Jen 1

2.4K 4 0
                                    

Nakapasa si Jen sa board Exam ng mga guro. Malaki ang nakuha niyang rating kaya hindi siya nahirapang makahanap ng mapapasukang paaralan para pagturuan. Natanggap siya bilang public teacher sa high school. Masaya si Jen dahil sa wakas may trabaho na siya't matutulungan na niya ang mga hirap na magulang na gumapang para lang makapagtapos siya. Magandang dalaga si Jen, balingkinitan at maliit ang mukha na may chinitang mga mata. Bakas sa mapupulang labi niya ang pagkahinhin niya magsalita. Maiksi ang buhok na hanggang balikat lang at ang pangangatawang pusturang-pustura. Gano'n paman, hindi pumasok sa isipan ni Mam Jen ang magkaroon ng lovelife habang nag-aaral kahit pa kaliwa't-kanan ang mga nagtatangkang manligaw sa kanya. May mga gwapo, mayamang matanda, mautak at matatalino ngunit wala siyang pinansin kahit isa. Binigyan niya ng halaga ang paghihirap ng itay niyang magsasaka at sa inay na naglalabada. Sa madaling salita'y berhen pa si Mam Jen kahit ang mga labi nito. Pantasya siya ng mga lalaking binatilyo sa paaralang tinuturuan. Unang araw pa lamang niya'y marami ng nagtanong sa kanya tungkol sa buhay pag-ibig niya. Ngunit trabaho ang inaatupag ni Jen at binabalewa nalang ang mga malukong tanong sa kanya nang mga loko-lokong binatilyo. May isang section siya sa 4th year na maraming tarantadong mag aaral, ngunit dahil baguhan pa, kinakaya niya ang mga yon kahit pa mas malaki at mas matatanda pa sa kanya ang mga mag-aaral. Meron siyang isang mag-aaral na paminsan-minsan lang kung pumasok, si Romnick na kilalang basagulero't adik pa ata. Madalas napapasama sa gulo si Romnick dahil ang mga barkada niya'y kagaya n'ya ring mga lakwatsero. Minsa'y pumasok si Romnick kay Mam Jen, nabigla ang 20 anyos na binata sa bagong guro at napahanga agad sa kagandahan ng dalagang guro. 

 "Part, ang ganda ng bago kong guro sa math, putang ina pag nagkaroon ako ng pagkakataon gagahasain ko yon" 

 "Ano pangalan part? Hangal ka na talaga" 

 "Ang ganda niya kasi part! Madadali ko rin yon" 

 "Gago ka talaga! Guro yon! Ba't di ka nalang mang uto ng mga dalagitang kamag -aral natin at lasingin ulit natin at pulutanin" 

 "Loko! Iba naman yon. Trip ko si mam Jen, ang ganda niya pare" 

 "Ikaw ang bahala! Labas ako sa trip mong yan."

Isang hapon ay himalang nabuhay si Romnick sa klase ni mam Jen at math pa, habang nagli-lecture ang magandang guro'y panay ang titig ng binata sa buong katawan niya maging ang hulma ng mga suso't kasilanan ng maestra. Natapos ang klase ni mam Jen sa section nila Romnick, at dahil last subject na, di muna umalis ang guro sa halip ay tumambay pa ito sa table at nagche-check ng mga records niya. Napansin ni Romnick na di pa uuwi ang pinagpapantasyahang guro kaya nagmasid muna ito sa labas at naghintay na makaalis na lahat ng kaklase niya. Mga isang oras din ang hinintay niya, tapos na ang mga cleaners sa paglilinis at wala ng ibang tao sa room nila maliban kay mam Jen. Nag aayos na rin ang guro para umuwi nang agad sumulpot si Romnick sa harap niya't may nakatuong mahaba't matalim na kutsilyo.

 "Wag kang sisigaw mam! Kung ayaw mong masaktan sumunod ka sa gusto ko" 

 "Ha! Ano ibig mong sabihin! Matalim yang hawak mo Romnick! " 

 "Sumama ka sa'kin at wag na wag mong tatangkaing mag ingay o sumigaw kung ayaw mong patayin kita!" 

Inakbayan ni Romnick si mam Jen at hinila patungo sa CR habang nakatutok sa tagiliran ng guro ang kutsilyo. Nanginginig na sa takot si mam Jen nang mga panahong yon at ang mga mata niya'y nakatingin sa labas at umaasang may taong daraan na makakatulong sa kanya. Malaking binata si Romnick kaya madali niyang nahila si mam Jen, dala-dala lahat ng gamit ng guro para walang maiwang bakas sa labas. 

 "Romnick kung ano man ang balak mo please wag sa'kin maawa ka. . ." 

 "Basta't magiging masunurin ka lang hindi ka masasaktan! Sandali lang tayo mam. . ." 

A Secret (Not) to TellWhere stories live. Discover now