CHAPTER 13

36 12 0
                                    

It's been  three weeks since Dimitrio started to do his job at luis's restaurants, naging madalas na din ang pagpunta ni Thalia sa bahay nila upang samahan si Mhielle kapag nasa trabaho sya, and one time Thalia invited them at its house para i celebrate ang second anniversary nila ng asawa  nitong si Luis.

"Alis na ko," pag paparinig nya kay Mhielle na kanina pa sya hindi pinapansin, tumango lamang ito at hindi sumagot, wala ding ekspresyon ang mukha nya habang nag huhugas ng pinggan, that's odd, naninibago sya sa ikinikilos nito, nagkakatampo tuloy dahil hindi na nga nito naalala na birthday nya ngayong araw tapos hindi pa sya nito papansinin.

"Tss, fine! Aalis na talaga ako," padabog syang lumabas ng kusina at kunot noong pumasok sa kotse nya, hanggang sa makarating sya sa pinag tatrabahuan nya ay nakabusangot pa din ang mukha nito.

"Good morning Dimitrio," malanding bungad sa kaniya ni Cha ng makalapit sya sa counter, ngunit hindi nya lang ito pinansin at agad na kumuha ng apron at lumapit sa isang table para ibigay ang order nito, ganun lang ang naging routine nya hanggang sa break time nya,

"Dimitrio, tawag ka ni sir," turan ng katrabaho nya na limot na nya ang pangalan, tumango lang sya dito at agad na tinahak ang opisina ni Luis, ng makarating doon ay agad syang pumasok at hindi na nag atubiling kumatok pa, at sanay na din naman ai Luis sa ganung ugali nya. He saw his boss sitting at it's swivel chair habang may hawak na baso na may lamang alak ngunit hindi nya ito pinansin at agad na umupo sa katapat nitong upuan.

"Mukha kang may kaaway, anyare? " bungad nito sa kaniya ng makaupo sya, hindi nya lang ito sinagot at nag salin ng alak sa isang baso,

"Tss, what's wrong with womens," he unconsciously said  habang nakatanaw sa kawalan.

"Why?" tanong ni luis habang seryosong nakatingim sa kaniya.

"Arghh! Mhie haven't talk to me since I woke up, I don't remember that I did something wrong," kunot nuong tanong nito.

"Pfttt, hahahahha," agad naman nyang sinamaan ng tingin  si  Luis kaya agad itong tumigil sa katatawa.

"Hey hey hey, why are you looking at me like that? I'm the boss here " taas kilay na tanong nito.

"Tss , boss my ass!" sagot nya lang bago ulit mag salin ng alak sa baso.

"Haistt, lang kwenta," turan ni Luis bago lagyan ng alak ang baso nya.  "But seriously? Baka naman may dalaw lang haha," pangasar nito sa kaniya.

"No, she already has it for this month,"  sagot naman nya kaya tumango naman ito tsaka biglang ngumisi.

"Oh yeah, I remember, pumunta ka nga pala sa bahay para lang mag pasama bumili ng napkins " natatawang turan nito. Sinamaan lang niya ito ng tingin bago muling nag salin ng alak.

"It's my fucking birthday but, aistt!" Ginulo na lang nito ang buhok nya at tsaka tumayo.

"Ah, kaya naman pala badtrip hindi bina—."

"Alis na ko." Hindi na nya ito inantay sumagot at  agad na lumabas sa office nito.

Ng matapos na ang oras nya ay agad na syang umalis dahil wala na rin naman dito ang boss nyang si Luis, he is thinking about Mhielle's sudden attitude, ilang beses na din syang napabuntong hininga dahil wala talaga syang maisip na dahilan para hindi sya nito pansinin. Ng makarating sa harap ng bahay nila ay agad syang nag busina gaya ng ginagawa nya, pero walang Mhielle na lumabas at bumukas ng gate kaya napasabunot na naman sya sa buhok nya bago lumabas at binuksan ang kanilang gate.
Ng maiparada na nya ang sasakyan sa garahe ay dali dali syang pumasok sa loob ng kanilang bahay at hinanap si Mhielle, ngunit napuntahan na nya ang bawat sulok ng bahay ngunit wala ito, isa na lang ang hindi nya napupuntahan, ang likuran ng bahay nila, dito madalas nag tatambay sina Mhielle at Thalia kaya paniguradong nandito ito. He immediately get in the kithen dahil nanduduon ang pintuan papuntang backyard. Ng mabuksan nya ang pintuan ay nagulat sya sa kaniyang nadatnan.

"HAPPY BIRTHDAY TO YOU, HAPPY BIRTHDAY TO YOU, HAPPY BIRTHDAY HAPPY BIRTHDAY HAPPY BIRTHDAY TO YOU," they sing in unison, yes, they, dahil pati si Thalia at ang boss nyang si Luis ay nanduduon din,  agad sa kaniyang lumapit si Mhielle at dinala sa lamesa sa may gitna kung saan nakalagay ang mga pagkain at maging ang cake,,, niya.

"Blow the candle Demi," nakangiting turan ni Mhielle, agad naman syang nnapangiwi dahil para lamang sa bata ang ganito, pero dahil ayaw nyang ma disappoints si Mhielle ay hinipan din nya ang kandila, at kitang kita nya naman ang nag pipigil na tawa na si Luis. Agad naman silang nag simulang kumain at masayang nag kwentuhan, hindi din sila uminom ng alak  dahil ayaw din nila. Ng matapos sa pagkain ay pinag tulungan na nilang linisin ang mga pinag kainan nila, tumulong na din si Thalia sa paghugas ng pinggan bago nila napagpasyahang umuwi dahil pasado alas nwebe na rin ng gabi.

"Bye Thalia, bye Mr Luis, thank you for helping me," Mhielle said cheerfully while waiving at them, nag wave naman pabalik si Thalia at tumango lang sa kaniya si Luis. 

Hiding the Emperor's DaughterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon