaluhan ni Sherry at Emel, di alintana ng lalaki kung mas matanda sa kanya ang babae basta ang alam niya’y mahal niya ito’t handang tanggapin ng buo ang babaeng may anak at may maruming nakaraan. Di nagtagal ay nakilala na rin ni Emela ang anak ni Sherry na si Kaira, sa unang kita palang ng dalawa ay alam na ng dalagitang mabait ang bagong kasintahan ng kanyang ina at di naman mahirap tanggapin dahil napakabait nito sa kanya at galante pa. Madalas na ring dumalaw si Emel sa bahay nila halos gabi-gabi na at may dala palagi para sa mag-iina. Kuhang-kuha ni Kaira ang hugis at itsura ng kanyang nanay at parang photocopy lang kung sila’y magtatabi kaya di rin maitago ni Emel na nagagandahan siya sa nagdadalagang anak ng kanyang nobya. Sa kabaitang pinapakita niya ay naging mabait na rin si Kaira kay Emel at nakikipag-usap na rin ito sa kanya kapag dumadalaw ang lalaki sa bahay nila. Di nagtagal ay nagkasundo na si Sherry at Emel na magsama na sa iisang bubong total si Emel lang naman ang nakatira sa bahay niya, umuupa lang kasi sila Sherry kaya malaking tipid na rin yon kung sasama sila sa lalaking mahal na mahal na niya. Lumipat sila sa tirahan ni Emel, may sariling kwarto pa si Kaira dahil malaki-laki naman ang bahay. Ang saya ng dalagita dahil may sariling kwarto na siya at napaka-bait pa ng bagong tatay niya. Walang kapantay ang saya ni Sherry dahil sa pag-ibig na alay ni Emel sa kanya, masaya naman si Emel dahil dalawang babae na ang naibahay niya at ang isa at napaka-bata at talagang sariwang-sariwa. Di nagtagal ay nagkaroon na siya ng kakaibang pagtingin sa anak ni Sherry at pinagnanasahan na rin niya ito ng palihim. Sa tuwing nagsisiping sila ni Sherry at si Kaira ang nasa isip ni Emel at iniisip na ang dalaga ang kinakantot at sinisipingan niya.

Sa bahay ay may kalayaan si Kairang gamitin ang mga gamit na naipundar ni Emel, parang anak na ang turing ng lalaki sa kanya kaya lalo siyang napapalapit sa nobyo ng kanyang inay. Kahit nagsama na si Emel at Sherry ay di parin humihinto sa pagta-trabaho si Sherry sa carenderia bilang tulong sa kanyang bagong kinakasama, madalas madaling araw ang lisan ni Sherry sa bahay kanya naiiwan na lang ang dalagita niyang anak at ang kanyang nobyo. Isang pagkakataon ay umalis si Sherry ng madaling araw gaya ng ordinaryong pag-alis niya sa bahay para pumasok sa trabaho. Nalilibugan si Emel pero di naman siya kumantot kay Sherry dahil may regla ito. Pag-alis ay di niya napigilan ang sarili at bumangon at pumunta sa silid ni Kaira. Sinilip niya ang mahimbing na natutulog na dalagita at matagal na tinitigan, gustong-gusto niyang galawin si Kaira ngunit napigilan siya ng kanyang takot kaya tinitigan na lamang ni Emel ang tulog na dalagita mula sa nakapinid na pintuan. Kinabukasan ay pupungas-pungas pa si Kaira na bumangon at lumabas sa kwarto nang makasalubong ang step-father niya. Balewala lang sa dalagita ang hindi magsuot ng bra pag nasa bahay kaya kitang-kita ni Emel ang dalawang bukol na maliit sa harap ni Kaira. Walang klase nang panahong yun dahil sabado kaya sa bahay lang si Kaira at maglalaba ng mga damit, tyempo namang hindi papasok si Emel sa trabaho para ayusin ang pasahod ng mga tauhan niya. Sa bahay lang silang dalawa ngayon ni Kaira at wala si Sherry na magiging disturbo sa kanila. Nadatnan niya ang dalagita sa lababo na nagkukusot ng mga underwear gaya ng bra at panty na hindi nalabhan at mga uniforme sa paaralan. Sa itsura ni Kaira na hindi ayos ngunit talagang nagagandahan at nabibighani si Emel kahit pa di pa naliligo ang dalagita.

A Secret (Not) to TellWhere stories live. Discover now