"Ylorra, you're back." Malawak ang ngiting sabi ni Tita Serene sa akin.
I flashed a small smile. "Tita..."
She gave me a tight hug like she misses me so much and to be honest, something inside me has melted with her actions. Dati pa lang kasi ay ramdam ko na na pamilya na ang turing sa akin nila tita.
"How are you, Ylorra?" Tito ask after he hugged me as well. We are now seating on one of the table near the fountain.
"I'm doing good po, tito. I actually established my own hospital with the help of my parents po."
He smiled. "That's good to hear, hija. Anyway, can I ask you something?"
Kumunot ang noo ko pero tumango din kalaunan.
"Tungkol saan, tito?"
Nagkatinginan sila ni tita bago nagsalita. "Do you have a boyfriend now? A partner perhaps?" Nanlaki ang mata ko dahil sa tanong nila.
Bahagya akong nag-iwas ng tingin bago umiling.
"Wala po akong time para dyan." Simpleng sagot ko. I saw them exhaled like they felt relieved on what they heard from me. Bakit kaya?
"Buti naman kung ganon! I mean, you should focus more on yourself, you know, selflove."
Tumango na lang ako. We chatted for another minute bago ako nagpaalam sa kanila at hinanap ang anak ko. Since nandito na sina tito, might as well introduce my son to them. Ayoko naman maging sobrang selfish na pati sa kanila ay ipagkakait ko ang anak ko. They've been nothing but good to me kaya wala akong nakikitang mali kung ipapakilala ko man ang anak ko. I know they will accept him like how they accept me as part of their family.
"Mom, where's my son?" Tanong ko kay mommy ng makita siyang nakikipagkuwentuhan sa mga tita ko pero wala naman sa tabi niya ang anak ko.
"He's in the comfort room, hija. He's with Dash."
My eyes went big. "Dash's already here? Akala ko po may importante siyang meeting ngayon."
"Nah, you know how much he treasure the both of you. Ayaw no'n na magtampo ka sa kanya panigurado." Natatawang sabi ni mommy.
Tumango ako sa kanila bago nagpalam na na pupuntahan ko lang ang anak ko. Nangingiti lang ako sa mga nakakasalubong kong kamag-anak namin. Nang makapasok sa mansyon ay agad akong nagtungo sa may left side kung saan located ang comfort room. Hindi pa man ako tuluyang nakakarating ng makita ko na sila sa aisle palabas habang buhat ni Dash si Rhenzo.
"Hey, you didn't tell me that you're coming." Bungad na sabi ko kay Dash. He just winked at me and put my son down.
"I missed you, princess." He teasingly said as he went to me and gave me an embrace.
I pinched his side. "Huwag ako, Dash! I know kung sino ang miss mo talaga, by the way, she's waiting for you outside."
Nanlaki ang mata nito sa sinabi ko kaya hindi ko maiwasang matawa dahil sa naging reaksyon niya.
"S-she's here..?" Utal na tanong niya kaya napahagalpak na ako ng tawa.
"Why are you laughing, mom?" Tanong ng anak ko.
"Oo nga, bakit ka ba natatawa dyan?" Ani ni Dash na pinukol na ako ng masamang tingin.
I composed my self. "I'm just joking, okay? She's not here. Asa ka pang pupunta 'yon dito eh galit siya sa'yo remember?" Sinamaan niya ako ng tingin pero kalaunay napabuntong-hininga.
"Let's just go outside."
I shrugged and just held my son's hand. Sabay kaming lumabas at hindi nakatakas sa akin ang mapanuring tingin nila tito Matyas at Tita Serene nang agad na magtama ang paningin namin. Bahagya pang umawang ang kanilang bibig ng mapadako ang kanilang paningin sa kamay ng anak ko na hawak ko.
BINABASA MO ANG
Chasing the Hot Doctor (COMPLETED)
RomanceSalvador Series 1: Eros Matthew "If chasing you is the only way to get you, I'm willing to chase you until you could no longer runaway from me. Mark my words, Doc. Magiging akin ka rin." Ylorra Alexandrite Marcoza is a typical rich bratty heiress wh...