Umiinom ako ng tsaa habang pinagmamasdan ang mga tao na nandito sa tea party.
The host is the daughter of Baron Nallon. At inimbitahan lang kami ni Duke Vilchez dito.
Ako lang mag-isa dito sa lamesa. Iniwan ako ng mahal kong asawa. Madrama ko siyang hinahanap sa napakaraming tao.
Rinig ko ang mga bulungan ng ilan tungkol sa akin.
I know! I'm not as high class as you all are! But now I am!
Taas noo akong tumayo.
At pumunta sa lamesa na may sweets! Kumuha ako ng cupcake at mahinhin na kinain iyon.
May lumapit na tatlong babae sa akin. And they were the ones who were talking behind my back!
Let's see. What we have here.
"Nice to meet you Duchess Vilchez," ngiti-ngiting bati nung isa.
Ngumiti lang din ako. Not wanting to interact.
"We notice that dress you're wearing was branded as a limited edition in our favorite boutique! That's so lucky of you!" masiglang sabi nung isa.
"Your husband must really spoiled you huh?" they giggled.
Nahilaw na ang ngiti ko. Ano ba talaga ang kailangan nila sa akin?
"There's a rumor that's spreading earlier, that you came from a beer house? Is it true?" nag-alalang tanong nung isa.
So ito ang pakay nila?
"H'wag Nelly!" suway ng isa. "The Duke shouldn't pick a low class like a waiter in a beer house, right Duchess Vilchez?" then she giggled.
Napipikon na ako sa hagikhik nitong babae na ito!
"Kung sino man ang nagpakalat niyan he or she must be challenging the House of Vilchez, right?"
Madrama kong kinuha ang panyo na nasa tagiliran ko lang.
Nawala ang mga ngiti nila.
"Kapag nalaman ito ng mahal kong asawa baka magalit iyon," I made a sad face. "Ayaw ko siyang magalit! Baka ma-stress!"
Pinahid ko ang panyo sa isang maliit na luha na lumabas sa aking mga mata. I'm a good actress so why not try my skills now?
"He or she must be punished right?"
Tinignan ko sila isa-isa at tumango naman. Takot silang ngumingiti.
"Y-yes Duchess! Pag nahanap namin kung sino ang nagpapakalat ng chismis na ito, i-isusumbong agad namin sa iyo!" sagot ng isa at tumango ang mga kasama niya.
"Thank you!" I sound really grateful.
Nagpaalam na sila sa akin at bumalik ako sa upuan ko.
They really think I can't take them down huh? Well they got it wrong!
Tumatawa nalang ako sa kalooban ko!
YOU ARE READING
Fake Wife of the Duke
RomanceLife is full of surprises and mysteries. Sometimes you just need to go with the flow and see where it leads you. Giving up something special to you would be the most difficult thing to do but for Venna, she doesn't hesitate. For her man, she would...