Chapter 21

24 3 0
                                    

Chapter 21 : THE DARK TRUTH

Gill's PoV

"W-What?"

Napakurap-kurap ako at napatingin sa hawak kong baril. Napapikit nalang ako ng mariin nang mapagtanto ko kung gaano ako ka tanga.

Damn it! I was framed up!

"Oh my God! Put the gun away! Put the gun away!" takot na sigaw ni Mrs. Demon.

Sa pagkagulat ko, naitapon ko kaagad ang baril sa malayo.

Mr. Demon held his wife who was crying and now, fainted. "Y-You! Anong klasing---Guards! Restrain her!" sigaw niya na sinunod naman ng mga bodyguard niya.

Agad kong nilingon si Keith na blangko lang ang mukha at ni hindi man lamg kumilos habang kinukuha siya ng mga bodyguard ng mag-asawa kasabay ng pagposas sa'kin ng iba.

Dumating si Madm Pef at nagkatinginan kami. She didn't even looked shocked and just shook her head and sigh bago nilapitan ang mag-asawa at nagkunwaring nag-aalala sa nangyari sa sekretarya ni Mrs. Demon.

Mariin kong ipinikit ang mga mata ko. Hindi na ako magtataka kung siya ang nagplano ng lahat ng ito. Pero ang mas ikinagalit ko ay kung bakit ako nagpahulog sa patibong ng matandang iyon!!

Naging bobo ka na, Gill!! Pinagsabihan ka na nga ni Kamatayan kanina, di mo pa sinunod!!

Speaking of Kamatayan, napaiwas nalang ako ng paningin nang bigla siyang dumating sa lugar kasama sina King, Felix at ang iba pang student council members.

Agad nagsalubong ang mga kilay ni Wendy nang makita ang sitwasyon ko at akmang lalapitan pa sana ako nang pinigilan siya ni Felix at inilingan. Pagkatapos ay tinignan ako ni Felix at tinanguan na para bang sinasabihan niya ako ng 'go with the flow ka lang'.

Hindi ko na nasagot si Felix dahil hinila na ako ng dalawang bodyguard pagkatapos makipag-usap sa mag-asawa at kay Madm Pef kung ano ang gagawin sa'kin. Ganun din ang ginawa kay Keith tsaka pareho kaming ipinasok sa isang white na van.

Pinagtabi nila kami sa gitna habang may sumakay din sa magkabilang gilid namin pati na rin sa likod na para bang bantay-sarado nila kaming dalawa. Wala naman akong planong tumakas dahil sabi nga ni Felix, go with the flow lang kahit di ko naman gets kung saan ako dadaloy: Sa plano ba ng mag-asawa o sa plano ng katabi kong tahimik lang?

Mahina kong siniko si Keith para mapalingon siya sa'kin na ginawa din naman niya.

"Ano ba talaga ang nangyari?" pabulong kong tanong sa kaniya.

Magsasalita na sana siya nang biglang bumukas ang pinto ng passenger seat at pumasok doon si Madm Pef. Lumingon siya sa rear view mirror ng sasakyan at tinignan kami gamit ang salamin. Ngumiti siya.

"Don't worry, students. We will be having a formal investigation before giving you your punishments. So if you didn't do anything, you can rest assured that nothing will happen to you." masiglang aniya at inutusan ang driver na magmaneho na.

Lumipas ang dalawang oras ay walang umiimik sa loob ng sasakyan hanggang sa dumating kami sa isang.... mansyon???

Confused, I turned my head to look at Keith but he also looked confused kaya hindi nalang ako nagsalita at nagtanong pa.

Hinila nila kami palabas at pinapasok sa loob. Napansin ko naman kaagad na wala na kami sa gitna ng gubat. Siguro, nasa pinakamalapit na syudad kami ngayon base sa tagal na binyahe namin.

Kahit naman kasi wala akong sense of direction, alam ko naman ang pinagkaiba ng gubat at syudad no.

Ang pinagtatakhan ko lang, bakit dito kami dinala?? Tsaka kaninong mansyon 'to?

Demon University: Satan's SchoolTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon