CHAPTER 21

35 8 0
                                    


"Masakit pa ba?" tanong ni Thalia habang ginagamot ang galos ni Luis sa braso, sina Dimitrio at Mhielle naman ay tahimik lamang na pinapanood sila. Mabuti na lamang at nakahawak agad si Luis sa sanga kanina kung hindi ay baka nasa Hospital na sya ngayon, agad silang pumunta sa bahay nina Luis at ginamot ang natamo nitong galis. Mabuti na lamang talaga, dahil sa taas ba naman ng puno na yun ay siguradong bali bali ang buto mo.

"Nah, I'm fine," sagot nito kahit napapangiwi dahil sa pag dampi ng bulak na may alcohol sa sugat nya.

"Ikaw naman kasi eh, hindi la nag iingat," sermon dito ni Thalia kaya agad itong napanguso.

"Pfft, bakla!" pag paparinig ni Dimitrio kaya agad siya nitong sinamaan ng tingin. "Just kidding," agad na sambit ni Dimitrio.

"Yan okay na, kainin na natin yung mangga," nakangiting turan nito, kaya agad silang pumunta sa kusina nila at nag simulang kainin ang mangga na binalatan na ni Dimitrio, nakalagay ito sa malaking mangkok at inislice na, meron ding balaw na nakalagay sa may platito.

"Hindi na ako aakyat ulit sa mangga," nakasimangot na turan ni Luis bago sumubk ng mangga na isinawsaw niya sa balaw.

"Oo na, kanina mo pa yan sinasabi eh," naka simangot na turan ni Thalia habang meron siyang kagat kagat na mangga. "Sinisisi mo ba ako huh, Luis?" taas kilay na tanong nito habang naka tutok sa kaniya ang mangga na kinakain niya.

"J-joke lang naman lalabs ko," nakangusong sagot ni Luis habang naka nguso ito. Napairap na lamang si Dimitrio dahil sa asal ni Luis.

'Bakla' bulong niya.

Nag kwentuhan lang sila habang kumakain at ng matapos ay nag pasya ng umuwi nina Mhielle at Dimitrio.
———

Pag kadating sa bahay nila ay agad siyang nag luto ng pang hapunan nila, sinabawang baboy at piniritong isda lamang ang niluto niya, habang si Mhielle naman ay nasa sala habang may binabasang aklat. Nang natapos na siya ay agad nyang inayos ang pag kakainan nila at pumunta kay Mhielle habang nakangiti.

"Dinner is ready, my future wife, and my future baby," nakangiting aniya bago hinalikan sa labi si Mhielle.

"Ikaw advance magisip," nakangising turan ni Mhielle bago ito tumayo.

"I'm just excited," anito bago inakbayan si Mhielle at tinungo ang kusina. "Sabihin mo lang kung ayaw mo nito, ipagluluto kita ng bago." Umiling lamang si Mhielle at nag simula ng mag sandok kaya nag sandok na rin sya ng para sa kaniya.

"Ok ba?" tanong ni Dimitrio habang naka tingin kay Mhielle na humihigop ng sabaw.

"Hmm, masarap," Mhielle said that made him smile.

"Of course I'm—."

"Yeah, yeah, because you are the one who cooks it." Napakamot na lamang siya sa kaniyang ulo, ngunit hindi naman siya pinansin ni Mhielle dahil patuloy lamang ito sa pag kain, kaya nag patuloy na lamang din siya sa pag kain.

———

"Good night," Dimitrio said before he kissed Mhielle's lips. "—Love and to my future baby. Daddy can't wait to see you," agad namang napangiti si Mhielle bago siya nito niyakap.

"Maybe, she or maybe he? Excited to miss you too," nakangiting turan ni Mhielle habang naka yakap sa kaniya.

"Awe, my love is not childish anymore," kunwari ay nalulungkot na turan ni Dimitrio "She's going to be a mommy soon," pang aasar niya rito kaya agad naman siya nitong hinampas sa dibdib.

"You are ruining the moment Dimi, tulog na nga lang tayo," anito bago sya nito niyakap at sumiksik sa dibdib niya.

"Why aren't you calling me love? Don't you like the endearment?," tanong nito habang  hinahaplos ang buhok ni Mhielle.

"Hmm, I will call you love, if," naghintay naman siya sa suaunod na sasabihin nito ngunit hindi na nito tinuloy.

"If what?" he asked while still caressing her hair.

"If we are already married," sagot nito na nag patahimik sa kaniya. He also wants them to get married already, ngunit nais niya na maging espesyal ang araw na ito, nais niya ang basbas ng Emperor na ama ni Mhielle. Ngunit natatakot siya, natatakot siyang baka ilayo nito si Mhielle sa kaniya, isa pa, wala siyang sapat na papeles upang mapakasalan si Mhielle, kung wala ang mga ito ay hindi magiging legal ang pag papakasal niya rito. Now he is thinking on how to deal with her father, nais na niya itong harapin ngunit naduduwag siya. Ngayon lamang siya naduwag sa buong buhay niya. Thinking that the Emperor is a very powerful person at wala siyang laban dito, at kahit na tulungan siya ng magulang niya ay wala din itong laban, Emtight. Mijin is known to be ruthless and can kill in just a snap  according to his research. Sa ngayon, wala siyang ibang magagawa kundi ang itago si Mhielle mula sa kanila, hindi rin niya alam kung alam ng mga ito na kasama niya ang prinsesa, at kung sakaling alam niya, sana ay hindi nito idamay ang mga magulang at pamilya niya sa disesyong tinahak niya, ngunit bakit nga ba naririto ang Emperor sa Pilipinas? At, kalayaan lang ba talaga ang dahilan ng pag takas ni Mhielle? O may iba pa?.
Tinignan niya sa mukha si  Mhielle na ngayon ay payapa ng natutulog sa kaniyang bisig.

"I'm sorry... I'm sorry if I am a coward," bulong niya rito bago ito hinalikan sa noo. "I...I just can't afford to lost you." he said before he closes his eyes and hug Mhielle tight.

Hiding the Emperor's DaughterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon