CHAPTER 10

45 12 2
                                    

Naalimpungatan si Dimitrio dahil may naamoy syang parang usok.

"*cough* *cough* what the heck is that!" mahinang turan nya. Lumapit sya sa may pintuan at binuksan ito at duon nya mas naamoy na parang may nasusunog.

"What the fuck! Mhielle!" Sigaw nya bago pumasok sa room ni Mhielle, binuksan nya ang loob ng Cr nito at tinignan nya muna ang buong second floor para hanapin ito ngunit wala pa rin, kaya dali dali syang tumakbo patungo sa baba at pumasok sa kusina at duon nya nakita ang kawali na may sunog na prinito na hindi na nya matukoy kung ano, agad niya itong binuhusan ng tubig at  pinatay ang gasol pagkatapos ay tinignan ang paligid. He is looking for Mhielle at ng makita nya ito na naka upo sa sahig habang yakap ang kaniyang mga tuhod. Agad niya itong nilapitan at niyakap.

"Hush, its ok, I'm here," pag aalo nya rito. Niyakap naman siya nito pabalik at laling lumakas ang hagulhol nito.

"I-I'm sorry, I didn't mean to burn it, forgive me," mahinang turan nito habang patuloy sa pag iyak.

"It's ok, it's ok, how about you? Are you okay? Shit! I must sent you to the hospital, " aligagang turan nito at tinignan ang kabuuan ni Mhielle, he feel relief when he don't found any burns or bruises in her.

"Let's take a sit," inalalayan nya ito  papunta sa sala at pinaupo. Nag tumigil na ito sa pag iyak ay pinaharap nya ito sa kaniya.

"Explain what happened, you should have woke me up so that I can cook for you, what if something happened to you?" seryosong tanong nya sa babae.

"Are you mad?" mangiyak ngiyak na tanong nito at tsaka yumuko, he hold her chin and made her looked at him.

"I'm not mad, why would I?  I'm just, worried."  Niyakap naman sya ni Mhielle bago ito nag salita.

"I know you're tired that's why I didn't woke you up, and Mommy Amelda said that the girl must learn to cook. I  already cook a rice, and adobo. But when I am frying the hotdog, I decided to read some book so I forgot that I am frying something," paliwanag nito.

"it's ok I understand." Bumitaw naman si Mhielle sa kaniya at masaya syang hinarap.

"Kainan tayo," nanlaki naman ang mata nya sa narinig, k-kainan?.

"W-what?" the only word he said na nag pasimangot naman kay Mhielle.

"Hmp! It means let's eat Dimi, are you really a Filipino?" mataray na turan nito na naging dahilan ng pag tawa nya.

"HAHAHAHAHAHA sh-t, I pftttt." Hindi na talaga nya napigilan ang pagtawa at kulang na lang ay humiga sya sa sahig habang nakahawak sa tyan.

"What's funny?" mataray na tanong naman nito sa kaniya. He never thought that this girl could act like this.

"Maybe you mean, 'kumain na tayo' not ' kainan tayo', silly!" Dimitrio said and pinch her cheeks.

"Hpm,stop that," masungit na turan nito at hinawi ang kamay nya, agad itong pumunta sa kusina kaya sumunod naman sya.

"Wow! kain na tayo," Dimitrio said while trying to hold her laughter.

"Who said that you will eat? Layas ka!"  Mhielle said while raising her eyebrows.

"And why is that?" parang bata na tanong nito.

"Ako luto nyan, you're making fun on me a while ago, hmp!" napanganga naman si dimitrio sa narinig nito,

"W-what? You can't do that " parang batang nag susumamong turan nito ngunit inirapan lamang sya nito. In his mind he is thinking ' meron ata toh ngayon'.
Mhielle started to eat kaya mag sasandok na  sana sya ng sinamaan sya nito ng tingin.

"Please," he said with a puppy eyes. Tinignan muna sya nito at tsaka nag isip.

"Ok, ikaw kain na," sambit nito kaya dali dali syang nag sandok ng kanin at ulam, he really is right, Mhielle is a fast learner, sa ilang oras lang ng pagbabasa ay meron na syang nalalaman, at masarap na din magluto.

"Wow, it's damn good,"  papuri nya rito.

"Really?" masayang tanong nito, at tumango naman sya.
Pagkatapos nilang kumain ay niligpit na nya ang kanilang pinag kainanan. Mabuti na lamang at naturuan sila ng kanilang ina ng gawaing bahay nung sila ay bata pa.

"I'll go wash the dishes," pag piprisinta nya ngunit inilingan lamang sya nito.

"Mommy Amelda teach  me how, layas ka na dito," pag tataboy nito sa kanya kaya napanguso na lamang sya. Dumiretso muna sya sa kwarto nya at hinanap ang pera na iniwan ng kaniyang ama. Kumuha muna siya ng 20 thousand cash dito at inilagay sa wallet nya, at pagkatapos ay lumabas na sya patungong sala. He opened the television and watch a news. Pero kalaunan ay pinatay nya na lang ito at pumunta sa kusina. Naabutan nya duon si Mhielle na may binabasang libro, at ng mapansin sya nito ay tumayo ito at lumapit sa kaniya.

"Tayo punta labas," masayang turan nito, tumango naman sya

"I'll clean my self first, wait for me," tumango naman ito at bumalik na sa pag babasa kaya tumaas na sya at naligo. Pagkatapos nya ay nag suot lamang sya ng short at V- nech T-shirt na kulay white at nag baon din sya ng hoodie jacket.

"Let's go!" tawag niya kay Mhielle kaya agad naman itong tumayo at kumapit sa braso nya. Ni lock muna nya ang pintuan bago nya kuhain ang kotse nya sa garahe at lumabas ng gate, sumunod naman sa kaniya si Mhielle pero sinarado muna nito ang gate bago sya sumakay sa kotse.

"So, where are we going?" tanong niya rito ng makapasok na ito.

"Tayo punta sa Park," natutuwang turan nito kaya tumango na lang sya, agad nyang pinaandar ang kotse at nag hanap ng park, dahil wala pa syang alam sa lugar nila ay kinakabisa nya ang bawat dinadaanan nila, samantalang si Mhielle naman ay nag babasa sa aklat na dala dala nito.

"Hey Dimi! Look there's so many people over there." Agad naman nyang tinignan ang tinuturo nito at napangiti sya ng makitang mga tao ito na naroroon sa isang malawak ng parki.

"Ok, we'll go there," Sambit nya at pinarada ang kotse malapit roon.

"Yeyyyy!  Bilis Dimi," masayang turan nito kaya hindi nya mapigilan ang mapangiti.

'Psh childish, but beautiful'

Hiding the Emperor's DaughterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon