"KYAHH! ANG GANDA!" masayang sigaw ni Mhielle nang marating na nila ang cabin, nilalapitan at inaamoy nito ang mga bulaklak na makita nito. "Sayo toh Dimi? Dito na lang tayo tumira!"
"Yes, it's ours!" aniya habang pinagmamasdan lamang ito.
"Gising ka na pala iha!" pareho silang napatingin sa kalalabas lamang na si Mang Oscar, may hawak itong isang tasa na sa tingin niya ay may lamang kape. "Pasensya na! Nakealam na ako sa gamit ninyo, kapeng kape na talaga ang matandang si ako!" kamot ulong anito,
"That's okay," aniya bago muling hinarap si Mhielle.
"Aalis na ako pagkatapos kong mag kape, may ibibilin ka ba Iho?" umiling lamang siya bilang sagot, wala naman na silang kailangan pa dahil kumpleto pa naman ang mga kagamitan nila. "Ahh, okay! Hanggang kailan ba kayo dito mananatiti dito?" muli ay tanong nito.
"Isang linggo lang ho, meron pa kasi akong trabaho! Kailangan kong makaipon ng pera, para sa future namin, at ng baby namin!" seryosong aniya habang nananatiling nakamasid kay Mhielle.
"Eh? Tama nga naman na mag ipon ka, ngunit sa pag sambit mo niyan ay parang may mali, nalulugi na ba ang inyong kompanya Iho? Alam mo na, napakarami n'yo nang pera pero para bang paspas ka sa trabaho para makaipon lamang!" nag tatakang anito kaya't napabuntong hininga na lamang siya.
"I... I don't know how to say this!" nakayukong aniya kaya't pinakatitigan siya ni Mang Oscar bago siya nito tinapik sa may balikat.
"Magiging ayos din ang lahat, pwede kang mag sabi sa akin ng problema Iho!" nakangiting anito sa kaniya kaya't nginitian niya ito pabalik.
"Hayyy! Maupo ho muna tayo," anyaya niya rito na agad namang sinangayunan ng matanda. Lumapit sila sa isang kahoy na upuan at naka pwesto sa may ilalim ng puno hindi kalayuan sa kinalalagyan ni Mhielle, at doon umupo.
"Ano ba i'yang problema mo Iho? Wari ko'y napaka laki niyan!" napabuntong hininga siyang muli bago siya sumagot.
"Can I trust you?" seryosong tanong niya kaya't agad na tumango si Mang Oscar. "I will start from the very start. I went to China for a vacation three months ago, pero sa unang araw ko palang roon ay nagka problema na... I met Mhielle unexpectedly, I saw her running away from something that time at... nalaman ko na may tinatakasan siya kaya't sinama ko siya sa hotel na pinag check-inan ko, I don't know why, but... from the very first time I saw her... I already felt something unexplainable to her, love at first sight maybe?... But it is too late for me to found out that she's an Emperor's daughter, a princess that soon must lead and role their own empire. Nag dalawang isip ako nun kung ibabalik ko ba siya sa ama niya na hinahanap na siya, naisip ko noon na... hindi ko naman siya gaano pang kilala noon, at unang beses ko palang na nakita siya, pero... The moment I hear her saying that she wanted a freedom, and when I saw her face when she was saying that... I don't know why but.. I just found myself thinking and wanting to protect her... kaya dinala ko siya dito sa pilipinas at nalaman ito nila Papa, they support me and didn't disagree. Pero... kailangan naming lumayo para sa kaligtasan niya.. namin, I can't use my ATM's, or cannot even withdraw any money on my bank account 'cause they might trace us... that's why I decided to work. We've been good though, hindi kami kinukulang sa pagkain and we have known each other better in a month that we are together. At ngayon na mag kaka-anak na kami, I must work real harder, at wala akong planong humingi ng tulong sa lamilya ko, o kahit na galawin man ang pera na meron ako... I will be more careful... and I won't let the Emperor found where we are! I won't let him get Mhielle and my baby away from me.. I won't let him!" pag katapos niyang mag paliwanag ay nanatiling tahimik lamang si Mang Oscar, he don't know what he is thinking right now but he hope he'll understand.
"Hmm, mahirap nga iyang sitwasyon nyo! Alam kong mayaman kayo, at merong bilyon-bilyong pera, hindi pa kasama ang mga pag aari ninyo pero... Emperor yang kakalabin mo Iho! Higit pa sa doble ang meron siya. Ang alam ko ay iginagalang sila ng mga namumuno sa China, at kung gugustuhin ng isang emperador na sakupin ang buong bansa ay kaya niyang magawa,, maging ang ibang mga hari at reyna sa ibang bansa ay hindi nangangahas na kalabanin sila. " seryosong anito kaya't napayuko na lamang siya, alam naman niya yun eh! Alam niya na ang kapangyarihan ng isang Emperor ay higit pa sa kapangyarihan ng isang hari. "Alam ba ng emperador na kasama mo ang anak niyang prinsesa?.. Kaya pala napakaganda ng batang iyan eh, prinsesa pala!" manghang anito.
"No— I-I don't know..." mahinang aniya ngunit sapat pa rin para marinig ni Mang Oscar.
"Ganun ba? Hayyy buhay nga naman! Ito lang ang payo ko sayo Iho, hindi habang panahon ay makakapag tago kayo, darating ang panahon na kailangan mong harapin ang Emperador... At sana... pag dating nang panahon na iyon ay handa ka na!" Payo nito sa kaniya bago ito tumayo, "Mag tatakip silim na pala, mauuna na ako Iho! Magiingat kayo!" pag papaalam nito kaya't dagli siyang tumayo at inalalayan ito. "Naku! Kaya ko pa, malakas pa ako! Hindi mo ako kailangan alalayan Iho!" Nang lakad ito patungo sa loob ng Cabin, tinignan niya ang kinalalagyan ni Mhielle at bigla na lamang siyang napangiti, napaka ganda at prrsko ng mga ngiti nito, wari mo'y wala itong tinatakasang problema at normal lamang na namumuhay.
"Mauna na ko Iho! Ipaalam mo na lamang ako sa asawa mo!" anito kaya't tumango naman siya.
"Mag iingat ho kayo!" aniya habang may maliit na ngiti...
"Dimi!" tawag sa kaniya ni Mhielle kaya agad niya itong hinarap, patakbo itong lumapit sa kaniya habang may hawak itong bugkos ng mga pulang bulaklak.
"Tignan mo oh, ang ganda diba!" Iniharap nito sa kaniya ang bulaklak habang nakangiti ng malaki.
"Yeah it's beautiful, like you!" aniya bago ito inakbayan at inakay patungo sa loob ng Cabin.
"Nasan na si Mr.Oscar?And, what are you talking awhile ago? Mukha kayong seryoso nun eh!" anito habang nililingon ang paligid.
"Umuwi na siya love, he'll back after one week, and... Anyway...what d'you wanna eat for dinner?" Inalalayan niya ito paupo sa may kahoy na upuan sa sala bago niya nilapitan ang mga plastic bags na nakapatong sa lamesa.
"Ice cre—"
"Except from that!" putol niya sa sana ay sasabihij nito kaya agad itong napanguso.
"Kahit ano na nga lang!" pasiring nitong sagot kaya agad siyang napahalaklak.
"A'right! After we eat dinner you will have Ice— Oh shit I forgot! We didn't buy ice cream love!" aniya na naging dahilan ng lalong pag simangot ni Mhielle.
"Pag uwi na lang ulit natin!" aniya habang itinatago ang kaniyang pag ngisi, hindi talaga niya ito nakalimutan, sadyang ayaw niya lang sa ice cream na kulay green na yun, at kung sakali man na bumili siya ay paniguradong tunaw na din ito. "I... I'll cook now Love!" pag papaalam niya rito bago siya pumasok sa kusina habang bitbit ang mga plastic bags.
BINABASA MO ANG
Hiding the Emperor's Daughter
RomanceMei Zhao is the currently second princess of Zhao Palace, she is born to be the second empress that every people in their Dynasty been dreaming of. But in her perspective, she doesyt want what she have now, she wants to be free, live all she want an...