"Ganda ng ngiti natin ngayon ah," nakangising salubong sa kanya ni Luis pag kapasok nito sa kaniyang opisina."Don't ruin my mood Luis," nakangiting turan nito bago umupo sa sofa sa mini living room na pinagawa ni Luis kamakailan lang,
"Pftt, naka score ka na naman noh? Lakas mo tol!" turan nito bago lumapit sa kaniya at ipinag salin sya ng alak sa may baso. " Nga pala, pinapasabi ni Thalia na hindi sya makaka bisita, she's going to manila for her sister's wedding day, maybe it'll take her one week," tumango naman sya dito bago nilagok ang alak sa baso nya.
"No worries, anyway ba't hindi ka sasama? nakakasawa nang makita ang pag mumuka mo," Dimitrio said kaya agad na dumampot ng libro at agad na ibinato sa kaniya ngunit nailagan nya lang ito.
"Tss, kapal mo tol, mas nakakasawa na ang pagmumukha mo, ewan ko ba ba't hindi pa kita tinatanggal sa trabaho mo," naiiling na turan nito bago muling nag salin ng alak at ininom ito.
"Whatever! Anyway, why you and Thalia still doesn't have a child? Dalawang taon na kayong kasal ah?" curious na tanong nito, na naging dahilan ng pagiging seryoso ni Luis,
"About that," umupo naman ito sa katapat nyang sofa bago nag salin ng baso at nilagok ito. " Six years ago, well I'm just 19 then while Thalia is just 17 turning 18, she is from a well known family, samantalang ako ay galing lamang sa simpleng pamilya, my father is a employee in her parent's company and," he stop at tsaka muling nag salin ng alak sa kaniyang baso, samantalang si Dimitrio naman ay tahimik lang na nakikinig, even though he's thinking what it is connection in his question.
"And one time, my father bring me once at Thalia's birthday party, ingrandeng okasyon ang nangyare nung gabing yun at para malaman mo ay may gusto na talaga ako kay Thalia but I'm just watching her from afar, and ehem, that night I don't know what happen but in the morning I just found myself sleeping with her naked," huminto naman ito ng biglang mag salita si Dimitrio
"You raped her," he answered shortly kaya't agad naman niya itong sinamaan ng tingin.
"Hell no! Lasing ako ng gabing yun samantalang sya ay nasa tamang pagiisip ——. "
"So you're saying that she rapes you?" inosenteng tanong nito kaya't napakamot na lang sya sa batok niya.
"Aiistt, patapusin mo na nga lang ako," pasiring na turan niya kaya't tumango naman sya at tumahimik na lang. "Walang nakaalam ng nangyari sa amin, pero magmula ng araw na yun ay palagi na kaming nag kikita ni Thalia ng palihim, yes she confessed that she also has a feelings for me pero balak ng papa nya na iarranged marriage sya sa isa sa anak ng bussiness partner ng papa nya." Huminga muna sya ng malalim bago nag patuloy sa pag sasalita "At ilang buwan bago sana sila ikasal ay umamin sya sa akin na buntis sya, I am so happy really, but her father found it out, a-and he take her away at hindi na itinuloy ang sanang pagpapakasal nito. Inalis din nito sa trabaho ang papa ko kaya't napilitan akong tumigil sa pag aaral, nag trabaho ako at nag ipon at binalak na hanapin ang mag ina ko. Two years had past pero hindi ko pa rin sila nahahanap, kaya tumigil na ako. Pero siya na ang kusang lumapit sa akin, she said that she scape from her fathers hand at," napayuko ito bago pinaglaruan ang alak sa baso nya. "S-she said, that our daughter has been givin away by his father," mahinang turan nito bago ininom ang alak sa baso nya.
"What do you mean by givin away? Thats absurd!" naguguluhang tanong nito.
"Ibinigay nito ang sarili nyang apo sa ampunan, we don't know where orphanage at walang ibang nakakaalam nun kundi ang ama nya. Tinago ko sya dito, at dito na rin kami nag pakasal, by that time ay pinagpatuloy ko ang paghahanap sa anak namin, pero sumuko na din kami dahil imposibleng mahanap namin sya sa laki ng mundo, I don't even know where country is it." Luis said frustated, napahilamos na rin ito sa mukha nya.
"Bakit hindi nyo tanungin ang ama ni Thalia?" naguguluhang tanong niya ngunit mapait lamang na ngumiti si Luis.
"Yun nga eh, Thalia's father died right after Thalia scaped, w-wala kaming ibang clue kung nasaan na ang anak namin, maliban sa pangalan na ibinigay sa kanya ng ama ni Thalia," malungkot na turan nito. Napatango naman sya nang maintindihan ang sitwasyon nito, losing your first child is hard for sure. Natapos ang maghapon niya na pinagmamasdan lamang si Luis na umiinom, at ng malasing ito ay agad niya itong inihatid sa bahay nito.
"Haistt, ambigat naman ng asawa mo!" reklamo nya kay Thalia ng maibaba nya si Luis sa may sofa nila.
"Sorry, at salamat nga pala sa paghatid sa kanya," nakangiting turan ni Thalia baho daluhan ang asawa na nakasalampak sa may sofa.
"That's ok, and uhmm, wala na ba kayong balak magkaanak, I mean, bata pa naman —— "
"I'm 4 months pregnant, balak ko sana itong sabihin sa kanya ngayong araw bago ako umalis, pero lasing naman sya," napangiti naman sya sa narinig.
"That's good news, I know that he will be happy, congrats." Nakangiti pa ring turan nya. "Anyway I gotta go, hinihintay na ako ni Mhielle," pagpapaalam nya rito kaya agad sya nitong tinanguan. Agad syang lumabas at pinaandar ang kaniyang sasakyan papunta sa bahay nila.
BINABASA MO ANG
Hiding the Emperor's Daughter
RomanceMei Zhao is the currently second princess of Zhao Palace, she is born to be the second empress that every people in their Dynasty been dreaming of. But in her perspective, she doesyt want what she have now, she wants to be free, live all she want an...