Chapter 22 : ESCAPE
Gill's PoV
Nagising ako nang biglang may bumukas sa bakal na pinto ng basement. Malakas ang naging tunog niyon kaya pati si Keith ay nagising rin. Hindi ko alam kung anong oras na kaming natulog, pero pakiramdam ko ay kulang na kulang yung tulog ko.
Anong oras na ba?
Kusot-kusot ang mga mata, tinignan ko ang isang bodyguard na may dala-dalang dalawang posas.
"Bangon. Haharapin niyo si Madam ngayon," sabi nung guard at binuksan yung selda.
Wala namang reklamong sumunod kaming dalawa sa utos niya at nakita kong may dalawa pa palang guard din sa magkabilang gilid ng selda. Takot atang makatakas kaming dalawa kaya tatlo ang pinahatid.
Pinosasan nila kami bago dinala sa first floor ng mansyon. Lahat ng tao na nakikita at nakakasalubong namin ay armado. Nasilip ko din sa labas na may nagpapatrol din na may dala-dalang aso.
Kung tatakas man kami, siguradong hindi rin kami makakalabas ng buhay.
Dinala nila kami sa isang kwarto sa second floor. Pagkapasok namin, nandun na si Mrs. Demon na may kausap pa sa telepono pero wala dun yung asawa niya. Tinignan niya kami saglit at iminuwestrang maupo kami bago bumalik sa pakikipag-usap sa katawag niya.
Umupo naman kami habang nasa gilid lang yung mga guards, nagbabantay sa'min.
Inilibot ko ang paningin ko perp napatigil nang biglang tumaas ng bahagya ang boses ni Mrs. Demon.
"What did you say?! How much?? Almost a billion?!"
Business?
"That brat. He took that much money but he didn't even invest them on anything? Now that he's finally gone, we won't have any issues about that anymore." kumalma na ulit ang boses niya. "Just tell the person in-charge to find a way to open his bank account... Yeah... Yes. You can now let his family see his body. You already know what to say to them.... Be sure. Bye."
Hindi ko iniwas ang paningin ko nang lumingon siya ulit sa'min matapos ibaba ang telepono nang matapos ang tawag.
The fact that she still looked calm in front of us after letting us hear all of it means that the phone call doesn't have to do with us or she doesn't really care at all because she thought we will be gone in just a few hours or days.
But it wouldn't be the case.
"Was me, acting out of my emotions, helped you a lot?" diretsong tanong ni Keith nang makaupo si Mrs. Demon sa harap namin.
She nod and took a sip on her tea. "Yeah, thank you for that." sagot niya kay Keith at inilagay ulit sa center table ang tasa niya. "But I really didn't expect you two to be acquaintances. I had to work overnight to create a new plan since, that husband of mine was useless." dagdag pa niya at ngumiti ng bahagya.
"I planned in my mind a thousand times on how to deal with Dave if we crossed paths again but, I wasn't even able to land a fist on him that night." Keith mumbled and shook his head helplessly.
Tumingin ako kay Mrs. Demon at nagtanong. "If you were the one who planned his death, sino yung lalaking pumatay sa kaniya? Was it one of your guards?"
"Nope. Although I said that my husband was useless, he was a hitman 5 years ago. So, I put him in a good use." kibit-balikat na sagot niya. "Okay. Let's stop the chit-chat. I called you two here because I have decided on what I should do to you."
"Papatayin mo kami kahit wala naman kaming ginawa sayo?" I glared at her.
Siya pa nga ang may ginawa sa'kin. She framed me like she knows that I would be there!
BINABASA MO ANG
Demon University: Satan's School
Teen FictionAng istoryang ito ay tungkol sa isang eskwelahan na walang ordinaryong patakaran na kailangang sundin ng mga estudyante sa isang eskwelahan. Nababagay lang dito iyong mga estudyanteng pasaway katulad nalang ni Gill. Si Gillian Hesley Anderson ay na...