"Tulungan mo nga ako dito mag hugas!" bulyaw ni Luis kay Dimitrio na nakaupo lamang at nakatingin sa kaniya. He just look at Luis habang may naka paskil na ngisi sa kaniyang labi."Kaya mo na yan," pang asar niya dito, kaya dali dali namang dumampot ng baso at akmang itatapon ito sa kaniya, natalsikan tuloy siya ng kaunting tubig. Hindi naman niya ito pinansin kaya nag patuloy nalang sa pag huhugas si Luis. Mula sa kusina ay rinig nila ang tawanan nina Mhielle at Thalia habang nanunuod ng cartoons sa TV nila.
"Ikaw maghugas nyang pinag kainan mo ha," anito habang nakaturo sa mangkok na nilagyan nya ng salad,
"Hugasan mo na, tapos na ako," parang wala lang na sagot nya.
"Aba! Pisti ka tala—"
"AYAW KO NGA NYAN EHH"
"GUSTO KO SABI NITO."
"AKIN NA YAN!" Agad naman silang nag katinginan ng makarinig ng sigawan mula sa sala, dali dali silang pumunta dito at naabutan sina Thalia at Mhielle na nag aagawan ng remote.
"Shit!" Mura nila bago nilapitan ang dalawa, hinawakan niya sa braso si Mhielle bago ito nilayo, ganun din naman ang ginawa ni Luis kay Thalia.
"What happened?" tanong niya kay Mhielle, agad naman nitong tinuro si Thalia baho siya nag salita.
"Si Thalia kasi eh, ayaw ibigay sa akin ang remote," pag susumbong nito sa kaniya, tinignan naman niya si Thalia na ngayon ay yakap yakap ni Luis.
"Ikaw kasi, sabi mo ayaw mo nung Doraemon eh gusto ko nun." Nakasimangot na turan naman ni Thalia. Napailing na lamang sila ni Luis dahil sa walang kwentang pinag aawayan ng dalawa.
"Yun lang pala, 'wag nga kayo mag away, para kayong mga bata," sermon naman ni Luis sa kanila kaya napa yuko na lamang ang dalawa.
"Look who's talking," pabulong na turan ni Dimitrio ngunit narinig naman iyon ni Luis kaya agad siyang naka tanggap ng masamang tingin mula kay Luis. Agad silang napatingin sa dalawa ng bumitaw ito sa kanila at bigla itong mag yakapan.
"WAHHH, sorry na Mhie," maluha luhang turan ni Thalia habang naka yakap kay Mhielle.
"I'm sorry too Thalia huhu," maluha luha ring turan ni Mhielle. Agad naman napa tampal sa noo sina Luis at Dimitrio dahil sa kadramahan ng dalawa.
"Gusto ko ng mangga,"
"I want to eat mango." Sabay na turan ng dalawa.
"Meron tayo sa ref, sandali kukuha lang ako." Agad syang nag lakad patungo sa kusina at kumuha ng dalawang mangga sa ref bago bumalik sa sala.
"No! Gusto ko galing puno, ikaw akyat," naka simangot na anito. Agad naman na nanlaki ang mga nila ni Luis dahil ganun din ang gusto ni Thalia.
"P-pero, marami naman—"
"Nag rereklamo ka ba Dimutrio?" taas kilay na turan ni Mhielle habang naka cross arm na naka tingin sa kaniya.
"Ikaw Luis, nag rereklamo ka?" taas kilay din na turan ni Thalia habang naka tingin kay Luis.
"H-hindi."
"No!" sabay na turan nila ni Luis na naging dahilan ng pag ngiti ng dalawa.
"Yeheyy!" tuwang tuwang anito, napangiwi na lamang silang dalawa bago sinundan ang dalawa na nag lakad papalabas at tinahak ang daan patungo sa bahay nina Thalia.
————
"Sure na ba kayo?" nakangiwing tanong ni Luis habang nakatingala sa puno ng mangga na nasa harapan lamang ng bahay nila ni Thalia.
"Uhuh!" nakangiti namang turan ni Thalia. Napa buntong hininga na lamang sina Dimitrio at Luis bago lumapit sa puno ng mangga.
"Mauna ka na," turan ni Luis kay Dimitrio na ngayon ay nakatingin kung gaano kataas ang puno ng mangga na aakyatin nila.
"Nah, you go first," sagot naman nito kaya agad naman syang sinamaan ng tingin ni Luis.
Luis started to climb the three, at nang nasa medyo mataas na ito ay agad siyang sumunod, nahirapan pa sya dahil medyo malayo ang agwat ng sanga.
"Ano ba yan! Nasa dulo yung mga bunga," pag mamaktol ni Luis habang nakatingin sa mga bungang mangga na naka bitin sa dulo ng sanga.
"BILISAN NYO NAMAN!" rinig nilang sigaw ng mga ito sa baba kaya agad silang napalunok.
"D-duon ka sa kabila, b-baka maputol," kinakabahang turan ni Luis kaya agad naman syang tumango, sa totoo lang ay kinakabahan sya dahil masyadong mataas ang pag lalagpakan niya sakali mang mahulog sila.
Nang makarating sya sa dulo ay agad syang pumitas ng bunga at tinignan ang dalawang buntis na naiinip ka nakatingala sa kanila.
"Catch," sigaw niya bago inihulog ang mangga sa baba, ngunit napa tampal na lamng sya sa noo ng hindi nito sinambot ang hinulig niyang mangga. Kumuha pa sya ng ilang mangga at inihulog na lamang ito dahil pinupulut naman nina Mhielle at Thalia ang hinuhulog nila.
Marami-rami na rin ang nakukuha nila kaya agad nilang napag pasyahan na bumaba na, ngunit sa kasawiang palad, nadulas ang paa ni Luis kaya agad itong napasigaw.
"WAHHHHH."
"Shit!"
"Oh My god Luis!"
BINABASA MO ANG
Hiding the Emperor's Daughter
RomanceMei Zhao is the currently second princess of Zhao Palace, she is born to be the second empress that every people in their Dynasty been dreaming of. But in her perspective, she doesyt want what she have now, she wants to be free, live all she want an...