Chapter 16
I looked at my ringing phone before biting my lower lips. I sighed. What the hell is his problem? I'm just going to talk to snow white, the monkey italian.
"I'll count to three, El Luna. Lalabas ka o papatayin mo ang cellphone mo?"banta niya. I looked at him.
"It's my brother—"
"You're in the middle of my class"he cut me. I rolled my eyes. Inis kong tiningnan ang cellphone ko na tumutunog. Nang mamatay iyon ay nakatanggap ako ng text mula kay Vio.
From: Monkey italian
-Answer my calls you spoiled brat! Naghanda na ako ng ingredients! Ano bang uunahin?From: Monkey italian
-Come on Ez. Minsan lang ako mag seryoso.Naiinis na binalingan ko ng tingin si Whistnant na madilim ang mata. Ano ba kasi ang problema niya? Parang kaninang umaga lang sobrang ganda ng mood niya. Nakailang halik pa nga siya sa akin. Tapos ngayon, daig pa ang babaeng may buwanang dalaw.
"One"he counted. Sumimangot ako at tinext si Vio.
Me:
- Pwede bang mamaya? Nasa klase ako."Two" itinago ko ang cellphone ko bago umayos ng upo. Tumigil na siya sa pagbibilang at pinagpatuloy ang quiz.
When the class ended, I grab my phone and dialed Vio's number. Nakailang ring iyon bago niya sinagot. Nangunot pa ang noo ko dahil parang nagkakagulo sa kabilang linya.
"Fuck! Fuck!"I heard him cursed.
"What happened?"
"Nasusunog ang kusina Ezra! Anong gagawin ko?!"napatakip nalang ako sa noo sa narinig. Sinasabi ko na nga ba eh.
"Ano bang ginawa mo? Diba sabi ko mamaya?"
"Ewan! Sinubukan ko lang naman!"taranta niyang saad. Nakarinig pa ako ng ilang kaluskos bago ulit siya nagmura.
"Tangina ang init!"parang gustong sumakit ng ulo ko.
"Patayin mo ang apoy"
"Ginagawa ko na! Aww fucking son of a bitch!"he cursed again. Hindi talaga siya mapagkakatiwalaan sa kusina. Palibhasa puro pagkain lang ang iniisip.
"Hold on moron snow white. Pupunta ako diyan"aniko at pinatay na ang tawag. Sasabunutan ko talaga siya kapag nakarating ako sa penthouse niya. Sinabi ng maghintay pero hindi nakinig.
Kinuha ko ang bag ko at akmang lalabas ng classroom ng matigilan. Whistnant is leaning against the wall with his serious face.
He's still here?
"Dalhin mo ang mga gamit ko sa faculty"utos niya bago ako tinalikuran. Napairap ako sa kawalan. Ano bang problema niya? I grab his book and go out of the room. Kung kelan ako nagmamadali e.
Pagkarating ko sa faculty ay inilagay ko lang ang mga libro sa lamesa niya at tumalikod. I need to get in Vio's penthouse as soon as possible. Baka wala na akong maabutan kapag nagtagal pa ako rito.
Pumara lang ako ng taxi at nagpahatid sa building.
"Ez!"parang nakahinga ng maluwag si Vio ng pagbuksan ako ng pinto. Tinabig ko lang siya at dumeretso sa kusina.
At gaya ng inaasahan, daig pa ang dinaanan ng bagyo na may kasamang kidlat ang kusina niya. Hindi na naawa. Kakamot kamot sa ulo niya si Vio ng tingnan ko.
"You should be arrested"I said. He pouted.
"What case?"
"Murdering this poor little kitchen! Sa susunod wag ka ng hahawak ni isang gamit sa kusina!"tinuro ko siya.
BINABASA MO ANG
Wildest Whisper
RomanceBecause of a simple mission. Ezra Dela Fuente's life turn upside down. She need to get an information to a big known sindicate by pretending to be a high school student. At first she thought it was easy as a piece of cake despite of hating to be in...