Chapter 3

164 11 1
                                    

A/N: Hi, Sorry for the late update! Don't forget to vote for this Chapter. God Bless. ❤

Chapter 3.

Joyce's POV

"No Ma! Hindi ako papayag!" I shouted.

My parents want Alex to be my escort on my debut party..

Hindi sa ayaw ko kay Alex, pero alam ng parents ko na boyfriend ko si Mathew.

I asked them why they want Alex, but they did not answer me.

I deserve an acceptable reason, lalo na sa ganitong klaseng issue.

Alam kong okay na ang barkada, alam kong okay na si Alex at Mathew. Ayaw ko ng mag-away pa sila ulit just because of the party..

"Ma! Alam niyong si Mathew ang boyfriend ko diba? Siya na lang. Kung hindi ako papayag, then wag na akong mag-escort." Sigaw ko pa.

"No! Hindi pwedeng wala kang escort! I will talk to Mathew!" Sagot ni Mama.

"Ma, ano bang problema niyo kay Mathew?!" I asked her.

Tapos biglang lumapit pa sa akin si Mama,

"Ayaw ko siya for you. I want Alex for you. I'm putting Mathew on a test, kung kakayanin niya, then I will accept him." Sagot ni Mama.

I have no choice but to walk out.

Hindi ko kaya toh, naiiyak na ako...

Kilala ko si Mathew, he can't resist it.

Seloso si Mathew, lalo na kung tungkol kay Alex. Kaya hanggang ngayon, aminado ako, may pagka-awkward pa rin yung samahan naming tatlo.

Pero hindi ko na lang pinapalaki pa, para sa barkada..

Nagulat ako ng biglang nag-ring yung phone ko.

Someone's calling..

Bakit number lang?

"Hello?" Sabi ko.

"Joyce, Alex toh." Sabi ni Alex.

"Bakit number lang? Nagpalit ka?" I asked.

"No, sa kapatid ko toh. Nagtext sa akin Mama mo about sa plano nila for your debut." Sabi pa ni Alex.

"Alex, please ignore it.. Baka mag-away na naman kayo ni Mathew. Please, ako na bahala kay Mama." Sabi ko pa kay Alex.

"Sige, ako na rin bahala sa Mama mo, I'll talk to her. Bye." Sabi naman ni Alex.

Then he hanged up the phone call.

Nagtext ako kay Shiela, at Saab. Alam kong matutulungan nila ako..

Pinapapunta ko sila dito.

Habang naghihintay sa kanila, pumunta ako sa kusina para ipagluto yung dalawa.

Dumaan si Mama sa harap ko, pero hindi ko siya pinansin. I really have to do this.

Saktong pagkaluto ng pagkain, dumating yung dalawa.

"Hi Tita!" Bati ng dalawa kay Mama.

Tapos pinapunta ko na sila sa kwarto, ayaw ko sa sala.

"What happened? Bakit parang hindi kayo okay ni Tita?" Tanong ni Saab..

"About sa debut ko." Sagot ko.

"OMG! Hindi na matutuloy?! Omg!" oa na reaction ni Shie.

It Started With A JokeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon