CHAPTER 33

266 15 1
                                    

I held my hat tight as I walk to the carriage. It's kinda windy today, nililipad na rin ang palda ng aking damit.

"Put those baggage on the other carriage, it won't fit in here anymore," rinig kong sabi ni Felix at itinuro ang naiwang bagahe sa may hagdanan.

Nakangiti akong pumasok sa karwahe namin at umupo na doon.

Narinig kong may kumatok sa bintana at agad kong binuksan iyon.

It was my father with his worried expression.

"Oh please papa!" pabiro kong sabi.

Ayan na naman siya, ayaw niya kasing umalis ako sa palasyo ng Calier!

"Felix will be there for me! I'll be safe," dagdag ko.

He sighed.

"I know Lav, it's just— you know our situation here, in this kingdom, so behave yourself," paalala niya sa akin.

"Alam ko papa, I won't cause any trouble again,"

Tumango siya at lumakad na paalis. Lumapit siya kay Felix.

Napailing nalang ako at sinarado ang bintana.

Ang saya ko ngayun! Pagkatapos ng nangyari kahapon ay parang gusto ko nalang mag bakasyon!

FLASHBACK!

I can hear the whispers of the townspeople. Siguro ay nalilito sila kung bakit narito kami ngayun sa malaking parke ng Kaharian ng Calier.

Nakaupo ako at tinignan ang nakatayong si Lady Jeanne sa harap ng maraming tao.

Her fists were clenched, tight. At nanginginig pa ito. Dinaluhan siya ng kanyang ina at napalingon pa ito sa akin.

Tinaasan ko siya ng kilay at marahas siyang suminghap at binalik ang tingin niya sa harap ng maraming tao.

"What's the delay Baroness?" rinig kong sigaw ni Papa.

Mas lumakas ang bulong-bulongan ng mga tao.

"Please, Your Majesty just forgive my daughter, she just celebrated her coming of age, we can't ruin her reputation like this!" pag mamakaawa ni Baron Nallon.

Walang umimik at sumagot sa kanyang sinabi. What is said should be done.

Apologize in front of Calier's townspeople for what she did to me.

And it was not us who ruined her reputation, it was her. Her silly and dumb decisions made her ruin herself.

Naramdaman kong may pumatong sa balikat ko.

It was Felix's head.

Suminghap ako at tinapik siya.

"You should stop, there are many eyes watching Felix!" galit na bulong ko sa kaniya.

He has been so clingy over me since we left from the library that day!

Umupo siya ng tuwid at kinuha ang kamay ko. Pinipisil niya iyon.

"Let's just go back to the palace, let your father handle this thing," mababa ang tono ng pagkasabi niya nito.

He's so serious at parang galit na nakatingin sa kawalan.

Ngumiti ako.

"I want to see her performance, why won't you let me?" pabirong sabi ko.

He sighed like he just got defeated.

"You're really cruel Venna," he whispered back.

Napahinto ako nang tumahimik sila bigla.

Ngayon ay seryoso ko nang pinagmasdan si Lady Jeanne.

Fake Wife of the DukeWhere stories live. Discover now