May mga katotohanan at bagay sa mundo na mahirap tanggapin katulad ng kapansanan. Ako po si Abenario Banayad, labing-apat na taon gulang, nakatira sa silong ng bahay ng aking tita, nakakabatang kapatid ng aking papa. Ako ang bunso sa tatlong magkakapatid. Naghiwalay ang aming mga magulag ng 5-taon pa lamang ako. Kinuha ni Papa sina ate at kuya, ako ang naiwan sa aking mama. Hindi ko maintindihan ang dahilan ng kanilang paghihiwalay. Nakagisnan ko na sa silong kami naninirahan, 2-kwarto, tig-isa kami ni mama, mas malaki ang kwarto niya, tatlo ang bintana samantalang halos magkasya lang ang kama kong kawayan, aparador na may salamin ang pinto, maingay na bentilador, isang mesa at silya at isang bintana sa aking ulunan.
Si mama ay isang therapist sa ospital, di masyadong maganda ang mukha, dahil sa ina ko siya, eh siya pa rin ang pinaka magandang babae para sa akin. Matangkad si mama, 5’5”, katamtaman ang pangangatawan, morena ang kutis niya at palagi siyang naka-pants ng white, yun ang uniporme nila. Di ko pa pansin masyado ang kanyang katawan, sabi ng mga lalaki sa amin ay sexy daw ang si mama, masarap daw sigurado, “ang alin?, tanong ko”, masarap magluto ang sagot na ngumingisi. Ako naman ay pangkaraniwang taas nun grade 5. Ayun nga lang, nabinyagan ako ng “Abno” kahit Abner ang palayaw sa akin. Hindi ko ito pinapansin pero ang sabi ng mga kalaro ko, “eh kasi bakit ang hahaba at medyo matataba ang mga legs mo, braso at mga daliri?”, pati ang dila mo ang haba abot sa baba mo, grabe, hindi mo ba nalulunok iyan? Kaya Abno ang tukso sayo eh para kang abnormal”.
Nakakalungkot. Napansin ni mama ang pagkamalungkot ko. Tinanong niya ako kung ano ang dahilan. Ipinagtapat ko sa kanya na tinutukso ako ng abno - abno na ang pakahulugan ay abnormal. Niyakap ako ni mama at sinabing hwag mo na lamang pansini sila at mag-aral mabuti, maging matalino para matakpan ang kapansanang itinutukso sa akin. Naramdaman ko ang init ni mama, mabango at malambot-lambot ang kanyang dibdib, napalingon ako sa kaliwa – sa kanan, sa pagkakayakap niya at lalo ko napatunayan na hindi maliit ang suso ni mama. “Hwag ka na malungkot ang sabi niya”. Bumitaw na ako at nagtungo sa aking kwarto at harap ng salamin, pinagmasdan ko ang aking buong katawan. Ngek! Hindi nga balanse ang haba at laki ng mga pata ko pati na ng mga braso at daliri ko. Naghubo’t hubad ako. Ngek ulit! tuluyang tumayo ang titi ko ng makaalpas sa brief ko. Tinitigasan ako! Mahaba at mataba ang titi ko parang talong ang laki sa edad kong dose. First time nangyari sa akin ito, hindi ko pinansin at pinabayaan ko na lang lumambot ang titi ko.
Dumaan ang nga araw, linggo, buwan. Ipinatuli ako ni mama sa ospital na pinag tatrabahuhan niya. “Mare ang laki naman ng titi ng anak mo! Maraming papaiyakin ito sa sarap, hehehe”. Masakit! Napaiyak ako sa sakit. Tuwing hapon, sa loob ng limang araw, ay sinasadya ko si mama sa ospital para ipalangas ang titi ko. Dumating ang higit sa isang linggo, sabi ni mama wala yung nurse na lalaki maglalangas sayo kaya siya na lang daw.
“Abnerrrrr! Halika ka na sa banyo, papaliguan na kita, magaling na ang sugat mo”. Inabutan ko si mama sa banyo, “hubarin mo na ang t-shirt mo at short”, opo. Ngek!!!!!! Si mama hinubad din ang kanyang pambahay, nakapanty at bra lang siya! Sa hindi alam na dahilan, tumatayo at tumitigas ang titi ko! Ang sakitttttt! “mama ang masakit”. “Eh bakit ba tinitigasan ang titi mo, me malisya ka na ba?” Tumigas ang titi ko parang bakal, nauunat ang magaling ko ng sugat. Napansin ko na malaki at mahaba nga ang titi ko, higit sa anim na pulgada ang haba at hindi mag-abot sara ang gitna kong daliri at hinlalaki! Me luwang pang higit sa isang pulgada, ganun kataba. “Ay naku, Abner alam ko na kung bakit Abno ang tawag sa sayoi, Ito (itinuro nya ang titi kong galit na galit lalo na kapag naaaninag ko ang bulbol sa manipis na panty ni mama at ang lubak sa pagitan ng kanyang suso. Ang puti-puti pala ng hita at katawan ni mama). Lalong tumitigas ang titi ko, napansin ni mama na napapatitig ako sa suso at puki nya. Nangiti lamang siya. “Mama, ngumingiti ka pa eh ang sakit sakit na ng hilom kong sugat, ano na gagawin ko baka manariwa naman ang sugat ko”. “Ang tawag dyan sa nangyayari sayo, nauutugan ka, nalilibugan ka, kaya tumitigas ang titi mo”. “Ako bahala, nagbibinata ka na kasi kaya meron ng naiipong tamod sa bayag mo”. “Mama ano gagawin ko?” tanong ko sa kanya. “Ako bahala, maupo ka”. Naupo ako sa semento sa gilid ng pader. Lumuhod si mama sa harap ko at hinawakan ang napakatigas kong titi. Ahhhh mama!! Napatawa si mama, hinimas-himas ang mabintog at namumulang ulo ng titi. NApakasarap humimas ni mama. “Ang ganda at ang laki ng titi mo”, habang tumataas at bumababa ang kamay niya sa kahabaan ng titi ko. Kumuha siya ng shampoo, inilagay sa ulo ng titi ko at paikot-ikot sa paligid ng ulo ng titi ko.