Anger. Funny how can a feeling destroy everything you've built. If you'll let it consume you, it may worsen the situation.
My fists are clenched as I watched the noble ladies, including Baroness Nallon being dragged out from the mansion.
I bet there will be new rumors circulating in town.
Inayos ko ang aking suot bago pumasok muli sa mansyon.
Ang dalawang katulong na nagsisilbi kay Vienna ay pinalipat ko sa kwadra. Inutos ko iyon kay Manang kanina at agad niya namang sinunod.
"Kamahalan, ayaw niyang magpapasok ng tao sa loob," ani ng isang katulong.
"Hayaan mo muna,"
Tumango lang ito at umalis na.
Dumiretso ako sa opisina ni Felix at nakita si John doon, ang butler. He's the one who's managing for now.
"Kamahalan,"
Tumayo siya at yumuko bilang pagbati.
I nodded to acknowledge his presence.
Umupo siya ulit at tinignan ako ng maigi.
"Ano po ang maipaglilingkod ko?" mahinahon niyang tanong.
Gusto ko munang magpahinga at alam kong hindi ito ang tamang lugar para gawin iyon. Sadyang may bumagabag lang sa aking isipan at gusto kong masagutan iyon.
I want some rest but I'm really not physically tired.
"May pamilya ka na ba?" I blurted out.
Kita ko ang gulat sa kaniyang mata at pati na rin ako ay nagulat sa tinanong.
"Sorry! It was unprofessional of me!"
Hay Venna! Para ka namang tanga nito!
"Meron kamahalan," nakangiti niyang sagot.
Ngayon ay malumanay na ang kaniyang mga titig.
Posible naman iyon kasi nasa edad na siya para magkapamilya.
Tumango-tango lang ako.
"H-How does it feel?"
Napakamot siya sa likod ng kaniyang ulo at natawa ako. Siguro nalito siya sa tanong ko.
As I look back to my past, I realized how sad and lonely it was, Mom committed a crime and died too early. My brother was always out for war. And Father, he indulged himself to work after my mother passed.
Hindi mawala sa kaniyang isipan na kinaya iyong gawin ni mama sa kaniya.
Ngayong magkakaanak na ako, ay natatakot ako na baka hindi ko mabigyan ng magandang buhay ang anak ko.
I'm scared that my child won't know what peace looks like in this world full of war.
So I wanted to know how it feels to have a complete family.
"Akala ko pa naman ay magtatanong ka tungkol kay Vienna,"
Napakunot ang noo ko sa binanggit niyang pangalan.
"Bakit? Kilala niyo siya?"
Bigla akong kinabahan. Kung ganun ay magkakilala nga sila ni Felix at baka ilang beses na rin nagkita upang makilala rin ng Butler.
I've only known him for months—
"Hindi, pero pwede ko siyang pa imbestigahan kamahalan," maligaya niyang sabi.
My jaw dropped. He can do that?
"No, you shouldn't do that, "
I sighed and felt relieved.
YOU ARE READING
Fake Wife of the Duke
RomanceLife is full of surprises and mysteries. Sometimes you just need to go with the flow and see where it leads you. Giving up something special to you would be the most difficult thing to do but for Venna, she doesn't hesitate. For her man, she would...