A/N: Alam kong medyo bitin kayo sa 4th Chapter kaya heto na! ;) Salamat sa mga patuloy na sumusuporta, I promise to you guys na by the month of June, completed story na toh. Hehe ❤ Keep Voting!
Chapter 5.
Mathew's POV
Ewan ko bigla na lang nagblangko yung utak ko..
Siguro mas maganda yung ginawa ko kesa mag-iskandalo sa hindi ko naman party.
I really just can't hide my emotion that's why I walked out from my GIRLFRIEND'S PARTY..
Oo pangit tignan pero habang may natitira pa akong respeto sa sarili ko, kailangan kong gawin yun..
Una, sa wish ng Mommy niya.
Second, Alex was her last dance..
Ang sakit. Sobrang sakit! Parang ME AGAINST THE WORLD.
49 missed calls all from Joyce.
Nagtext din ang barkada sa akin..
Para matigil na ang pag-aalala nila, I texted Ren.
"Umuwi na ako. Please huwag niyo akong puntahan or daanan before you all go home. Last text." Sabi ko.
Then Ren replied me, "Please do understand Tita. We'll talk about it the day after tomorrow, sa tambayan."
I lied to Ren. Hindi pa ako umuuwi.
Ayoko pang umuwi, gusto kong mapag-isa.
Gusto kong makalimot..
Ren's POV
Para masigurado na nakauwi na si Mathew, I called Mathew's mom.
"Hello Tita?" I said.
"Yes Ren? Napatawag ka?"
"I will just ask, kung nakauwi na po ba si Mathew?"
"Not yet, bakit? Maaga ba natapos ang party?"
"Ah. Hindi pa po tapos Tita, nantitrip kasi kami eh. Haha (fake laugh)"
"Oh sige, Ingat kayo hijo! Bye." Sabi ni Tita.
Tapos I ended the call.
"Guys, Mathew lied to me. Hindi pa daw siya nakakauwi sabi ng Mommy niya." Sabi ko sa barkada.
"Eh saan naman pupunta yun?" Tanong ni Alvin.
"We're all here, obvious naman na no one knows kung nasaan siya diba." Sagot naman ni Abi.
"Easy guys! Wag tayo magpahalata kay Joyce." Sabi ko.
"Baka sa tambayan. I'm sure madaling araw na yun makakauwi at maaabutan pa natin siya dun after the party." Sabi ni Jeff.
Joyce's POV
"Paki sabi sa boyfriend mo na hindi ko nagustuhan ang inasal niya!" Sabi ng Mommy ko.
Nag-uusap kami sa kwarto ko dito sa hotel kung saan nagaganap ang party ko.
Nag-uusap kami habang dinner palang ng mga guests.
"Kung ako rin nasa position ng boyfriend ko, gagawin ko rin yun." I answered.
"Kinakampihan mo pa ang boyfriend mo? Nakakahiya sa mga guest! What if they will ask you about your boyfriend?" Sabi ng Mom.
"Edi si Alex ang ipapakita ko, diba gusto mo rin naman? kaya nga siya ang last dance ko eh! Kaya siya ang escort ko sa debut ko na dapat si Mathew eh!" Sagot ko.
BINABASA MO ANG
It Started With A Joke
General FictionThe Barkada's Love Story is NOT YET finished. Book 2 of STATUS: IT'S MAGULO!