Juno POV
Busy na busy ang umaga ko dahil sa hapon na ang play. We are done in our final rehearsal and I think that we are good to go. Si Avi naman ay hindi mag kanda ugaga dito sa tabi ko dahil nga siya ang lead role. She's too occupied with her scripts na parang nag kakabisado pa. "Chill out, Avianna. You can do this!" saad ni Aeos sakanya at sabay tapik sa balikat nito. Kumpleto kami ngayon kasama na rin si Denver at manunuod na raw siya. "I can't wait to witness yiur acting skills, Avi." He excitingly said.
"Basta tangina sagot niyo alak namin mamaya ah!" Napag usapan kasi namin na mag party mamaya sa 75th street lalo na at sembreak namin after this play. And for the other extra-curricular activities na napost-poned. Itutuloy na raw ito after our sembreak. Dahil bago ang principal, new plans raw ang ilalaan para sa Battle of the bands at Intramurals. "Tomorrow, let's go to Tagaytay." Yes, feel na feel ko na talaga ang bakasyon. Sana hindi na 'to matapos.
"Juno ikaw na raw ang next na aayusan." Tawag sakin ni Kim. Pumunta naman akong dressing room. Bungad sakin ang dalawang magandang babae. I think they are the make up artist and stylist. Binigay nila sakin ang costume ko at hinatid ako sa fitting room. Agad-agad naman akong nag palit at umupo na sa upuan para ayusan ako.
"Huwag niyo po masyadong kakapalan." I suggested, Hindi kasi ako mahilig sa make-up sa totoo lang. I'm not your feminine type of woman neither masculine. I'm in between more like a gender fluid. Depende sa mood ko if gusto ko mag paka-tomboy or girly. The two women in front of me giggled. Then, they nodded in unison as if they already knew what they're going to do with me. Sinundan ko lang ang mga instructions nila. Masunuring bata kaya 'to.
"Ang ganda pala ng mga pilik mata niyo ma'am." Sabi nung Jean, siya ang nag mamake-up sakin at si Lauren naman ang nag aayos ng buhok ko. Natawa naman ako sa sinabi niya. Hindi kasi ako sanay na pinupuri lalo na sa looks. "S-salamat hehe, Juno nalang Jean." Napaka pormal naman kasi ng ma'am mukha tuloy akong matanda. "Pikit po kayo." At pumikit naman ako. I can feel her face near me. Konti nalang ay mag hahalika na kami. Mag sasalita sana ako ng marinig ko na bumukas ang pinto.
"is Juno her-" I know that voice. "Yes po, Miss Sanchez." Sagot naman ni Lauren. Napatigil si Jean dahil dumilat ako para hanapin si Calypso. "What are you doing here?" I asked her. Hindi ko kasi expect na pupunta siya dito, eh dapat nga ay nasa auditorium siya dahil sa announcement. "I'm just checking you yet bubungad sakin na nakikipag harutan ka lang. Seriously, Aguirre?" Ito na naman po siya. Balik na naman sa Aguirre na 'yan. Hindi na ako nakapag salita dahil umalis siya. Ano ba trip 'non? "Jean tuloy mo na, hayaan mo 'yun." I smile at her. Mag ka-halong takot kasi at gulat ang sumilay sa mukha niya. She's just my make up artist, ewan ko lang sa attorney na 'yon.
Ang lakas ng trip kala mo naman shota ko.
YOU ARE READING
beautiful goodbye (slow update)
RomanceThe unwanted series #1 She became her student, her lover, and her client. But, all she ever wanted is to be hers forever. In this world full of greedy, heartless, and cruel people, would their love be enough for them to survive the waves of life? Th...