Nakangiting tinititigan ni Dimitrio si Mhielle na payapang natutulog sa kaniyang mga bisig, he thought it was a dream but luckily it isn't."You're so beutiful," bulong niya sa natutulog na si Mhielle bago ito halikan sa noo.
"Hmmm," ungol nito na ikinangiti nya, her moans is like a music in his ears.
"I love you," he whispered before he slowly remove his arms and stand up, pinulot niya ang mga damit nila na itinapon na lang nya kagabi, what happened last night is the best gift he ever received in his birthday. Pumasok sya sa loob ng bathroom at tsaka naligo, plano niyang ipag luto si Mhielle ngayon, at sakto din na araw ngayon ng linggo kaya't wala siyang pasok. When he's done ay agad syang bumaba at sinimulang mag luto ng soup, it takes only thirty minutes bago maluto ito kaya agad syang nag salin sa isang bowl at dinala sa kwarto nya kung saan naroroon si Mhielle.
"Sleepy head," nakangiting turan nya bago inilapag ang hawak na bowl na may lamang soup sa may side table at umupo sa may kama.
"Hey love," he said then pinch her nose, napangiti sya ng maalala ang pag palitan nila ng masarap na salita, receiving ' I love you too ' from her makes him smile widely.
"Hmmm," unti unti nitomg ibinuka ang mga mata nya kaya't agad naman nya itong hinalikan sa labi.
"Good morning," masayang bati nya rito at nginitian naman sya nito pabalik.
"Good morning— Ouch!" agad naman nya itong dinaluhan ng dahan dahan itong bumangon.
"Are you okay?" nag aalalang tanong niya rito. Ngumuso naman si Mhielle dahil meron syang nararamdamang sakit sa bandang ibaba nya.
"It hurts," she said while pouting, he just kissed her at her lips bago sya nginitian.
"Don't worry, It'll just for a while," pag kukumbinsi nya rito kaya tumango na lamang ito. "Here eat this," nakangiting turan nya bago hipanan ang pagkain na sinandok nya mula sa bowl. " Say Ahhh," agad namang ibinuka ni Mhielle ang kaniyang bibig kasabay ng pag subo sa kaniya ni Dimitrio ng kutsarang may lamang soup.
"Kaya ko kumain naman," nakangusong reklamo nito ngunit umiling lang sya at patuloy na sinubuan si Mhielle, paminsan minsan din ay nakikisubo sya sa pagkain nito kaya't tinataasan na lamang sya ng kilay ni Mhielle pero tinatawanan nya lamang ito.
"I'll ready for your bath," Dimitrio said before he entered the bathroom and put a warm water at his bathtub, he also put the liquid soap and some bath milks. When he finish ay agad syang lumabas at lumapit sa pwesto ni Mhielle.
"It's time for your bath ehem, love," tumango naman si Mhielle bago nito sinubukang tumayo pero agad din syang napaupo ng makaramdam ng hapdi sa kaniyang pagkababae. Napailing na lamang sya bago inalis ang nakabalot na kumot kay Mhielle at agad itong binuhat kahit na wala itong saplot.
"Ahhhh—put me down Dimi I can walk," pag pupumiglas ni Mhielle pero wala din itong nagawa ng makarating na sila sa loob ng CR at ibaba sya nito sa may bathtub.
Nakasimangot naman na tumingin sa kaniya si Mhielle habang nakasandal ito sa may bathtub. "Why are you still here?" taas kilay na tanong nito pero tinawanan lamang nya ito bago sya lumapit sa pinto at lumabas."I'll wait you outside," nakangising turan nito pero irap lamang ang natanggap niyang sagot mula kay Mhielle. He put the bowl and went back in the kitchen para sya naman ang kumain, habang kumakain sya ay nakarinig sya ng busina mula sa labas ng kanilang gate kaya agad syang sumilip sa bintana at napagtantong sa sasakyan pala ni Luis nanggaling ang busina.
"What does this man doing here?" inis na tanong nya sa kaniyang sarili.
"What?!" nakasimangot na tanong nya rito ng makalabas na sya ng gate.
" Ppftt, oh! Pinabibigay ni misis kay Mhielle, she said it will help ease the pain down there HAHAHAHAHA," sabi ni Luis bago iabot sa kaniya ang isang tupperware na may lamang salad? Napakunot noo naman sya sa sinabi nito ngunit kalaunan ay na gets din nya ang ibig nitong sabihin.
"Well, I must thank her. Pakisabi that her plan works," nakangising turan nito kaya't nanlalaking mata naman syang tinignan nito habang nakaturo pa ito sa kaniya.
"A-abay matinde! Naka score ka agad that's unbelievable!" hindi makapaniwalang turan nito kaya umamba naman sya ng suntok dito.
"Tss, umalis ka na nga, wag mo akong igaya sayo na di marunong," pang aasar niya rito.
"Tsk, anong hinde hoyy, para sabihin ko sayo gabi gabi kaming nag lalabing labing ng asawa ko," nanlalaking butas ng ilong na turan nito, pero tinignan nya lang ito na parang sinasabi na 'Wehhh? di nga?' pero sinamaan lamang sya nito ng tingin bago nito inistart ang makina nya.
"Humanda ka sa akin bukas," banta nito sa kaniya pero tinawanan lang nya ito. "Tss, geh alis na ako," paalam nito kaya tumango naman sya. Nang mawala na ito sa paningin nya ay agad syang pumasok sa loob ng bahay nila bitbit ang lalagyan na may lamang salad.
"Who's that?" bungad sa kaniya ni Mhielle na nakaupo sa may sofa at nanunoud ng cartoons, buti na lng at hindi na ito bano sa teknolohiya at iba pang bagay na nakikita nito, nakatulong din dito ang pakikipag kaibigan kay Thalia dahil madalas ay tinuturuan sya nito tungkol sa maraming bagay.
"It's Luis," ainya bago umupo sa tabi nito at pinanuod ang palabas sa may TV. "Here, bigay ni Thalia," turan niya bago inabot ang Tupperware na may lamang salad.
"Wahh, yeheyy!" tuwang tuwa naman si Mhielle ng makita ang laman nito at agad na pumunta sa kusina, pagbalik nito ay may dala na syang kutsara at isang maliit na mangkok,
"Ansarap, gusto mo? " tanong nito pero umiling lamang sya, he smiled as he watch her happily eating her food,
"I'm so lucky to have you," he unconsciously said kaya napatingin naman sa kaniya si Mhielle.
"hmmm? " umiling lamang sya at sinenyasan ito na ipag patuloy na ang pagkain pero nakatingin pa rin ito sa kaniya. "Wo âi ní" nakangiting turan nito kaya napakunot naman ang noo nya.
"What does that mean?" he asked while looking seriously at Mhielle.
"I love you."
"Ohhh, shit! I love you more."
BINABASA MO ANG
Hiding the Emperor's Daughter
RomanceMei Zhao is the currently second princess of Zhao Palace, she is born to be the second empress that every people in their Dynasty been dreaming of. But in her perspective, she doesyt want what she have now, she wants to be free, live all she want an...