"Where are we going Dimi?" Mhielle asked while looking at outside his car's window."Hospital," he answered shortly, umabsent muna sya sa trabaho nya at pumayag naman si Luis, he wants to know what is happening to Mhielle.
"Why? I told you already I'm okay. At tsaka mapunta sa bahay si Thalia eh," nakangusong turan nito ng tumingin sa kaniya, he take a deep breath at hindi na lang sumagot. When they reach the nearest hospital ay agad niyang kinunsulta sa doctor.
"Good morning Mr and Mrs, My name is Dra. Genessa Calajate, May I know your concern." Napangiti naman sya sa docyor na kausap nila, ' Mrs ' he chuckled in the thought that Mhielle is already his wife.
"Ahh, I want to consult my wife's condition, bigla bigla na lang kasi sya naduduwal at nasusuka, minsan iba din ang pang amoy at pang lasa nya sa pagkain," pag papaliwanag niya. Tumango naman ang doctora bago ito ngumiti,
"Can you leave us for a while Mr?" tumango naman sya bago tinignan si Mhielle na tahimik lamang na nakaupo.
"I'll just wait outside, is it okay?" tumango naman si Mhielle kaya ngumiti sya bago ito halikan sa noo at lumabas sa opisina ng doktora. Umupo muna sya sa may waiting seats at nag hintay.
"Hey!" napatingin sya sa taong tumawag sa kaniya, it is Luis with her wife Thalia, napatingin sya tiyan nito na malaki na. What are you doing here?" tanong nito ng makaupo sila sa tabi nya.
"Pina pa check-up ko si Mhielle, madalas kasi syang nahihilo at nasusuka," he said with a plain voice.
"Ohh, nice, Congrats! " nakangiting turan ni Luis nago sya tapikin sa balikat.
"What the?! Natutuwa ka bang may masamang nararamdaman ang mahal ko," kunot na kunot noo na turan nya bago tignan ng masama si Luis, napatawa naman sina Luis at Thalia sa inasal nito.
"You don't get it, do you? Ang slow mo naman, palibhasa first time," iiling iling na turan ni Luis, tinignan naman niya ito na may pagtataka.
"Wag mo na lang sya pansinin, maybe you could asks the doctor for you to found out," nakangiting turan ni Thalia, "At pwede ba kami makisabay sa inyo pauwi? nasira kasi yung kotse ni Luis, plano rin naman namin na dumaan sa bahay nyo para bisitahin sana si Mhielle," dag-dag pa nito.
"Ofcourse, gusto ka rin naman makita ni Mhielle, she even had a tantrums when she found out that we're living the house," turan nya. Napatingin sila sa pintuan ng opisina ni Dra.Calajate ng bumukas ito.
"Mr.Dimitrio?" tawag nito sa kaniya, tumayo naman sya ng sinenyasan siya nito na pumasok sa loob ng opisina nito. Pag kapasok pa lamang niya ay agad niyang hinanap si Mhielle, hindi naman sya nabigo dahil nakita niya ito na nakaupo sa kama habang nakangiti.
'Are you okay?' he mouthed kaya tumango naman si Mhielle habang nakangiti."Ehem, s-so, how is she?" seryosong tanong nya kay Doctora Calajate.
"She's very well Mr.Dimitrio" nakangiting turan nito na naging dahilan ng pag kunit ng noo niya.
"Say what?" nag tatakang tanong nito, agad syang nginitian ng malaki ni Doctora Calajate bago ito nag salita na naging dahilan ng panlalaki ng mata nya.
"She is Two months pregnant Mr.Dimitrio, Congratulations!" nakangiting turan nito, ngunit sya ay nanlalaking mata pa rin na nakatingin aa doktora sunod kay Mhielle at sa doctora ulit.
"P-pakiulit nga," turan niya kaya't tinawanan sya ng doktora.
"You heard it right Mr.Dimitrio, your wife is pregnant," natutuwang turan ng doktora kaya't napatalon naman sya dahil sa tuwa bago sumigaw ng 'Yes' at tsaka lumapit kay Mhielle at lumuhod paara mag pantay ang mukha nila.
"You heard it Love, mag kaka baby na tayo," tuwang tuwang turan niya habang hawak ang mga kamay ni Mhielle na ngayon ay tuwang tuwa sa reaction nya.
"Yeah, yeah, I heard it," natatawang turan nito "Tumayo ka nga dyan," suway nya rito kaya agad naman syang tumayo at niyakap ito.
"Shit! I'm so damn happy," bulong nito sa kaniya na ikinangiti naman nya, She is more than happy.Nang bumitaw sa yakap si Dimitrio ay agad nilang hinarap ang doktorang masayang nakatingin sa kanila.
"Thank you Dok. Uhmm, una na po kami," pag papaalam niya dito kaya tumango naman ang doktora.
"Ok, don't forget to drink your vitamins, and please come every month for your monthly check up." Tumango naman sila pareho bago sila lumabas. Naabutan naman nila sina Luis at Thalia na nag iintay sa labas habang may mga ngiti sa labi nito.
"Congrats!" they both said in unison.
BINABASA MO ANG
Hiding the Emperor's Daughter
RomanceMei Zhao is the currently second princess of Zhao Palace, she is born to be the second empress that every people in their Dynasty been dreaming of. But in her perspective, she doesyt want what she have now, she wants to be free, live all she want an...