Chapter 5

59 3 0
                                    

Chapter 5 : THE DEMONIC STUDENT COUNCIL

Gill's PoV

"Are you ready?!" sigaw ni Chester sakin habang may dalang timer watch.

Yumuko ako ng kaunti at nagready para sa pagtakbo ko. "Yes. I'm ready!" pasigaw na sagot ko habang may tumutulong pawis sa buong katawan ko lalo na yung leeg ko.

"Let's get this over with, Ms. Anderson. This is your last run in this day." sabi niya. Tumango ako sa kaniya.

"Mag GO ka nalang! Ang dami pang satsat------"

"GOO!!" biglang sigaw niya kaya natataranta akong tumakbo agad dahilan upang mapatid ko yung sarili kong paa at muntik nang matumba!!

But thanks for my quick reflexes, I managed to survive and continued running.

Pangsampung set ng takbo ko nato paikot ng napakalaking football field ng University sa unang araw ng pagiging part ko ng student council. At every set, may 3 rounds. Kung normal na tao lang ako, baka kanina pa ako nahimatay sa pagod at kawalan ng hangin pero sanay na ako sa mga ganito kaya medyo wala lang ito sakin.

"At last!" sabi ni Chester nang matapos na ako sa pagtakbo ko. "Hahay. Nakakapagod! Ang init pa!!" ring kong sabi niya habang hinahabol ko yung hininga ko.

Sinamaan ko siya ng tingin. "Sigurado ba yung hari na assassin ka? Bat napapagod ka na jan, eh tumayo ka lang naman!" reklamo ko pero nginisihan niya lang ako at naglakad na palayo.

Napabuntong hininga nalang ako. Kagabi, ang supla-suplado. Ngayon naman, ang gagago. Dati ba syang taga mental hospital?!

"Yo, Gill!" biglang tawag sakin ni Evan. "Tapos na kayo?" tanong niya habang naglalakad palapit sa akin kasama si Wendy.

Evan Yanagi. The student body Treasurer. A second year college student. Sa unang tingin, aakalain mong mabait tsaka inosente. Palagi kasing nakangiti tas ang amo pa ng mukha niya, tulad ngayon. Kumakaway pa sya sakin habang tumatawa sa sinasabi ni Wendy sa kanya. But as other people says, looks can be deceiving. And it's true because he is well known as a serial killer. Walang makakapagsabi kung ilan na katao ang napatay niya.

"Nasan na si Chester, Gill" tanong naman ni Wendy sakin nang makalapit.

"Ewan ko. Iniwan niya na ako dito pagkatapos na pagkatapos kong tumakbo kasi pagod na daw sya. Eh tumayo lang kaya sya sa buong pagtakbo ko!" pagrereklamo ko. Tumawa silang dalawa.

Wendy Syntheria. The student body Secretary. A first year college student. She's sweet yet a tough woman. Her beautiful face didn't define her skills because Wendy is the most sharp shooter sniper.

"Hindi na ako magugulat. He's always like that. Being tired of everything! But don't worry, he's serious when it comes to work." sabi ni Wendy sakin. I rolled my eyes kahit alam kong totoo naman talaga yun.

"Yeah. It's true. But! We aren't here just to gossip about him." sabi ni Evan habang ibinibigay sakin ang isang towel na dala niya. "Wipe your face first. You are overly sweating."

Tinanggap ko yun agad. Ipupunas ko na sana yun sa mukha at leeg ko nang masilip ko pa yung ngisi ni Evan. A creepy smile na nakakapagduda sakin sa totoong intensyon niya.

I looked at him flatly. "You put something in here, right?" tanong ko sa kanya na nakapagpatawa sa kaniya ng malakas.

"What?! Hindi ka pa ba tapos sa pag aatempt na patayin siya?" pagtatanong ni Wendy sa kaniya habang nakakunot ang noo.

"I'm sorry alright!" paghingi ng tawad ni Evan na tinanguan ko lang kahit di ako sigurado kung sincere ba siya.

He's a demon. How can he be sincere?

Demon University: Satan's SchoolTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon