CHAPTER 24

32 9 0
                                    


TAHIMIK lamang silang tatlo habang kumakain, si Dimitrio ay seryoso lamang  habang sina Draine at Luis naman ay paminsan minsang sumusulyap sa kaniya. Napailing na lamang siya ng maalala ang babaeng naka handusay pa din sa opisina ni Luis, hindi man lamang nila ito tinulungan at basta na lamang iniwan dun.

"Hehe! Seryoso ka ba talaga kuya? Diba may problema ka pa hahaha!" ani Draine habang nag pipilit ng tawa kaya agad naman niya itong tinignan.

"Marami naman akong oras para isipin iyon, now I am planing on how to tell it to your wife!" aniya habang nag iisip.

"Joke lang naman yun kuya eh!" Draine said habang nakanguso, agad naman siyang napangiwi ng masaksihan iyon.

"Umayos ka nga, para kang wala pang asawa at anak!" sermon niya dito bago lumipat ang tingin kay Luis at dinuro ito. "Isa ka pa!" aniya kaya halos mapatalon naman sa gulat si Luis.

"Hehe, kain ka lang Dimitrio, libre lang yan lahat!" ani Luis habang nakangiwi, "Si Dimitrio lang ang libre, hindi ka kasama unggoy!" bulyaw nito kay Draine kaya agad siyang naka tanggap ng batok mula rito.

"Wala akong pake sa libre mo! Marami akong pera!" anito bago nag patuloy sa pag kain.

Hindi na lamang niya pinansin ang dalawa at nag patuloy na lamang sa pagkain, at nang matapos na siya ay agad siyang tumayo at dumiretso sa counter upang mag sumimula ng mag trabaho.

"Oh! Sa table number 3!" ani Cha bago inilapag ang tray sa may bar counter kaya agas niya itong inabot at pumunta sa table number 3. Hindi na lamang niya pinansin ang pagtataray ni Cha hindi dahil sa wala siyang pakealam dito,,, pero parang ganun na nga!.

Patuloy lamang siya sa pag tatrabaho buong mag hapon habang sina Draine at Luis naman ay hindi niya alam kung nasaan... Peri mukhang may part 2 pa ang pag papahabaan at palakihan ang dalawa.

                       ***

"I have to go kuya, mag iingat kayo!" Draine said before he tapped his shoulder at tumingin kay Luis na nakangisi. "And you monkey! Subukan mo mag sumbong puputulin ko yang betlog mo!" anito kaya agad silang napangiwi.

"Tss, hindi mo lang ata matanggap na mas mahaba ang akin!" pang aasar ni Luis rito.

"Pinag mamalaki mo? Eh 0.02 lang naman ang agwat ng sa iyo at sa akin! At tsaka, panganay ka sa akin ng isang taon kaya malamang na nas mahaba talaga ang sa iyo!" singhal nito.

"Tumigil na nga kayo! Talagang tinuloy nyo pa ang sukatan huh?" sermon ni Dimitrio sa dalawa kaya agad namang umiwas ng tingin ang mga ito. "Tsk, alright! Umalis ka na Draine, mahaba pa ang byahe mo!" aniya kay Draine kaya agad naman itong tumango at tinungo ang sasakyan niya. Balak sana niya itong patuluyin muna sa bahay nila kaya lang ay kailangan din agad nitong bumalik dahil marami pa raw itong aasikasuhin.

"WAG KA NANG BUMALIK!" Pahabol na sigaw ni Luis kay Draine  ngunit hindi naman na nito iyon narinig dahil agad na nitong pinaharurot ang sasakyan niya.

Nang hindi na nila ito natanaw ay agad silang sumakay sa kani kanilang sasakyan at tinahak ang daan patungo sa bahay nina Dimitrio. He immediately get out of his car pagka parada niya rito sa garahe nila, habang si Luis naman ay iniwan ang kotse sa labas  bago ito pumasok sa gate nila.
"Naka lock!" ani Luis ng sinubukan niyang pihitin ang doorknob.

"Katukin mo!" suhestyon ni Dimitrio kaya agad naman siyang kumatok.

*knock**knock**knock*

"Baka nasa taas, wala ka ba diyang susi?" tanong niya dito habang patuloy sa pag katok.

"I forgot!" sagot niya bago sumilip sa bintana, ngunit natatakpan naman iyon ng kurtina sa loob. "Haisst, let's try at the backdoor!" aniya bago nag simulang mag lakad patungo sa likod  ng bahay nila. Napangiti na lamang siya ng bumukas ang pinto roon ng kaniya itong pinihit.

"Mhielle?" tawag niya kay Mhielle ngunit nag taka siya ng walang sumagot.

"Thalia?!" tawag naman ni Luis sa asawa niya ngunit wala din ditong sumagot, kaya agad naman silang nag katinginan at dali daling umakyat sa hagdan at pumunta sa taas.

"MHIELLE! THALIA!" Sigaw niya ngunit wala pa ding sumasagot, dali dali niyang binuksan ang kwarto nila, nang hindi ito makita ay agad niyang tinignan ang cr ngunit wala talaga... tinignan na din niya ang ibang kwarto ngunit walang kahit na anino man lang ng dalawa.

"Shit!" aniya bago napasuntok sa pader sa may balcony ng second floor. Luis tried to call Thalia ngunit cannot be reach ito, kaya napa sabunot na lamang din siya sa buhok niya.

"Baka nasa bahay lang sila, TAMA! Let's go!" ani Luis kaya agad naman siyang tumango at dali daling pumunta sa kotse ni Luis, agad naman nitong pinaharurot ang sasakyan nito kaya agad silang nakarating sa bahay nito. They hurriedly get out of the car then enter thier gate.

"Naka lock!" ani Luis pag kapihit nito ng doorknob, agad naman niyang kinuha ang susi ng bahay sa bulsa niya bago binuksan ang pinto.  "Titignan ko sila sa taas!"  Dali dali naman itong umakyat sa taas kaya nag simula na din siyang mag hanap, inuna niyang pumunta sa may backyard ngunit wala ang mga ito, sinunid niya sa sala at panghuli sa may kitchen ngunit wala ang mga ito kaya't napasabunot na lamang siya sa kaniyang buhok.

"Arghhh! Where the hell are you!" he said in frustration, napa tingij siya sa hagdanan ng marinig ang yapak ni Luis, tinignab niya kung may kasama ba ito ngunit wala. Napa suntok na lamang siya sa pader dahil sa prustasyon, they both worried, ito ang unang beses na hindi nila ito naabutan sa bahay.

"Fuck it!" sigaw niya.

"Let's try find them at the park!" ani Luis bago sila sunakay sa sasakyan nito, napakuyom na lamang ang kamao niya habang naka tingin sa labas, nag babakasaling makita niya ang mga ito,,, si Luis naman ay seryosong nag mamaneho at mahigpit din ang kapit niya sa manibela.

"Shit! Stop!" sigaw niya kaya agad namang napa preno si Luis bago tinignan ang tinitignan niya.

"What the hell!" Sigaw nito bago sila dali daling bumaba sa sasakyan at lumapit sa dalawang babae na may bitbit na basket.

"Thalia!"

"Fuck it! Mhielle!"

Hiding the Emperor's DaughterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon