NAKATANAW lamang si Dimitrio kay Mhielle habang masaya itong kumakain ng sandamakmak na ice cream. Kanina pa ito kain ng kain at nakakailang cup na din sila dahil pag kadating na pagkadating nila sa pinakamalapit na mall ay agad itong nagyaya na kumain ng ice cream."Ayaw mo ba talaga?" tanong nito kaya agad siyang umiling, "Bahala ka! Ang sarap kaya!" anito ngunit sinuklian lamang niya ito ng isang ngiwi.
"Love!"_ tawag pansin niya rito, agad itong tumingin sa kaniya habang sumusubo pa din ng ice cream.
"Hmm?"
"That's enough! You'll gonna catch a cold, you already eat too much!" aniya habang dahan dahang inilalayo mula kay Mhielle ang mga mangkok na may lamang ice cream. Naisip din niya na hindi pa sila nakakabili ng mga kakailanganin nila sa isla, at kung mag tatagal pa sila dito ay baka gabihin na sila bago makapunta roon.
"Eh? Nah-ah! Gusto ko pa!" pag mamatigas nito bago kinuha at inilayo sa kaniya ang mga mangkok na puno ng ice cream. Napabuntong hininga na lamang siya bago tignan ang ice cream na kinakain nito, agad na sumama ang mukha niya habang nakatingin pa din duon... what kind of food is that? Hindi naman ito masarap ngunit gustong gusto ito ni Mhielle!
'Avocado flavor? Pwee,'
"Bakit gustong gusto mo yang pagkain na yan? What if our baby becomes green? What if he become color purple and his blood becomes color green?" nakangiwing tanong niya,.. agad siyang tinignan ni Mhielle na may nag tatakang tingin.
"What are you talking about Dimi?" tanong nito...
"Nevermind... finish that Greeny flavored ice cream and we're going!" sagot na lamang niya.
"Tapos na ako!" biglang anito bago tumayo, agad niya itong sinundan dahil dali dali itong lumabas mula sa ice cream shop na kinainan nila kanina, at hindi man lamang siya inantay.
"Hey Love!" tawag niya rito kaya agad itong tumigil at tumingin sa kaniya habang naka taas ang isang kilay.
"You're so slow!" masungit na anito habang naka cross arm. Napa halakhak na lamang siya dahil sa biglang pag susungit nito na agad namang nag palala ng pagsimangot ni Mhielle. "Tss!".
***
"Gusto ko nito!" Tinignan niya ang tinuturo ni Mhielle bago siya napailing.
"No, junk foods is bad for your health!" aniya bago nag patuloy sa pag lagay ng mga nakukuha niya sa may shopping cart.
"Ehhhh! Isa lang naman eh!" pangungulit nito ngunit hindi niya na lamang ito pinansin at nag patuloy sa kaniyang ginagawa. "WAHHH! HINDI NA AKO MAHAL NG ASAWA KO HUHUHU!" Nanlalaking mata niyang tinignan si Mhielle nang marinig niya itong sumigaw, nakita niya itong naka upo sa may sahig habang pinupukpok ang sahig at kunwari ay umiiyak, at dahil sa pinag-gagawa nito ay agad silang pinag tinginan at pinagbulungan ng mga taong naroroon.
"What the?! What are you doing love?!" pabulong niyang tanong bago ito nilapitan.
"Gusto ko nun ehh! Ayaw mo ko bigyan... hindi mo na ako mahal?" anito sa may pagpapaawang tono. Napatampal na lamang siya sa kaniyang noo bago napa buntong hininga.
"Alright!" aniya na naging dahilan ng pag liwanag ng mukha ni Mhielle, tumakbo ito paalis at pag balik nito ay may dala dala na itong ilang lata ng Pringles.
"Aistt, don't run Love!" suway niya rito ngunit binelatan lamang siya nito. "Cute!"
Nang matapos na sila sa pamimili ay iniwan muna niya si Mhielle sa isang bench para bayaran ang mga pinamili nila, umabot din siya ng halos kenseng minuto bago siya makalapit sa casher dahil sa haba ng pila.
"14,357 po sir!". Nag bigay siya ng Fifteen thousand sa casher bago ibinaling ang tingin kay Mhielle na naka ngusong nakatingin sa kaniya at mukhang naiinip na kakaintay. "Here's your change Sir!". Inabot niya ang sukli na ibinigay nito bago kuhain ang mga pinamili nila na nasa walong malalaking plastic bags.
"Let's go!" aniya ng makalapit na siya kay Mhielle.
"I'll help y—"
"No! I can manage, I won't let you carry any heavy nor light things." Seryosong aniya bago nagsimulang maglakad papalabas ng mall. "Ayaw kong mapagod ka."
"But it's so many Dimi! Give me at least one plastic bag! At tsaka, hindi naman nakakapagod ang magdala kahit isa eh, or two?" pamimilit nito kaya agad siyang tumigil sa pag lalakad at hinarap ito.
"I told you I can manage, but... if you wanna help, a kisses will do!" pilyong aniya habang nakatingin kay Mhielle.
"Eh? How do kisses helps?" nag tatakang anito.
"It'll help lessen my tiredness love, just do it!" Napakamot muna sa kilay si Mhielle bago unti unting nilapit ang mukha sa kaniya, halos isang inches na lamang ang pagitan ng mga labi nila ng...
"Excuse me Sir! Maam! Nakaharang po kayo sa daan!" Sabay nilang tinignan ang taong nagsalita at napagtantong ito pala ay ang gwardya ng mall, at totoong nakaharang sila sa daanan dahil nasa gitna sila ng entrance ng mall, idagdag pa ang dala dala niyang naglalakihang plastic bags.
"How dare yo—"
"We're sorry... Let's go Dimi!" Namumulang putol ni Mhielle sa sana ay sasabihin niya bago siya nito hinawakan sa braso at hinila papalabas.
"I am not done talking to that asshole!" may pagkairitang ani ni Dimitrio ngunit patuloy lamang siyang hinihila ni Mhielle.
"No, you're done Dimi!" ani Mhielle bago siya bitawan dahil narating na nila ang kanilang sasakyan.
"I'm going to kill that asshole! How dare he interrupt our moment!" salubong na kilay na anito.
"Silly Dimi, I will give you hundreds of kisses later, you don't need to tuntrums." Agad namang lumiwanag ang mukha niya dahil sa sinabi ni Mhielle.
"Really?" Parang bata na tanong nito, agad namang tumango si Mhielle kaya dali dali niyang inilagay ang mga plastics bag sa may back seats.
"So! Where is my kiss... I mean kisses Love?" aniya habang nakangiti ng malapad.
"Sa kotse na Dimi!" namumulang sagot ni Mhielle kaya agad siyang napanguso, ngunit kalaunan ay ngumiti din ng pilyo.
"Hmm, my Love wants a round inside a car," aniya bago sinundot sa tagiliran si Mhielle na naging dahilan ng pag tili nito.
"Wahh! Ano ba! Para kang bakla Dimi!... And what round are you talking about? Umayos ka! Baka nakakalimutan mong halos tatlong buwan na akong buntis!" anito habang dinuduro siya.
"Don't worry Love, I'll be gentle!" nakangising aniya kaya agad siyang nakatanggap ng batok mula kay Mhielle.
"Tss, tara na nga! Inaantay na tayo ni Mang Oscar!" turan ni Mhielle bago ito pumasok sa loob ng kotse.
"W-what about my kisses? Where is my kisses Love?" parang batang pag mamaktol niya ngunit hindi naman siya pinansin nito. "Yung mga kiss ko? Love asan na?!"
"Na traffic!"
BINABASA MO ANG
Hiding the Emperor's Daughter
RomansaMei Zhao is the currently second princess of Zhao Palace, she is born to be the second empress that every people in their Dynasty been dreaming of. But in her perspective, she doesyt want what she have now, she wants to be free, live all she want an...