Chapter 18
"This going to be the last time that you'll say those words in a call, you got it?" tukoy niya sa pagmumura ko kanina. Umirap ako na para bang makikita niya.
"Whatever"
"I'm serious Bianca"ngumuso nalang ako para pigilan ang pag ngiti.
"Okay"
Ilang segundo kaming natahimik at pinakiramdaman ang isat isa.
"So, when is the wedding?"napaayos ako ng higa sa kama sa tanong niya. Muli ko na namang naalala ang kalokohan ni Kuya Yue.
"No wedding, hindi natuloy ang pamamanhikan"
"Then, when are you coming back?"nakagat ko ang pang ibabang labi ko sa tanong niya. Bakit Whistnant? Miss mo na ako?
"Probably tomorrow?"
"Okay, see you then"he said.
May ngiti sa mga labi ko ng matulog. Kinabukasan ay sabay ulit kaming bumalik ni Vio sa maynila. Hinatid niya ako sa bahay bago nagpaalam na didiretso sa kompanya.
"Bye snow white!"kaway ko. Inirapan kang ako ng gago. May saltik na naman. Nakangiti akong naglakad papasok ng bahay. Ngunit natigilan ako sa pamilyar na bulto ng isang lalaki na nakasandal sa gilid ng gate.
Mataman siyang nakatingin sa akin bago sumulyap sa kotse ni Vio na malayo na.
"What are you doing here?"tanong ko ng makalapit. Umayos siya ng tayo at namulsa.
"I'm waiting for you"tumalon ang puso ko sa tinuran niya bago umiwas ng tingin. I opened the gate and looked at him.
"Come in"naglakad ako papasok ng bahay samantalang sumunod naman siya.
"Nakauwi na po pala kayo"anang maid na sumalubong sa akin. Sumulyap siya kay Whistnant. Hindi nakaligtas sa mata ko ang pasimple niyang paghagod ng tingin sa kasama ko. I arched my brows at her. Tumikhim siya bago nagmamadaling nagpaalam. Tsk.
Pinaupo ko si Whistnant sa sofa. "What do you want? Coffee or tea?"I asked him. I placed my bag on top of the centered table.
"I want....you"napatili ako ng bigla niya akong hilahin dahilan upang mapaupo ako sa may hita niya. Mabilis na pumalibot ang braso niya sa bewang ko.
I gulped. Muling bumilis ang tibok ng puso ko sa hindi malamang dahilan. Napapadalas na ito.
Nagtama ang mata namin. "What are you doing?"bulong ko. Sinubukan kong lumayo sa kaniya pero humihigpit lang ang hawak niya sa akin.
Nanigas ako ng ilapit niya ang labi sa tenga ko bago ngumisi. "You're so tense baby. Loosen up"he whispered.
Napahawak ako sa braso niya ng ipaglandas niya ang ilong sa leeg ko patungo sa aking balikat. Shit!
"I'll get you a tea"mabilis akong tumayo. Hindi niya iyon inaasahan kaya nakawala ako sa kaniya. Naglakad ako papunta sa kusina ng sapo sapo ang dibdib. Bakit ba ako nagkakaganito?
Nang matapos ako sa paggawa ng tea ay bumalik ako sa sala. Naroon parin si Whistnant at nagmamasid sa buong paligid. Inilagay ko ang tasa ng tsaa sa ibabaw ng lamesa.
"Hindi ka pumasok?"I asked. Huwebes palang kasi ngayon. He shooked his head.
"Why?"
"Because I want to see you"matamang aniya. I diverted my eyes on him. Oh come on, Ezra! Why are you being like this? Pull yourself together!
Sumandal siya sa likod ng sofa at pinagmasdan ako. Nag init ang pisngi ko ng pasadahan niya ako ng tingin.
"Let's go out"maya-maya ay aniya. Is he asking me for a date?
BINABASA MO ANG
Wildest Whisper
RomanceBecause of a simple mission. Ezra Dela Fuente's life turn upside down. She need to get an information to a big known sindicate by pretending to be a high school student. At first she thought it was easy as a piece of cake despite of hating to be in...