Chapter 6
Gustong gusto kong pumalakpak habang nasa hallway ako papunta sa classroom namin. Nagawa ko ba talaga yon? Ang galing ko talaga. Malamang na nag-iisip na ang nerd nayon ng status ko sa buhay.
I'm so great. I'm sure he will think that I am just a typical brat. Yung hindi naaalagaan ng maayos ng magulang at hindi nabibigyan ng atensiyon kaya naliligaw ng landas. Iisipin niya na kaya ganito ang attitude ko ay dahil kulang ako sa pansin. Ganon naman lagi ang dahilan diba?
Tapos maawa siya sa akin then kakausapin niya ako tungkol sa status ko. Kumbaga i-cocomfort niya ako then magiging magkaibigan kami. At kapag magkaibigan na kami ibig sabihin pinagkakatiwalaan na niya ako. And voila! I can get what information I need from him without him noticing.
I'm so smart. Really—
"Miss El Luna—fucking bitch!"halos mapatalon ako sa sobrang gulat ng tawagin ako ni Whistnant. Pakiramdam ko ay lumukso ang puso ko palabas ng dibdib ko. Damn it! Bakit kailangan niya akong gulatin? Kung dala ko lang ang baril ko malamang na pinaglalamayan na siya ngayon.
Whistnant forehead creased. "Language"he warned me. I wanted to rolled my eyes but then I realized that I'm doing an act. Psh!
"May kailangan ka sir?"tanong ko. Umayos siya ng tayo at tiningnan ako.
"Yes, you need to write an apology to ma'am Klare. After that, go the guidance office again when Ma'am Jade arrived. You need to face the consequences of your bad acts. But don't worry, hindi ko na ipapatawag ang mga magulang mo. Just write an apology to Ma'am Klare and you're done"aniya. Napanganga ako.
W-What?! Anong sabi niya?! Write an apology to that rooster bitch teacher?! No way!
At isa pa, hindi yon ang ineexpect kong sabihin niya. Dapat kakausapin niya ako then i-cocomfort! Hindi ganito!
"What?! No way in hell I would do that!"
"Yes you will. Do it before sunset"he said and then leave me. The fuck! I heard it wrong right!? Damn it! Damn it!
Pakiramdam ko ay uminit ang ulo ko. Ayoko pa naman sa lahat ay iyong hindi nasusunod ang gusto ko. Especially my plan! He was supposed to comfort me then we will became friends! Fucking Whistnant! I won't do as he said!
Ang swerte naman ng pandak na yon kung hihingi ang dyosang katulad ko ng tawad sa kaniya.
I'm in middle of my mad state when my phone suddenly rang. Inis ko iyong kinuha bago sinagot ang tawag ng hindi tinitingnan ang caller.
"What is it bitch?!" I blurted out.
"Pardon Ezra?"nanlaki ang mata ko ng marinig ang seryoso at malamig na tinig. Dahan dahan kong inalis sa tenga ko ang telepono upang tingnan ang caller. Nakagat ko ang pang ibabang labi ko at napapikit.
Fuck this life! It's Dad! Damn it!
"H-hey D-dad"
"What did you just call me?"tanong niya.
"Nothing Dad. Napatawag ka?"pag iiba ko ng usapan.
"I just want to check on you. How the process? May nakalap ka na ba?"tanong niya. I sighed. Yun na nga ang problema eh. Malapit na akong mag isang linggo rito pero ni katiting na information mula kay Whistnant at sa organization nila ay ay wala pa akong nakakalap.
Napatungo ako. "Wala pa Dad"sagot ko. Natahimik ang kabilang linya.
"Sino ka? Nasan ang anak ko? San mo siya dinala?!"napairap ako sa tanong ni Dad. The heck?!
BINABASA MO ANG
Wildest Whisper
RomanceBecause of a simple mission. Ezra Dela Fuente's life turn upside down. She need to get an information to a big known sindicate by pretending to be a high school student. At first she thought it was easy as a piece of cake despite of hating to be in...